Đã quá mệt mỏi, giới trẻ bỏ dùng luôn smartphone: “Đặt điện thoại xuống để thấy thế giới” có thực sự chữa lành?

Thứ 2, 17/06/2024 23:59
Sự lo lắng về chứng nghiện MXH lại đang dẫn đến sự yêu thích ngày càng tăng đối với Polaroid, bưu thiếp cũng như thế giới “thực sự” bên ngoài màn hình điện thoại.

Đối với Bea, những khoảnh khắc như thấy mình lướt tin tức liên tục ngay cả khi đang ở trong nhà vệ sinh khiến cô cảm thấy cần phải đánh giá lại “mối quan hệ” của mình với chiếc điện thoại.

Người phụ nữ 37 tuổi đến từ London (Anh) bắt đầu cảm thấy không thoải mái với cách các thông báo như đang “xâm phạm” cuộc sống của cô. Vì vậy, khi chiếc iPhone của cô bị hỏng cách đây hơn một năm, Bae quyết định mua Nokia 2720 Flip - một chiếc điện thoại gập bấm phím.

Người phụ nữ cho rằng đã đến lúc chuyển sang một thiết bị cho phép cô giữ liên lạc với người khác trong khi giảm thiểu sự xao lãng. Bà mẹ 2 con đã đưa ra lựa chọn của mình sau khi đọc nghiên cứu về tác động của việc sử dụng màn hình đối với trẻ em. 

Cô nói: “Tôi thấy mình đã phá vỡ tất cả các quy tắc tôi đặt ra khi có con, tôi lướt màn hình quá nhiều. Tôi không muốn con cái mình nghĩ rằng đây là cách sống bình thường, ngay cả khi nó là điều bình thường thật sự trong thế giới ngày nay”.

Xu hướng bỏ MXH, bỏ smartphone

Gần hai thập kỷ sau khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt, không ít Gen Y và Gen Z đang “đu” theo xu hướng vừa mới lại vừa cũ: sử dụng các thiết bị công nghệ thấp.

Nhiều người đang nỗ lực sống ngoại tuyến nhiều hơn. Thời gian qua, trên mạng cũng đã nổi lên phong trào “newtro” (từ ghép của new - “mới” và retro - “cổ điển”) đang báo trước sự hồi sinh của các phương tiện truyền thông từ nhiều thập kỷ trước như băng cassette, tạp chí fanzine hay đĩa vinyl.

Đã quá mệt mỏi, giới trẻ bỏ dùng luôn smartphone: “Đặt điện thoại xuống để thấy thế giới” có thực sự chữa lành? - Ảnh 1.

Những tấm bưu thiếp Jess Perriam nhận được thông qua trang Postcrossing.

Khi Jess Perriam, 39 tuổi, cảm thấy chán newsfeed Instagram của mình, cô đã xoá trang cá nhân. Tuy nhiên, cô vẫn muốn kết nối với người khác. Vì vậy, Jess chuyển sang dùng Postcrossing, một trang web kết nối những người muốn gửi và nhận bưu thiếp từ những người lạ trên khắp thế giới. 

Cộng đồng này có hơn 800.000 thành viên đến từ 207 quốc gia, với 77 triệu bưu thiếp đã được trao đổi kể từ khi ra mắt vào năm 2005. Jess đã kết bạn được với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Họ thường xuyên gửi thư từ để kể về cuộc sống của mình, theo cái cách khác hoàn toàn và chậm hơn rất nhiều so với việc liên lạc qua mạng xã hội. 

Jess chia sẻ: “Có điều gì đó thực sự đặc biệt khi cầm trên tay từng bức thư, tấm thiệp. Qua cách liên lạc này, tôi có bằng chứng vật chất về tình bạn của mình. Đó là thứ gì đó hữu hình, và tôi cảm thấy ý nghĩa hơn nhiều”.

Tìm kiếm lại “thế giới thực”

Andreas Nygren, một sinh viên 25 tuổi ở Tallinn (Estonia) thì cho biết anh thấy chụp ảnh phim hấp dẫn hơn nhiều so với chụp ảnh kỹ thuật số.

Anh cho biết tính vật lý của ảnh phim là điều thu hút hơn cả: “Với analog, bạn phải tương tác với những gì đang diễn ra chặt chẽ hơn nhiều. Bạn phải tiếp xúc nhiều hơn với môi trường và ánh sáng”.

Nygren cũng đã thử nghiệm việc từ bỏ hoàn toàn mạng xã hội và điện thoại thông minh, nhưng cảm thấy khó khăn trong việc giữ liên lạc với bạn bè và các dự án ở trường đại học. Anh nói: “Khi bạn không hoạt động và nhắn tin, mọi người sẽ quên bạn và bạn không được mời tham gia mọi việc”. 

Đã quá mệt mỏi, giới trẻ bỏ dùng luôn smartphone: “Đặt điện thoại xuống để thấy thế giới” có thực sự chữa lành? - Ảnh 2.

Andreas Nygren

Thay vào đó, Nygren đang cố gắng chuyển hướng hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội sang tin nhắn SMS và WhatsApp để không bị xao nhãng mà chỉ thuần tuý nhắn tin mà thôi. 

Theo thời gian, anh nhận thấy việc quá phụ thuộc vào công nghệ kỹ thuật số đã khiến anh cảm thấy xa cách thế giới vật chất như thế nào: “Nó làm giảm sự sống động của cuộc sống và khiến bạn có cảm giác như đang lơ lửng trong trạng thái bàng hoàng. Giống như bị mắc kẹt trong hang động ngắm nhìn bức tường bóng tối, thay vì bước ra ngoài thế giới. Những xu hướng như thế này thực sự chỉ là một nỗ lực để chống lại điều đó và nắm bắt lại thực tế”.

Nguồn: The Guardian

Chi Chi

Cùng chuyên mục

Jaejoong dẹp mộng DBSK tái hợp: "Các thành viên đều hạnh phúc trừ Yoochun, cậu ấy giống như ngón tay đau"

Thứ 4, 26/06/2024 20:55
Jaejoong ví Yoochun như "ngón tay đau" sau bê bối sử dụng ma túy.

Bom tấn cổ trang được 7 triệu fan hóng chờ, nữ chính là “bà hoàng thị phi” đóng phim nào hot phim đó

Thứ 4, 26/06/2024 20:10
Đây được dự đoán sẽ là bom tấn phá vỡ mọi kỷ lục khi lên sóng vào tháng 7.

Em út nhóm 365 chỉ ra một "điểm yếu" của Isaac tại Anh Trai Say Hi, nói gì về chương trình đối thủ?

Thứ 4, 26/06/2024 20:05
Em út nhóm 365 đã có chia sẻ về hai chương trình "Anh trai" đang hot nhất hiện nay.

Song Hye Kyo - Suzy "hẹn hò" tăng 2 sau sự kiện khủng, khung hình nhan sắc ngoài đời gây sốt

Thứ 4, 26/06/2024 19:50
Netizen vô cùng bất ngờ trước tình bạn của Song Hye Kyo và Suzy bởi từ trước đến nay, họ chưa hề tương tác công khai.

Nam ca sĩ qua đời khi đang đi nghỉ mát ở Thái Lan

Thứ 4, 26/06/2024 19:25
Chuyến nghỉ dưỡng ở nước ngoài bỗng hóa bi kịch vì nam ca sĩ này gặp biến cố sức khỏe và qua đời.
     
Nổi bật trong ngày

Kim Soo Hyun và Kim Ji Won lộ "dấu vết tình yêu" đáng ngờ

Thứ 3, 25/06/2024 08:00
Netizen đều mong chờ Kim Soo Hyun - Kim Ji Won là 1 đôi thực sự và sẽ sớm công khai chuyện tình cảm trước công chúng.

Phim cổ trang chưa chiếu đã bị chê tan nát: Cặp chính kém sắc như nhau, nhìn sang nam phụ càng tụt mood

Thứ 3, 25/06/2024 11:03
Bộ phim cổ trang được đánh giá có nội dung hấp dẫn nhưng trailer khiến khán giả thất vọng vì dàn diễn viên kém đẹp, không có chemistry.

Khung hình nữ thần hội tụ: Song Hye Kyo phát sáng át cả Suzy gợi cảm, hội ngộ Lim Ji Yeon và dàn sao hạng A ở sự kiện khủng

Thứ 3, 25/06/2024 14:34
Sự kiện này quy tụ những người thắng giải Blue Dragon Series Awards 2023 gồm Song Hye Kyo, Suzy, Lim Ji Yeon,Yoo Jae Suk, Ha Jung Woo...

Nam vương Việt vừa bị bắt vì tàng trữ ma túy là ai: Diễn viên quen mặt trong MV của các sao hạng A

Thứ 3, 25/06/2024 19:14
Nhikolai Đinh từng gây chú ý với vai trò người mẫu và là diễn viên trong các MV đình đám.

Sao nam bị đuổi khỏi showbiz vì hét cát-xê quá cao, thành công lớn nhất là cưới được mỹ nhân siêu giàu

Thứ 4, 26/06/2024 00:03
Nam diễn viên nổi đình đám này từng tự đạp đổ sự nghiệp chỉ vì quá tham lam.
xe.nguoiduatin.vn