Apple Intelligence sẽ là một AI tiên tiến về bảo mật và quyền riêng tư

Apple Intelligence sẽ là một AI tiên tiến về bảo mật và quyền riêng tư

Thứ 4, 19/06/2024 12:41
Apple công bố phiên bản hệ điều hành mới với điểm nhấn là loạt cải tiến sâu rộng và đặt quyền riêng tư lên hàng đầu với dịch vụ AI của mình.

Phản ứng đối với Apple Intelligence, mà Apple đã công bố tại WWDC 2024, đã dao động từ tò mò tới tích cực đến bị choáng ngợp. Một điểm lớn thu hút sự quan tâm của giới công nghệ là sự nhấn mạnh của Apple về quyền riêng tư, trái ngược với một số công ty đã cung cấp các sản phẩm AI sáng tạo trong thời gian gần đây.

Apple đang đặt quyền riêng tư lên hàng đầu với dịch vụ AI của mình và rất muốn nói về cách Apple Intelligence - sẽ được tích hợp trên iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia - sẽ khác với các đối thủ cạnh tranh bằng cách áp dụng một cách tiếp cận mới để xử lý thông tin người dùng.

Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, và là người dẫn chương trình chính của bài phát biểu quan trọng của WWDC, đã chia sẻ thêm chi tiết về Apple Intelligence và cách tiếp cận ưu tiên quyền riêng tư của công ty.

Phát biểu với Fast Company, Federighi đã giải thích thêm về tham vọng AI tổng thể của Apple, xác nhận rằng Apple đồng ý với các công ty công nghệ lớn khác rằng AI thế hệ mới là mốc lớn tiếp theo, tương tự như cách mà internet hoặc bộ vi xử lý xuất hiện. Theo lãnh đạo của Apple, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển của thế hệ AI mới.

Cam kết của Apple đối với quyền riêng tư của AI

Federighi nói với Fast Company rằng Apple đang đặt mục tiêu "thiết lập một rào cản hoàn toàn khác" đối với các dịch vụ và sản phẩm AI khác khi nói đến quyền riêng tư. Ông đã củng cố thông điệp trong bài phát biểu quan trọng của WWDC rằng khía cạnh cá nhân của Apple Intelligence là nền tảng cho nó và thông tin của người dùng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của họ, đồng thời nhắc lại rằng Apple sẽ không thể truy cập thông tin của người dùng, ngay cả khi các trung tâm dữ liệu của họ đang xử lý các thông tin đó.

Các biện pháp thiết thực mà Apple đang thực hiện để đạt được điều này bắt đầu với bộ xử lý Apple M-series mà họ tuyên bố sẽ có thể chạy và xử lý nhiều tác vụ AI trên thiết bị. Điều này có nghĩa là dữ liệu của bạn sẽ không phải vượt ra ngoài phạm vi thiết bị. Đối với những ứng dụng cần đặc biệt nhiều sức mạnh mới sử dụng tới các máy chủ Apple được xây dựng tùy chỉnh chuyên dụng trên nền tảng Private Cloud Compute (PCC).

Thiết bị của người dùng sẽ chỉ gửi thông tin tối thiểu cần thiết để xử lý các yêu cầu của họ. Apple tuyên bố rằng các máy chủ của họ được thiết kế theo cách mà họ không thể lưu trữ dữ liệu của người dùng. Điều này rõ ràng là sau khi yêu cầu từ người dùng được xử lý và trả lại cho thiết bị, thông tin sẽ bị 'phá hủy bằng mật mã' và không bao giờ được bất kỳ ai ở Apple nhìn thấy.

Apple đã xuất bản một bài đăng trên blog nghiên cứu bảo mật chuyên sâu hơn, tập trung vào PCC như đã lưu ý tại WWDC 2024, đó là một hệ thống dành cho các nhà nghiên cứu bảo mật độc lập, những người có thể truy cập các máy chủ Apple Intelligence để xác minh các tuyên bố về quyền riêng tư và bảo mật của Apple xung quanh PCC.

Apple muốn AI cảm thấy như một phần tự nhiên, gần như không đáng chú ý trong phần mềm của mình và gã khổng lồ công nghệ rõ ràng rất muốn giành được sự tin tưởng của những người sử dụng sản phẩm của mình và để phân biệt AI so với các đối thủ.

anh man hinh 2024 06 15 luc 141648

Federighi cũng nói về quan hệ đối tác mới của Apple với OpenAI và việc tích hợp ChatGPT vào hệ điều hành của nó. Điều này đang được thực hiện để cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các mô hình nâng cao tiêu chuẩn công nghiệp đồng thời trấn an người dùng rằng ChatGPT không phải là thứ hỗ trợ trí thông minh của Apple; sau này được thúc đẩy độc quyền bởi các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng Apple (LLMs), hoàn toàn khác biệt trên các nền tảng của Apple, nhưng người dùng sẽ có thể tranh thủ ChatGPT cho các yêu cầu phức tạp hơn.

ChatGPT chỉ được gọi theo yêu cầu và trước khi bất kỳ truy vấn nào được gửi đến ChatGPT, người dùng sẽ phải xác nhận rằng bạn muốn làm điều này một cách rõ ràng. Apple đã hợp tác với OpenAI để cung cấp cho người dùng tùy chọn này bởi vì GPT-4o "hiện là LLM tốt nhất hiện có cho kiến thức thế giới rộng lớn."

Apple cũng đang xem xét mở rộng khái niệm này để bao gồm các nhà sản xuất LLM khác trong tương lai để bạn có thể chọn từ nhiều loại LLM cho các yêu cầu khắt khe hơn của mình.

Federighi cũng nói về kế hoạch của mình cho Apple Intelligence ở Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai của công ty - và cách công ty đang làm việc để tuân thủ các quy định trong nước, nhằm mang lại khả năng tiên tiến nhất cho tất cả khách hàng. Quá trình này đang được tiến hành, nhưng có thể mất một thời gian, như Federighi đã quan sát: "Chúng tôi không có thời gian để thông báo ngay bây giờ, nhưng đó chắc chắn là điều chúng tôi muốn làm."

Chúng ta sẽ phải xem Apple Intelligence hoạt động như thế nào trong thực tế và liệu cách tiếp cận quyền riêng tư đầu tiên của Apple có được đền đáp hay không. Apple có một hồ sơ theo dõi mạnh mẽ khi nói đến việc thiết kế các sản phẩm và dịch vụ tích hợp liền mạch đến mức chúng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và rất có thể đang đi đúng hướng để tiếp tục xây dựng danh tiếng đó với Apple Intelligence.

Nguyễn Luận

Apple tạm ngừng phát triển Vision Pro 2

Thứ 4, 19/06/2024 11:56
Sức ép về giá cả được cho là lý do lớn nhất dẫn đến quyết định của Apple.

Người đàn ông "bắt đền" Apple 161 tỷ vì tính năng trên iPhone khiến vợ đọc được tin nhắn mua dâm

Thứ 3, 18/06/2024 06:52
Tưởng là đã xóa sạch sẽ dấu vết, nhưng sự thật là lịch sử tin nhắn của đã anh tự động đồng bộ với iMac thông qua iCloud.
Cùng chuyên mục

Apple bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 cho iPhone

Thứ 5, 27/06/2024 12:55
Apple đang từng bước thay đổi về chính sách bảo hành, sửa chữa của mình, bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 bao gồm pin và màn hình cho iPhone.

Shopee thừa nhận hành vi độc quyền về giao nhận hàng hóa ở Indonesia

Thứ 4, 26/06/2024 14:20
Sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, họ đã đồng ý thực hiện các thay đổi đối với dịch vụ của mình tại Indonesia sau khi cơ quan chống độc quyền nước này (KPPU) cho biết, họ đã thừa nhận các hành vi sai phạm của mình.

Trải nghiệm xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn trên MyTV không mất data 4G

Thứ 2, 24/06/2024 18:44
Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.

4 hacker người Việt bị cáo buộc gây hàng loạt vụ tấn công mạng, gây thiệt hại 71 triệu USD tại Mỹ

Thứ 2, 24/06/2024 18:07
Cơ quan chức năng Mỹ vừa công bố vụ việc liên quan tới 4 người Việt bị cáo buộc là hacker đã tổ chức hàng loạt vụ tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp tại nước này, gây thiệt hại cực lớn.

Giới trẻ ở Hàn Quốc nắm giữ hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Samsung

Thứ 5, 20/06/2024 10:50
Số lượng trẻ vị thành niên Hàn Quốc sở hữu cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng hơn 21 lần trong vòng 4 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Shopee thừa nhận hành vi độc quyền về giao nhận hàng hóa ở Indonesia

Thứ 4, 26/06/2024 14:20
Sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, họ đã đồng ý thực hiện các thay đổi đối với dịch vụ của mình tại Indonesia sau khi cơ quan chống độc quyền nước này (KPPU) cho biết, họ đã thừa nhận các hành vi sai phạm của mình.

Apple bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 cho iPhone

Thứ 5, 27/06/2024 12:55
Apple đang từng bước thay đổi về chính sách bảo hành, sửa chữa của mình, bắt đầu hỗ trợ việc sử dụng linh kiện của bên thứ 3 bao gồm pin và màn hình cho iPhone.
xe.nguoiduatin.vn