Đào Bitcoin khó khăn, các "trang trại máy chủ" tìm thấy nguồn sống mới nhờ cơn sốt AI

Thứ 2, 01/07/2024 15:06
Hóa ra hoạt động khai thác Bitcoin có rất nhiều điểm tương đồng với việc huấn luyện AI.

Khi các công ty AI đang vội vã nâng cấp các tính năng thông minh và hữu dụng hơn cho sản phẩm của mình, kéo theo sự bùng nổ nhu cầu về những nguồn năng lượng dồi dào và rẻ tiền. Cơn sốt này đang mang lại nguồn lợi bất ngờ cho những đối tượng không ngờ tới: các công ty khai thác Bitcoin.

Trong nhiều tháng gần đây, báo cáo của JP Morgan cho biết, hàng loạt các công ty khai thác Bitcoin lớn đã bắt đầu chuyển đổi thiết bị khai thác của mình sang các hệ thống vận hành và huấn luyện AI. Họ tin rằng việc huấn luyện AI sẽ mang lại doanh thu an toàn hơn và bền vững hơn so với ngành công nghiệp tiền mã hóa nhiều biến động.

Đào Bitcoin khó khăn, các "trang trại máy chủ" tìm thấy nguồn sống mới nhờ cơn sốt AI- Ảnh 1.

Sự chuyển đổi này đến vào thời điểm giao thoa của nhiều yếu tố: mức độ hấp dẫn của ứng dụng AI lên cao, khả năng tiếp cận năng lượng giá rẻ ngày càng hạn chế cũng như việc khai thác Bitcoin ngày càng khó khăn từ sau sự kiện halving.

Bùng Nổ AI và Nhu Cầu Tính Toán Khổng Lồ

Sự thành công vang dội của ChatGPT vào cuối năm 2022 đã kích hoạt một cuộc đua AI chưa từng có. Các công ty công nghệ đang nỗ lực phát triển và vận hành các mô hình AI tiên tiến, đòi hỏi sức mạnh tính toán và nguồn năng lượng khổng lồ. Kent Draper, giám đốc thương mại của IREN, một công ty trung tâm dữ liệu và khai thác Bitcoin, nhận xét rằng chỉ trong 4 năm, nhu cầu về máy học đã tăng từ "không đủ quy mô từ góc độ thương mại" lên mức độ cực kỳ cao hiện nay.

Theo ước tính, một truy vấn ChatGPT tiêu tốn gấp 10 lần năng lượng so với một tìm kiếm Google thông thường. Điều này dẫn đến nhu cầu cấp thiết về cơ sở hạ tầng phù hợp: nguồn năng lượng giá rẻ, không gian rộng lớn và hệ thống làm mát hiệu quả.

Đào Bitcoin khó khăn, các "trang trại máy chủ" tìm thấy nguồn sống mới nhờ cơn sốt AI- Ảnh 2.

Cũng giống AI, việc khai thác Bitcoin cần đến các trang trại máy tính khổng lồ và nguồn năng lượng giá rẻ

Hóa ra trên thị trường đã xuất hiện những công ty có sẵn hạ tầng này – các nhà khai thác Bitcoin. Trong những năm đầu tiên nở rộ hoạt động khai thác Bitcoin, việc tăng quy mô dàn máy tính cũng gia tăng đáng kể lợi nhuận, do đó đã dẫn đến các trang trại máy chủ khổng lồ bên cạnh những nguồn năng lượng giá rẻ để hoạt động liên tục 24/24 giờ.

Tuy nhiên thời thế giờ đã khác. Lợi nhuận từ khai thác Bitcoin giờ lại phụ thuộc nhiều vào biến động thị trường tiền mã hóa. Hơn thế nữa sự kiện Bitcoin halving (chia tách Bitcoin) vừa qua đang làm việc khai thác bitcoin trở nên khó khăn hơn khi sản lượng giảm xuống, nhưng giá Bitcoin trên thị trường vẫn đứng yên, thậm chí còn giảm xuống.

Cơ hội cho các công ty khai thác Bitcoin

Đây chính là lúc các công ty khai thác Bitcoin tận dụng cơ hội. Với cơ sở hạ tầng sẵn có, họ đang trong vị thế lý tưởng để đáp ứng nhu cầu của ngành AI. Hơn thế nữa, việc huấn luyện AI sẽ mang lại nguồn doanh thu ổn định cho các nhà khai thác bitcoin mà không phải lo lắng về các biến động của thị trường. Do vậy, nhiều công ty đã bắt đầu cho thuê không gian hoặc chuyển đổi một phần thiết bị khai thác sang phục vụ AI.

Đào Bitcoin khó khăn, các "trang trại máy chủ" tìm thấy nguồn sống mới nhờ cơn sốt AI- Ảnh 3.

Ví dụ điển hình là Core Scientific, công ty vừa thoát khỏi phá sản sau vụ sụp đổ tiền mã hóa năm 2022. Vào tháng 6, họ thông báo sẽ cung cấp hơn 200 megawatt GPU cho startup AI CoreWeave. Adam Sullivan, CEO của Core Scientific, tiết lộ rằng các công ty AI đang đưa ra những đề nghị hấp dẫn để sử dụng cơ sở khai thác Bitcoin, thậm chí "mua các địa điểm khai thác với giá cao hơn so với những gì thợ mỏ Bitcoin sẵn sàng trả".

Một ví dụ khác là Hut 8, một công ty khai thác Bitcoin khác, đã nhận được khoản đầu tư 150 triệu USD từ Coatue Management vào ngày 24 tháng 6 để xây dựng cơ sở hạ tầng AI. Ông Draper của IREN cho biết: "Chúng tôi xem chúng là các hoạt động kinh doanh bổ sung cho nhau: bitcoin là nguồn doanh thu tức thi nhưng quá biến động. AI phụ thuộc vào khách hàng – nhưng khi bạn đã có khách hàng, nó sẽ ổn định hơn nhiều."

Đào Bitcoin khó khăn, các "trang trại máy chủ" tìm thấy nguồn sống mới nhờ cơn sốt AI- Ảnh 4.

Thách Thức Về Năng Lượng và Môi Trường

Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra những thách thức đáng kể về năng lượng và môi trường. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, các trung tâm dữ liệu tiêu thụ năng lượng gấp 10 đến 50 lần so với các tòa nhà văn phòng thương mại thông thường. Goldman Sachs dự đoán rằng đến năm 2030, các trung tâm dữ liệu sẽ chiếm tới 8% tổng năng lượng tiêu thụ của Hoa Kỳ, tăng từ mức 3% năm 2022.

Mặc dù một số công ty như Terawulf cam kết sử dụng năng lượng xanh, nhưng nhiều trung tâm dữ liệu vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Nazar Khan, giám đốc vận hành và công nghệ của Terawulf, chỉ ra rằng một số nguồn năng lượng tái tạo không đáp ứng được nhu cầu về năng lượng nhất quán và chất lượng cao mà tính toán tốc độ cao yêu cầu.

Mandy DeRoche, phó luật sư quản lý tại chương trình năng lượng sạch của Earthjustice, bày tỏ lo ngại: "Sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu năng lượng này có hậu quả cho lưới điện, chi phí điện năng và khí hậu."

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Hà Lan "đè bẹp" đối thủ, tiến vào tứ kết bằng hình ảnh đáng sợ nhất

Thứ 4, 03/07/2024 01:37
Tuyển Hà Lan đã có chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước Romania qua đó ghi tên mình vào tứ kết Euro 2024.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ chăm làm 4 việc này sau khi ngủ dậy buổi sáng chứng tỏ sống thọ, thể lực sung mãn, kiểm soát đường huyết

Thứ 4, 03/07/2024 00:50
Những thói quen đơn giản này ai cũng có thể dễ dàng thực hiện và đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Dùng thứ này khi ân ái để "chiều" vợ, người đàn ông phải nhập viện cấp cứu ngay trong đêm

Thứ 3, 02/07/2024 23:58
Một người đàn ông (46 tuổi) ở Hồ Nam, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu trong đêm do sử dụng thứ này để giúp "chuyện ấy" thăng hoa.

Snapdragon chính thức xuất hiện trên áo đấu của Man United

Thứ 3, 02/07/2024 23:42
Sau TeamViewer, thương hiệu chip xử lý Snapdragon đã được lựa chọn làm đối tác áo đấu của Man Utd.

3 Loại quả “thuốc thần” được mệnh danh là insulin tự nhiên: Giảm đường huyết, chứa nhiều dưỡng chất, tăng khả năng miễn dịch

Thứ 3, 02/07/2024 23:05
Những loại quả này vô cùng quen thuộc với người Việt nhưng ít ai hiểu hết công dụng tuyệt vời của chúng đối với bệnh tiểu đường
     
Nổi bật trong ngày

Nữ sinh tốt nghiệp song bằng VinUni - Ngoại thương: Từ sinh viên ‘đội sổ’ của lớp, đến tấm vé thạc sĩ vào thẳng Harvard

Thứ 3, 02/07/2024 00:11
30 phút trước lễ Tốt nghiệp, Thu Phương có thể kể tóm tắt hành trình của mình trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng để có thành quả ngày hôm nay, cô đã đối diện với đủ những thử thách.

Vụ tai nạn xe chở đoàn 45 khách đi du lịch: Xe lao xuống vực rất nhanh, mọi người hoảng loạn, la hét

Thứ 3, 02/07/2024 07:00
Vụ tai nạn xe chở khách du lịch lao xuống vực ở đèo Cùi Chỏ làm hàng chục hành khách hoảng loạn, nhiều người bị thương phải đi cấp cứu nhưng rất may, không có ai thiệt mạng.

Vi phạm nồng độ cồn lại quên mật khẩu VNeID, tài xế "cay đắng" nhận 2 lỗi phạt

Thứ 3, 02/07/2024 09:22
Không xuất trình được giấy tờ xe lại quên mật khẩu VNeID, tài xế bị thêm lỗi vi phạm không có bằng lái và đăng ký xe.

Hà Nội: Nghi án bé trai 11 tháng tuổi bị bố nhẫn tâm sát hại ở chung cư

Thứ 3, 02/07/2024 10:46
Nghi phạm chưa đăng ký kết hôn mà chỉ là về ở với chị N. và có bé trai khoảng 11 tháng tuổi.

Faker khen ngợi skin HoL Ahri nhưng ngay sau đó lại "dội gáo nước lạnh" cho Riot

Thứ 3, 02/07/2024 11:36
Faker cũng có lúc biết cách "chọc cười" khán giả thế này đây.
xe.nguoiduatin.vn