Những thay đổi được đề xuất đối với luật của Vương quốc Anh sẽ quy định những người đi xe đạp lái xe liều lĩnh gây tử vong hoặc thương tích cho người khác sẽ bị buộc tội với mức độ nghiêm trọng tương tự như người lái ô tô và người đi xe máy. Việc sửa đổi Dự luật Tư pháp Hình sự có thể khiến người đi xe đạp bị kết tội phải đối mặt với án tù lên tới 14 năm.
Hiện tại, những người đi xe đạp ở Vương quốc Anh nếu gây ra tai nạn vẫn đang bị truy tố theo một luật lỗi thời được gọi là “cưỡi ngựa bừa bãi và nóng giận”. Luật này ban đầu được soạn thảo từ thời Victoria và nhằm mục đích áp dụng cho ngựa và xe ngựa chứ không phải dành cho xe đạp.
Theo luật này, cảnh sát không được phép chặn người đi xe đạp vì hành vi lái xe nguy hiểm. Nguyên nhân là hành vi phạm tội chỉ được kết luận trong trường hợp có người bị thương. Tuy nhiên, họ có thể truy tố những người đi xe đạp vi phạm mọi giới hạn tốc độ được áp đặt.
Mặc dù số lượng thương vong cho người đi bộ được báo cáo do tai nạn xe đạp tương đối thấp - chỉ có 2% số thương vong cho người đi bộ được báo cáo là do xe đạp; 98% còn lại là từ ô tô, tuy nhiên cơ quan chức năng cũng đã để ý tới những sự cố mà người đi xe đạp thoát khỏi bị truy tố sau những vụ tai nạn chết người.
Vào năm 2022, một người đi xe đạp ở Công viên Regent ở London đã thoát khỏi sự trừng phạt sau khi khiến một người đi bộ bị tử vong vì hành vi lái xe bất cẩn và liều lĩnh của mình. Vụ việc được ghi nhận là “tai nạn tử vong do va chạm khi đi xe đạp”.
Một người đi xe đạp khác đã bị kết án 18 tháng tù giam dành cho phạm nhân trẻ tuổi khi một vụ tai nạn xảy ra vào năm 2017 khiến một người đi bộ không chịu nổi vết thương sau một vụ va chạm. Được biết, những sự cố này đã khiến Bộ Giao thông Vận tải Anh phải xem xét lại luật khi tham khảo ý kiến các chuyên gia pháp lý để xem xét các hành vi phạm tội mới về xe đạp.
Người đề xuất luật là Nghị sĩ đảng Bảo thủ Sir Iain Duncan Smith. Ông nói tại hạ viện: “Điều này không phải như nhiều người thường nói là chống lại việc đi xe đạp. Nó hoàn toàn ngược lại, nó đang giúp đảm bảo việc đi xe đạp diễn ra một cách an toàn và hợp lý.”
“Giống như người lái xe phải chịu trách nhiệm về hành vi lái xe nguy hiểm dẫn đến thương vong, tôi nghĩ người đi xe đạp cũng phải đối mặt với những hậu quả tương tự”.
Đề xuất này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Giao thông Anh Mark Harper. “Giống như những người lái xe ô tô coi thường luật pháp, chúng tôi ủng hộ đạo luật này nhằm đưa ra các hành vi phạm tội mới liên quan đến việc đi xe đạp nguy hiểm. Những biện pháp mới này sẽ giúp bảo vệ những người đi xe đạp, người đi bộ tuân thủ luật pháp và những người tham gia giao thông khác đồng thời đảm bảo công lý được thực thi”.
Việc sửa đổi luật mới cũng quy định các tiêu chí an toàn của xe đạp bao gồm phanh và lốp đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, xe đạp bao gồm xe có bàn đạp, xe đạp điện, xe tay ga điện tử và xe đạp điện một bánh….
Nguyên Đỗ (theo Carscoops)