Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 6, 05/07/2024 18:16
Dùng điều hoà đã lâu song không phải ai cũng biết đâu là chế độ phục vụ việc làm mát tốt nhất.
• Chế độ Cool chưa hẳn là chế độ mát nhất trên điều hoà
• Chế độ Dry không phù hợp để dùng vào những ngày nắng nóng
• Nhiều loại điều hoà có nhiều hơn 2-3 chế độ cơ bản

Vào mùa hè hay những ngày nắng nóng cao điểm, điều hoà trở thành thiết bị làm mát được đa phần mọi gia đình quan tâm và sử dụng với tần suất cao. Thông thường trên một chiếc điều hoà sẽ có khoảng từ 2-3 chế độ trở lên. Thực tế, không phải chế độ nào cũng được sử dụng như nhau hay có khả năng làm mát như nhau.

Nhiều người dùng băn khoăn, vậy đâu là chế độ mát nhất của điều hoà, thích hợp nhất khi sử dụng vào mùa hè. Dưới đây là câu trả lời, đồng thời là lời khuyên của các chuyên gia.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 1.

Không phải ai cũng biết đâu là chế độ mát nhất trên điều hoà (Ảnh minh hoạ)

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Các chế độ cơ bản thường có trên 1 chiếc điều hoà có thể kể tới như Cool, Dry, Auto. Ngoài ra, một số thiết bị sẽ được trang bị thêm các chế độ bổ sung như Eco, Only Fan, Heat, Sleep, Clock hay Turbo. Các chuyên gia đến từ các đơn vị sản xuất và phân phối điều hoà nhận xét, rõ ràng ngay từ tên gọi, về cơ bản thì chế độ đem lại hiệu quả làm mát tốt nhất chính là chế độ Cool - Làm mát, đi kèm với mức gió quạt được thổi ở mức cao nhất.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường ở các dòng điều hoà mới, còn có 1 chế độ khác có khả năng "soán ngôi" chế độ Cool thông thường. Đó là chế độ Turbo.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 2.

Chế độ Turbo cho phép điều hoà làm lạnh nhanh, lạnh sâu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên không phải điều hoà nào cũng có chế độ này (Ảnh minh hoạ)

Theo các nhà sản xuất và phân phối, ở chế độ này, điều hoà sẽ sử dụng công suất tối đa để làm lạnh nhanh, đem lại cảm giác mát lạnh tức thì cho không gian cũng như người sử dụng. Thời gian làm mát đến nhiệt độ được cài đặt sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 20 - 30 phút.

Sau khi đạt đến nhiệt độ đó, điều hoà sẽ tự giảm công suất để suy trì hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dùng không nên lạm dụng, duy trì chế độ này trong thời gian dài bởi nó gây tiêu tốn nhiều điện năng và suy giảm tuổi thọ của thiết bị.

Còn ở chế độ Cool, điều hoà sẽ duy trì công suất ổn định vào việc sản xuất hơi lạnh và toả ra không gian, theo nhiệt độ mà người dùng cài đặt.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 3.

Chế độ Cool về cơ bản về là giải pháp tốt khi làm mát vào mùa hè (Ảnh minh hoạ)

Ngoài chế độ Cool, chế độ Auto cũng phù hợp sử dụng vào mùa hè. Bởi ở chế độ này, điều hoà sẽ tự điều chỉnh từ nhiệt độ, mức gió, độ ẩm cho đến hướng gió sao cho phù hợp với điều kiện thực tế bên ngoài môi trường.

Trong suốt quá trình chế độ Auto vận hành, chức năng cảm biến nhiệt sẽ luôn được áp dụng. Từ đó dù người dùng không cảm thấy mát nhanh, mát sâu như khi sử dụng chế độ Cool song sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, tránh bị sốc nhiệt, đặc biệt với người cao tuổi, trẻ nhỏ hay những người có sức đề kháng kém.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 4.

Để tiết kiệm điện hơn nữa khi dùng thiết bị, mà vẫn làm mát không gian tương đối, ta có chế độ Eco. Đây là một chế độ hiện đại thường được trang bị trên các mẫu điều hoà mới hiện nay.

Các chuyên gia giải thích, chế độ Eco sẽ giúp tiết kiệm khoảng 30% lượng điện năng mà điều hoà tiêu thụ so với chế độ Cool thông thường. Khi khởi động, chế độ sẽ sử dụng khả năng kiểm soát năng lượng, máy nén thay vì hoạt động bằng 100% công suất thì sẽ chỉ hoạt động khoảng 70%.

Ngoài ra, thông tin từ nhà sản xuất Casper, chế độ Eco còn có thể tự động tăng nhiệt độ của điều hòa khi không phát hiện thấy có chuyển động trong không gian; hay khi nhận thấy cường độ ánh sáng mặt trời trong phòng thấp. Điều này cũng giúp đem lại hiệu quả tiết kiệm điện tối ưu.

Trong suốt quá trình được kích hoạt, chế độ này cũng sẽ tập trung thổi không khí lạnh trực tiếp vào đối tượng mục tiêu trong khi vẫn duy trì đủ độ mát cho toàn bộ không gian.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ

Bởi những điều trên, vào mùa hè, người dùng có thể tham khảo 3 chế độ Cool, Auto hoặc Eco. Chế độ Turbo nên được cân nhắc kỹ trước khi sử dụng hoặc chỉ sử dụng vào những ngày nắng nóng cực cao điểm. Các chế độ còn lại của điều hoà vẫn có tác dụng, song sẽ hiệu quả vào từng thời điểm khác nhau.

Cách dùng đúng các chế độ trên điều hoà

Như đã nói, mỗi chế độ của điều hoà lại phù hợp vào từng thời điểm khác nhau bởi chúng có cơ chế hoạt động cũng như hiệu quả đem lại là khác nhau. Nắm được những yếu tố cơ bản về các chế độ của điều hoà sẽ giúp người dùng sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.

1. Chế độ Dry

Chế độ Dry được tạm dịch là chế độ "Làm khô". Nhiều người dùng truyền tai nhau rằng chế độ này giúp tiết kiệm điện, từ đó nên sử dụng vào mùa hè. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm.

Hiểu đơn giản, chế độ Dry sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong không gian bằng cách hút bớt độ ẩm. Khi vận hành chế độ này, thiết bị sẽ chỉ hút ẩm từ không gian chứ không phả lại hơi lạnh, hơi mát. Từ đó, không gian không được làm mát đồng thời sẽ trở nên khô hơn.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 6.

Ảnh minh hoạ

Chính bởi vậy, sử dụng chế độ Dry vào mùa hè là không phù hợp. Chế độ Dry chỉ phù hợp vào những ngày độ ẩm trong không khí trên 60-70%, nhiệt độ môi trường ở mức mát mẻ.

2. Chế độ Only Fan

Đúng như tên gọi, chế độ Only Fan tức là điều hoà sẽ chỉ sử dụng quạt gió để làm mát không gian. Về cơ bản, chế độ này không đem lại quá nhiều hiệu quả, đặc biệt vào những ngày nắng nóng cao điểm.

Chế độ Only Fan sẽ thích hợp vào những ngày thời tiết mát mẻ, sử dụng với mục đích giúp không khí trong nhà, trong phòng được lưu thông tốt hơn.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 7.

Ảnh minh hoạ

3. Chế độ Sleep

Chế độ tiếp theo là chế độ Sleep, tức là chế độ Ngủ. Chế độ này thích hợp để người dùng sử dụng vào ban đêm. Khi kích hoạt trên điều hoà, chế độ này sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ phòng theo môi trường xung quanh. Và cứ sau mỗi 1-2 giờ, nhiệt độ thiết bị làm mát sẽ tự động tăng lên, cho đến khi đạt 29 độ và giữ nguyên trong khoảng 8-10 giờ đồng hồ.

Đây là chế độ được đánh giá là đem lại hiệu quả làm mát vừa phải, phù hợp khi con người chìm vào giấc ngủ sâu, giúp bảo vệ sức khoẻ con người đồng thời tiết kiệm điện.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 8.

Ảnh minh hoạ

4. Chế độ Clock

Chế độ hẹn giờ của điều hoà thường được gọi là chế độ Clock hoặc Timer. Người dùng có thể sử dụng chế độ này để tuỳ chỉnh thời gian hoạt động của thiết bị. Sau khi hết thời gian được cài đặt, điều hoà sẽ tự động tắt nguồn, ngừng hoạt động.

5. Chế độ Heat

Cuối cùng là chế độ Heat. Đúng như tên gọi, nó không mang lại hiệu quả làm mát mà thay vào đó là hiệu quả sưởi ấm cho không gian. Chế độ Heat cũng chỉ thường xuất hiện trên điều hoà 2 chiều, phù hợp sử dụng vào mùa đông.

Chế độ nào của điều hoà là mát nhất? Có tất cả bao nhiêu chế độ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 9.

Thu Phương

Cùng chuyên mục

Cô gái đi xe máy buông hai tay múa quạt, vắt chéo hai chân: Danh tính khiến MXH tò mò, truy tìm

Thứ 2, 08/07/2024 16:53
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long đang xác minh và truy tìm cô gái có hành vi tham gia giao thông xấu xí trên đường.

Siêu bom tấn chuẩn bị ra mắt bản mobile, đã có hơn 30 triệu game thủ "đặt gạch" trước

Thứ 2, 08/07/2024 16:45
Nếu thành công, tựa game này chắc chắn sẽ là một trong những dự án rất hot của mùa hè năm nay.

Chủ tịch nước Tô Lâm: Chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ "không có loại lệ, bất kể người đó là ai"

Thứ 2, 08/07/2024 16:41
Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong nội bộ với tinh thần “không ngừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Ra mắt smartphone giá rẻ có thiết kế "chất nhất quả đất": Mặt lưng tháo rời, đi kèm cả tô vít, chip Dimensity 7300, giá từ 4.8 triệu đồng

Thứ 2, 08/07/2024 16:39
Đây là một mẫu smartphone giá rẻ với nhiều chi tiết thiết kế mà ngay cả những chiếc flagship cũng không có.

Cổ phiếu FPT miệt mài vượt đỉnh, tài sản của ông Trương Gia Bình và hai "công thần" tăng gần 8.000 tỷ từ đầu năm

Thứ 2, 08/07/2024 16:25
Sự phát triển lớn mạnh và bền vững của FPT có lẽ mới là điều đem lại niềm vui lớn hơn cho những người cống hiến cho tập đoàn từ những ngày đầu thành lập như ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc hay ông Đỗ Cao Bảo.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ có 3 bộ phận này càng sạch càng sống thọ, sức khoẻ dẻo dai, thể lực tốt

Chủ nhật, 07/07/2024 00:16
Hãy kiểm tra xem bạn đang có giữ sạch những bộ phận này không nhé!

Tai nghe mới của Samsung sao nhìn cứ thấy giống thứ gì đó của Apple: Có sự "sao chép" nào không?

Chủ nhật, 07/07/2024 07:09
Sau nhiều năm trung thành với thiết kế cổ điển, Samsung bất ngờ rẽ hướng với Galaxy Buds3, khiến nhiều người liên tưởng đến sản phẩm của Apple.

Bí quyết chốt deal của Shark Bình: Thấy được "mùi tiền" là "xuống tiền"!

Chủ nhật, 07/07/2024 08:10
Nổi tiếng là một vị Shark có những phát ngôn thẳng thắn, Shark Bình đưa ra hai tiêu chí rõ ràng để quyết định xuống tiền đầu tư một thương vụ: founder kinh doanh trong lĩnh vực thế mạnh của Shark và mô hình kinh doanh phải có "mùi tiền".

Genshin Impact lại gây “sóng gió” khi hé lộ trailer của vùng đất mới

Chủ nhật, 07/07/2024 10:37
Cộng đồng Genshin Impact lại có thêm một "drama" ở thời điểm hiện tại.

Mua cùng hãng điều hòa, đặt cùng mức 27 độ mà nhà hàng xóm "rét run", nhà mình thì không: Lý do là sao?

Chủ nhật, 07/07/2024 12:32
Điều hòa nhiều khi mang tiếng oan khi không tạo được khí mát trong ngôi nhà. Trên thực tế, lý do lại nằm ở chỗ khác.
xe.nguoiduatin.vn