Đầu tư 16 tỷ USD, vì sao một ngành của Mỹ vẫn “tụt hậu” so với Trung Quốc?

Thứ 6, 05/01/2024 14:09
Rót 16 tỷ USD để đầu tư, nâng cấp một ngành quan trọng, Mỹ kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả tích cực cho toàn bộ nền kinh tế của quốc gia này.

Ngành quan trọng này chính là đường sắt. Dù đứng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, nhưng ngành đường sắt của nước Mỹ lại bị tụt hậu khá xa so với các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản. Gần đây nhất, ngày 6/11/2023, trong một bài phát biểu ở bang Delaware, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo về quỹ đầu tư mới trị giá tới 16 tỷ USD nhằm mục đích hiện đại hóa 25 tuyến đường sắt chở khách thuộc mạng lưới vận tải của khu vực Đông Bắc.

Vùng Đông Bắc là một nơi có hoạt động kinh tế sôi nổi ở Mỹ. Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, khu vực Đông Bắc chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội của nước Mỹ. Do đó, nếu những tuyến đường sắt ở khu vực này bị ngừng lại thì sẽ khiến Mỹ chịu thiệt hại tới 100 triệu USD/ngày. Trong khi đó, những chuyến tàu tại đây phải chạy qua các cây cầu, đường ngầm đã được xây dựng từ hơn 100 năm trước. Vì vậy, việc nâng cấp được kỳ vọng sẽ giúp giảm được 4.000 giờ trễ chuyến mỗi năm cho ngành đường sắt của nước Mỹ.

Đầu tư 16 tỷ USD, vì sao một ngành của Mỹ vẫn “tụt hậu” so với Trung Quốc?- Ảnh 1.

Một chuyến tàu Amtrak tại Stamford, tiểu bang Connecticut (Mỹ), ngày 28/8/2023. Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, các chuyên gia cho biết, Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc nhanh và lớn nhất trên thế giới. Quốc gia tỷ dân có hơn 40.434 km đường sắt cao tốc và có nhiều tuyến đường đang được xây dựng. Trong khi đó, tàu viên đạn Shinkansen của Nhật Bản nổi tiếng khi đạt tốc độ lên tới 322 km/h và trở thành trụ cột của giao thông nội địa.

Còn ở Mỹ, khi nhắc đến đường sắt, nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới Amtrak, công ty nổi tiếng vận hành mạng lưới đường ray tại 46/48 tiểu bang. Tuy nhiên, những chuyến tàu của công ty này có hạn chế là giá vé cao và thường xuyên bị chậm giờ chạy tàu, đến muộn hơn so với lịch trình. Các chuyên gia đánh giá, trễ chuyến thực sự trở thành vấn đề lớn của ngành đường sắt nước Mỹ. Hơn nữa, ở Mỹ cũng không có tàu hay đường sắt cao tốc.

Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, vì sao Mỹ không xây dựng và phát triển đường sắt cao tốc giống như Trung Quốc?

Vì sao Mỹ "chậm chân" phát triển đường sắt cao tốc so với Trung Quốc?

Đầu tư 16 tỷ USD, vì sao một ngành của Mỹ vẫn “tụt hậu” so với Trung Quốc?- Ảnh 3.

Ngành đường sắt ở Trung Quốc ngày càng phát triển so với nước Mỹ. Ảnh: Techhq

Trước khi đầu tư 16 tỷ USD, Mỹ không hào hứng với việc xây dựng hệ thống đường sắt. Trên thực tế, năm 1827, Mỹ rơi vào thời kỳ "cuồng" đường sắt. Đường sắt được xây trên khắp nước Mỹ, nối liền các thành phố và khu vực lớn. Lúc bấy giờ, Mỹ tìm cách xây hàng nghìn km đường sắt phục vụ giao thông và chở hàng. Đến ngày nay, chúng vẫn còn được sử dụng. Tất cả đều rất tuyệt vời cho đến thập niên 1950, khi các công ty bắt đầu phát triển nhanh chóng, thông qua việc ra mắt và quảng cáo những mẫu xe giá rẻ dành cho tầng lớp trung lưu ở Mỹ.

Cùng với ngành công nghiệp dầu khí, họ vận động chính phủ để nhiều người dân sở hữu xe hết mức có thể. Vào thập niên 1950, Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower đã ký điều luật giúp tạo ra hệ thống xa lộ liên tiểu bang, thông qua việc phân bổ 25 tỷ USD để xây dựng 65.983 km đường cao tốc. Do đường sá tốt và an toàn hơn nên mọi người bắt đầu mua xe. Mặt khác, vì những quảng cáo xe hơi ở thời kỳ đó nên mọi người đổ xô đi mua xe, khiến dẫn dần tàu hỏa không còn thịnh hành.

Tương tự, máy bay cũng như vậy. Máy bay nhanh và dễ tiếp cận hơn cho hành trình đường dài. Trong thập niên 1960, Mỹ từ quốc gia cung cấp dịch vụ đường sắt sang nước phụ thuộc vào xe hơi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người Mỹ ghét tàu hỏa. Theo các chuyên gia, có tới 63% người Mỹ cho biết, họ sẽ sử dụng đường sắt cao tốc nếu thuận tiện. Tỷ lệ này tăng tới 67% khi họ nghe giá vé đường sắt cao tốc rẻ hơn máy bay.

Hiện nay, lựa chọn duy nhất của người Mỹ khi đi tàu hỏa là Amtrak. Nhưng tốc độ tàu chạy trung bình giữa New York và Boston chỉ khoảng 113 – 120 km/h. Ngay cả con tàu nhanh nhất của nước Mỹ ở dọc hành lang đông bắc cũng chỉ đạt tốc độ là 241 km/h, vẫn chậm hơn nhiều so với tốc độ tàu tối đa của Trung Quốc là 322 km/h.

Đầu tư 16 tỷ USD, vì sao một ngành của Mỹ vẫn “tụt hậu” so với Trung Quốc?- Ảnh 6.

Mỹ đầu tư 16 tỷ USD nhằm nâng cấp ngành đường sắt, trong đó bao gồm cả lĩnh vực vận tải chở hàng hóa. Ảnh: CNBC

Vì sao Trung Quốc lại đạt được thành tựu như vậy, trong khi nước Mỹ vẫn đang mò mẫm hướng tới công nghệ tàu cao tốc?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân đầu tiên là do vấn đề tiền bạc. Bởi xây dựng đường sắt cao tốc đòi hỏi trả lương công nhân và duy trì tiến độ. Số tiền này có thể lên tới hàng tỷ USD, đặc biệt với quốc gia có diện tích rộng lớn như nước Mỹ.

Thứ hai, quyền sở hữu đất cũng là một nguyên nhân gây cản trở. Chẳng hạn, trong quá trình xây dựng đường sắt cao tốc, bên dự án cần phải tiến hành thỏa thuận với một số chủ đất, nhưng đôi khi họ lại không đồng ý bán. Ngược lại, ở Trung Quốc, đất đai chủ yếu là do nhà nước kiểm soát nên việc tiếp tục xây dựng cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố khiến nước Mỹ gặp khó trong quá trình xây dựng đường cao tốc là do lo ngại về môi trường và sự khác biệt công nghệ.

Với sự đầu tư lớn vào cuối năm 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden kỳ vọng việc nâng cấp ngành đường sắt sẽ giúp các chuyến tàu hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra nhiều việc làm mới, đồng thời giảm thiểu tình trạng trễ chuyến và thời gian chờ đợi.

Bài viết tham khảo nguồn: CNBC, Interesting Engineering, CNN

Minh Hằng

Cùng chuyên mục

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.

Cô gái thu nhập 100 triệu/tháng, chỉ tiêu 5 triệu/tháng, 27 tuổi mua nhà 3 tỉ và đặc biệt “tự tin trong hôn nhân”: Tất cả là nhờ TIẾT KIỆM!

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
“Ưu điểm của việc tiết kiệm và có tài sản cố định khiến cho cuộc sống mình tự tin hẳn trong hôn nhân”.

Cô gái Bỉ gốc Việt tìm mẹ quê ở Hòa Bình, 30 phút sau đã có kết quả: "Cảm ơn mẹ vì sáng suốt cho con đi"

Thứ 7, 27/07/2024 07:21
Sau nhiều năm đau đáu về nguồn cội, Thủy không ngờ mình đã tìm được mẹ một cách siêu tốc chỉ với 30 phút.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn