Áp dụng xác thực sinh trắc học hành khách khi đi máy bay

Áp dụng xác thực sinh trắc học hành khách khi đi máy bay

Thứ 6, 19/01/2024 09:11
Theo quy định mới, hành khách khi đi máy bay sẽ được xác thực sinh trắc học trong việc kiểm soát giấy tờ/thông tin nhân thân.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 42/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam và Thông tư số 41/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019.

Một trong những điểm đáng chú ý tại quy định mới là việc cho phép xác thực sinh trắc học hành khách trong việc kiểm soát giấy tờ/thông tin nhân thân. Theo đó, các hãng hàng không chỉ được phép chấp nhận vận chuyển và cho hành khách lên tàu bay khi đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Cụ thể, hành khách có thẻ lên tàu bay và giấy tờ về nhân thân (hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương giấy tờ về nhân thân) theo quy định; đã kiểm tra, đối chiếu để bảo đảm sự trùng khớp của hành khách với giấy tờ (hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương giấy tờ về nhân thân hoặc dữ liệu xác thực sinh trắc học của hành khách) và chuyến bay; Hành khách, hành lý đã được kiểm tra an ninh hàng không.

may bay
Hành khách đi máy bay sẽ được xác thực sinh trắc học trong việc kiểm soát giấy tờ/thông tin nhân thân.

Hành khách có hành lý ký gửi phải có mặt tại quầy làm thủ tục hàng không để làm thủ tục. Nhân viên làm thủ tục phải kiểm tra, đối chiếu hành khách với thẻ lên tàu bay hoặc vé đi tàu bay và giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu xác thực sinh trắc học của hành khách hoặc hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương giấy tờ về nhân thân), phỏng vấn hành khách về hành lý.

Trương hợp nếu có nghi vấn, phải thông báo cho người phụ trách an ninh tại điểm kiểm tra an ninh hàng không. Hành lý ký gửi của từng hành khách phải làm thủ tục chấp nhận riêng, bao gồm cả hành khách đi theo nhóm; không làm thủ tục chung cho nhiều người.

Tại mỗi điểm kiểm tra an ninh hàng không phải bố trí đủ nhân viên kiểm soát an ninh hàng không bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ: kiểm tra, đối chiếu giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu xác thực sinh trắc học của hành khách hoặc thông tin về nhân thân sạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương giấy tờ về nhân thân) của hành khách với vé, thẻ lên tàu bay bằng giấy hoặc trên thiết bị điện tử và hành khách; hướng dẫn hành khách thực hiện các yêu cầu cởi bỏ vật dụng cá nhân, đặt hành lý, đồ vật lên băng chuyền máy soi tia X; kiểm tra hành khách bằng thiết bị phát hiện kim loại cầm tay, dụng cụ, thiết bị phát hiện chất nổ, kiểm tra trực quan, lục soát hành khách; giám sát màn hình máy soi tia X; nhiệm vụ này được thực hiện liên tục không quá 30 phút và chỉ quay trở lại thực hiện tối thiểu là 30 phút sau đó; tiếp nhận hành lý, đồ vật cần kiểm tra theo yêu cầu của nhân viên quan sát màn hình máy soi tia X và chuyển cho nhân viên làm nhiệm vụ kiểm tra trực quan, lục soát; kiểm tra trực quan, lục soát hành lý xách tay, đồ vật;

Bên cạnh đó, trong việc bảo đảm an ninh hàng không trên chuyến bay, khi hành khách lên tàu bay, hãng hàng không chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đối chiếu giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu xác thực sinh trắc học của hành khách hoặc thông tin về nhân thân dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương giấy tờ về nhân thân), thẻ lên tàu bay của hành khách để đảm bảo đúng người, đúng chuyến bay.

Biện pháp kiểm tra phải được quy định chi tiết trong chương trình an ninh hàng không của hãng hàng không.

Đối với công tác thử nghiệm an ninh hàng không, phải bảo đảm an ninh, an toàn cho người, tài sản, các hoạt động của người thử nghiệm và đối tượng chịu sự thử nghiệm trong quá trình thử nghiệm.

Khi thử nghiệm bí mật bị phát hiện, người thử nghiệm phải xuất trình ngay quyết định thử nghiệm cùng với thẻ giám sát viên an ninh hàng không hoặc giấy tờ về nhân thân có ảnh, hoặc tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của người thử nghiệm cho đối tượng chịu sự thử nghiệm biết. Đối tượng chịu sự thử nghiệm phải hợp tác và bảo đảm an ninh, an toàn cho người, phương tiện, đồ vật thử nghiệm…

Nguyễn Luận (T/h)

MG 3 mới sẽ ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva

Thứ 4, 17/01/2024 15:12
MG đã xác nhận rằng họ sẽ ra mắt MG 3 thế hệ tiếp theo tại triển lãm ô tô Geneva vào ngày 26 tháng 2 tới đây.

Công bố Luật Căn Cước mới: Bỏ vân tay, quê quán và bổ sung mống mắt, sinh trắc học như thế nào?

Thứ 2, 25/12/2023 13:16
Luật Căn cước 2023 chính thức được công bố và sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024 với nhiều thay đổi như bỏ thông tin quê quán, vân tay...

Cục Hàng không tiếp tục đề xuất áp dụng thí điểm sinh trắc học cho khách đi máy bay

Thứ 6, 24/03/2023 09:59
Liên quan việc thí điểm ứng dụng sinh trắc học cho khách đi máy bay, cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi tàu bay và thông tin hành khách theo hướng đưa tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ cá nhân.
Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho bác tài

Chủ nhật, 28/04/2024 09:18
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường cũng lớn hơn rất nhiều. Một số kinh nghiệm dành cho bác tài khi lái ô tô dịp nghỉ lễ này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đi cùng.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.
     
Nổi bật trong ngày

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho bác tài

Chủ nhật, 28/04/2024 09:18
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường cũng lớn hơn rất nhiều. Một số kinh nghiệm dành cho bác tài khi lái ô tô dịp nghỉ lễ này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đi cùng.