Trong thông báo mới nhất, Google đã công bố ứng dụng giải trí tương thích trên oto Android Auto tại thị trường Hàn Quốc, với sự hợp tác cùng Kakao và tập đoàn Hyundai Motor. Xuất hiện muộn hơn các thị trường khác tới 3 năm, Android Auto là hệ thống tích hợp thông tin và giải trí trên ô tô có các tính năng hoạt động trên smartphone Android - như định hướng, nghe gọi, âm nhạc và gửi tin nhắn thoại - vào bảng điều khiển của phương tiện theo định dạng tùy chỉnh.
Android Auto sẽ được tích hợp trong các dòng xe Hyundai và Kia. |
Phiên bản Hàn Quốc có bổ sung nền tảng AI kích hoạt bằng giọng nói của Google Assistant, cho phép các lái xe ra lệnh điều khiển các tính năng trong khi vẫn tập trung lái xe. Để kết nối, người sử dụng có thể cắm thiết bị vào oto thông qua dây USB, sau đó sử dụng màn hình smartphone hoặc đưa ra câu lệnh bằng lời nói. Hoạt động của Android Auto gần như tương tự ứng dụng CarPlay của Apple.
Tại Hàn Quốc, Android Auto có thể hoạt động trên mọi dòng xe của Hyundai và Kia. Hiện tại, đây là cách duy nhất để sử dụng Android Auto tại quốc gia này, do Google chưa đưa ra bản standalone cho thị trường để hoạt động trên mọi smartphone. "Các phương tiện của Hyundai và Kia chính là những chiếc xe đầu tiên sử dụng Android Auto khi nó chính thức ra mắt vào năm 2015. Hệ điều hành này cũng rất phổ biến tại thị trường Hàn Quốc. Do đó, việc triển khai Android Auto tại đây mang nhiều ý nghĩa", Lawrence Kim, giám đốc sản phẩm Android Auto của Google, cho biết.
Lawrence Kim, Giám đốc sản phẩm Android Auto của Google, giới thiệu về sản phẩm này. (Nguồn:KR) |
Mặc dù không thiếu các cơ hội kinh doanh, Google đã đợi tới 3 năm để đưa Android Auto tới Hàn Quốc, sau khi đã giới thiệu ứng dụng này tại thị trường Mỹ và toàn cầu trong năm 2015. Nguyên nhân nằm ở Google Maps, phiên bản Hàn Quốc thiếu các tính năng như dịch vụ định hướng liên tục (turn-by-turn) do các vấn đề quản lý nhà nước.
Chính phủ Hàn Quốc ngăn cấm việc chuyển các bản đồ có độ chính xác cao ra khỏi lãnh thổ quốc gia vì lý do an ninh. Seoul đã yêu cầu Google phải xóa bỏ các vị trí an ninh nhạy cảm như các tòa nhà chính phủ và căn cứ quân sự để chuyển dữ liệu bản đồ ra khỏi nước này. Tuy nhiên gã khổng lồ công nghệ này đã từ chối dẫn đến một ngõ cụt trong giải quyết vấn đề. Dường như Google đã đưa ra một quyết định hiếm thấy khi sử dụng dịch vụ định hướng phát triển bởi bên thứ ba, thay vì sử dụng Google Maps.
Phiên bản Android Auto tại Hàn Quốc mặc định sử dụng ứng dụng định hướng KakaoNavi của Kakao. Người dùng cũng có lựa chọn tải về ứng dụng định hướng bản đồ mở Waze. KakaoNavi là hệ thống định hướng xây dựng bên ngoài duy nhất được tích hợp vào Android Auto, theo Lawrence Kim, Google không có ý định sớm tích hợp các bản đồ khác vào ứng dụng này. Động thái của Google khi đem Android Auto đã làm nóng lên cuộc cạnh tranh trong ngành giải trí tích hợp trên oto tại thị trường Hàn Quốc.
Naver, nhà cung cấp dịch vụ thống trị Internet Hàn Quốc với cổng thông tin Naver, đã giới thiệu hệ thống tích hợp mang tên Away vào năm 2017. Bản thân Kakao cũng đưa nền tảng nhận diện giọng nói AI vào các phương tiện Hyundai và Kia.
Theo Ictnews