Hôm nay (1/12), Mitsubishi Destinator ra mắt Việt Nam và ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ giới truyền thông đông đảo người tiêu dùng. Sự quan tâm lớn đến mức mọi bài đăng về mẫu xe này kể từ khi xuất hiện bản concept (DST Concept) tại Việt Nam đến lúc xe ra mắt đều nhận về rất nhiều bình luận từ mạng xã hội.
Trong đó, một yếu tố được giới mê xe quan tâm là động cơ của xe khi về Việt Nam. Trước khi ra mắt, một số thông tin cho rằng Destinator khi về nước sẽ sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên mạnh 105PS giống mẫu Xforce khiến nhiều người thất vọng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xe sử dụng động cơ 1.5L có bộ tăng áp, giúp Destinator ở Việt Nam có công suất 163PS giống tại Indonesia. Nhưng dưới góc độ chuyên môn, việc này khiến nhiệt độ không khí đi vào buồng đốt tăng lên, giảm hiệu suất động cơ. Để giải quyết bài toán này, các kỹ sư của Mitsubishi đã trang bị cho mẫu xe này bộ làm mát khí nạp (intercooler).
Giải thích về cách làm này, chuyên gia ô tô, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho biết: “Tăng áp nén khiến nhiệt độ khí tăng cao, dẫn đến mật độ khí giảm. Điều này khiến lượng oxy đi vào buồng đốt giảm, làm giảm hiệu suất đốt cháy và sinh công. Intercooler giúp hạ nhiệt khí nạp xuống mức tối ưu, tăng mật độ không khí và lượng oxy nạp vào động cơ. Khi đó, quá trình đốt cháy diễn ra mạnh mẽ hơn, động cơ tạo công suất cao hơn và hoạt động ổn định hơn”.
Theo anh Linh, lợi ích đầu tiên đến từ việc tối ưu hiệu quả của động cơ tăng áp. Tiêu chuẩn khí thải ngày càng chặt và chặt hơn buộc hãng không những phải tìm kiếm động cơ dung tích nhỏ, công nghệ tăng áp luôn yêu cầu ngày càng phải tốt hơn nữa để duy trì sức mạnh. “Động cơ nhỏ, tăng áp lại to, vừa muốn mạnh, vừa muốn bền thì intercooler là lối đi dễ hiểu”, anh Linh khẳng định.
Bên cạnh đó, intercooler giúp xe vận hành mượt mà hơn trong điều kiện thời tiết nóng như tại Việt Nam. Ở nhiệt độ ngoài trời cao, nếu không được giữ nhiệt độ trong tầm kiểm soát, động cơ tăng áp dễ mất công suất.
Nhờ intercooler, nhiệt độ khí nạp có thể giảm bớt 40–60°C, giúp giảm nguy cơ kích nổ sớm, tăng hiệu suất nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ. Nếu không có intercooler, xe có thể xảy ra hiện tượng "ngâm nhiệt" (heat-soak) xảy ra khi bộ tăng áp quá nóng có thể làm giảm hiệu suất động cơ và nhiều nguy cơ khác.
Tựu trung lại, anh Linh nhận định bộ intercooler là cách mà các hãng xe có thể đẩy cao áp suất nạp mà không lo quá nhiệt, từ đó cải thiện đáng kể mô-men xoắn ở vòng tua thấp – yếu tố rất quan trọng khi di chuyển trong đô thị.
Tuy nhiên, giá thành của bộ intercooler trước đây không hề rẻ, luôn là ước mơ của nhiều dân độ xe. Tại Việt Nam hiện nay, không một mẫu xe phổ thông nào dưới 800 triệu đồng được trang bị intercooler, mà chỉ xuất hiện trên những cái tên “đình đám” như Honda Civic Type R, Subaru WRX… Vì thế, việc trang bị này có mặt trên xe phổ thông là điều mà giới chuyên môn đặc biệt chú ý.
Thùy Trag
