AI tiếp tục tham gia vào lĩnh vực phẫu thuật thần kinh, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ

AI tiếp tục tham gia vào lĩnh vực phẫu thuật thần kinh, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ

Thứ 3, 12/03/2024 14:57
Trung tâm trí tuệ nhân tạo và Robotics (CAIR) - một đơn vị thành viên của Viện Khoa học Trung Quốc, có trụ sở ở Hồng Kông mới đây đã thành công giới thiệu mô hình AI mới dựa trên Liama 2.0 của Meta Platform có khả năng hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình tiến hành phẫu thuật thần kinh.

Trong bối cảnh ngành phẫu thuật thần kinh nói riêng và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn còn những hạn chế do lượng cơ sở dữ liệu chuyên biệt vẫn còn hạn chế, việc ra mắt trợ lý ảo này đang đem đến những tiềm năng lớn để tạo ra đột phá mới cho hiệu quả của các cuộc phẫu thuật.

Trợ lý ảo có tên AI CARES Copilos 1.0 được tạo ra để giúp các bác sĩ phẫu thuật thần kinh “chẩn đoán lâm sàng hiệu quả hơn và đưa ra phán đoán y tế tốt hơn.

Theo Giáo sư Hongbin Liu – Giá đốc điều hành CAIR thì “chúng tôi tin rằng thước đo thực sự về giá trị của công nghệ trí tuệ nhân tạo nằm ở khả năng trao quyền cho các bác sĩ, giải quyết các thách thức và nâng cao năng lực của họ. Công nghệ AI có thể thực sự thúc đẩy sự tiến bộ của y học nhân loại”.

ai phau thuat
Các nhà khoa học tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã phát triển trợ lý ảo mới có khả năng hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ phẫu thuật thần kinh.

Bác sĩ Chan Tat Ming – Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, khoa Phẫu thuật, Đại học Trung Quốc phân nhánh Hồng Kông (CUHK), cùng với giáo sư Ming Feng – Bác sĩ trưởng và Giám sát sau đại học, khoa Phẫu thuật thần kinh, bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh đã nhấn mạnh về tính thực tiễn của trợ lý ảo này.

Tiến sĩ Chan nhấn mạnh: AI đang thay đổi cuộc sống trên toàn cầu và sẵn sàng cách mạng hóa lĩnh vực y học. Các mô hình ngôn ngữ lớn được thiết kế riêng cho khoa học thần kinh có thể vượt qua nhu cầu giảng dạy truyền thống, cho phép ứng dụng trong môi trường lâm sàng, phòng mổ và viện nghiên cứu kết hợp với phẫu thuật, hướng dẫn bằng hình ảnh và robot. Những mô hình này đang trực tiếp hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu trong trường hợp khẩn cấp bằng cách giám sát đưa ra cảnh báo ngăn ngừa các rủi ro và vượt qua ranh giới của khoa học thần kinh”.

Giáo sư Feng cho biết thêm: “Sự kết hợp giữa các mô hình phẫu thuật lớn và điều hướng phẫu thuật có thể cung cấp thông tin định vị giải phẫu theo thời gian thực cho các bác sĩ, giúp nâng cao mức an toàn và tỷ lệ thành công”.

Được biết, trợ lý AI cho các bác sĩ phẫu thuật thần kinh đang được thử nghiệm tại 7 bệnh viện lớn ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác tại Trung Quốc. Đây là một trong những sáng kiến mà Chính phủ nước này đang ủng hộ để thúc đẩy quá trình số hóa, AI hóa tại nước này.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã đào tạo và tinh chỉnh trợ lý ảo dựa trên nguồn nội dung từ các bài báo, tạp chí y khoa và sách chuyên ngành để hoạt động như một nhà tư vấn phẫu thuật cho các bác sĩ.

 CARES Copilot 1.0 được đánh giá cao vượt trội trong việc hiểu dữ liệu phẫu thuật đa phương thức, chẳng hạn như hình ảnh, văn bản, giọng nói, video, MRI, chụp CT và siêu âm. Hệ thống này đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc hiểu và xử lý các tình huống và nhiệm vụ y tế đa dạng, hỗ trợ hiệu quả các chức năng như nhận dạng giai đoạn phẫu thuật, phân chia dụng cụ và cấu trúc giải phẫu, phát hiện và đếm dụng cụ cũng như tạo ra hình ảnh MRI có độ phân giải cao.

Hệ thống này cũng được trang bị cửa sổ ngữ cảnh 100K để hiểu và phân tích hiệu quả, CARES Copilot 1.0 có thể xử lý các tài liệu phẫu thuật phức tạp vượt quá 3000 trang, mang lại giá trị thực tiễn đáng kể cho việc đào tạo và giáo dục các chuyên gia y tế trẻ. Hơn nữa, hệ thống có thể truy xuất thông tin nhanh chóng và chính xác từ tài liệu giảng dạy phẫu thuật, hướng dẫn của chuyên gia, tài liệu y khoa và các tài liệu chuyên môn khác nhờ chức năng truy xuất sâu, đảm bảo phản hồi có độ tin cậy cao và có thể theo dõi được. Các thử nghiệm chứng minh rằng hệ thống có thể truy xuất thông tin từ bộ dữ liệu gồm hơn một triệu bản ghi trong vòng vài giây với tỷ lệ chính xác lên tới 95%.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng khoảng 100 bộ xử lý đồ họa để đào tạo mô hình tập trung vào chăm sóc sức khỏe, chia đều cho các chip cao cấp A100 của Nvidia Corp và Ascend 910B của Huawei.

Nguyên Đỗ (theo SMCP)

Lộ diện các đoạn trailer phim được tạo ra 100% bởi trí tuệ nhân tạo, xem thử mới thấy viễn cảnh AI sắp làm 'náo loạn' Hollywood là hoàn toàn có thật

Thứ 3, 12/03/2024 02:20
Chất lượng của những video do AI tạo ra là điểm đáng chú ý nhất, với độ sống động và chân thực cao, ngay cả trong các bối cảnh phức tạp

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào để tạo ra lịch sử giả mạo?

Thứ 2, 04/03/2024 10:06
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã cách mạng hóa nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta truy cập và giải thích thông tin lịch sử.

Nâng cao năng suất lao động ở Việt Nam: Trí tuệ nhân tạo có thể giúp người lao động tập trung vào công việc như thế nào?

Thứ 7, 02/03/2024 10:11
Việc kết hợp các quy trình làm việc với công cụ công nghệ cao hỗ trợ tập trung và luồng công việc, người lao động trí não có thể vượt qua sự xao lãng và giải phóng tiềm năng, kích hoạt năng suất ở mức cao nhất.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.

PLASE SHOW 2024: Phô diễn sự cuốn hút từ những dàn loa siêu ‘khủng’

Thứ 5, 25/04/2024 14:51
Chính thức diễn ra tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) từ 26 - 28/4, PLASE SHOW 2024 sẽ hội tụ tới 22 dàn loa treo (line array full range) mỗi line dự kiến có trọng lượng từ 400kg đến 1 tấn nhằm phô diễn sức mạnh đặc thù của dòng sản phẩm này.

Cách lấy lại mật khẩu VNeID đơn giản

Thứ 4, 24/04/2024 11:06
Mã passcode ứng dụng VNeID là một loại mã bảo mật được sử dụng để xác thực khi bạn dùng các dịch vụ trên VNeID. Dưới đây là cách lấy lại mật khẩu Passcode VNeID đơn giản cho những người lỡ quên.
     
xe.nguoiduatin.vn