Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới được khởi công sau 30 năm lên kế hoạch

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới được khởi công sau 30 năm lên kế hoạch

Thứ 3, 06/12/2022 10:55
Việc xây dựng Square Kilometre Array (SKA), được thiết lập để trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất từng được chế tạo, cuối cùng sẽ bắt đầu sau gần 30 năm chuẩn bị.
kinh vien vong
Mẫu thiết kế các "cây" ăng ten của kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới tại Australia. Ảnh: Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia.

Các nhà thiên văn Australia đang tiến gần hơn tới những khám phá về vũ trụ sơ khai khi nước này đã bắt đầu xây dựng một phần của Square Kilometer Array (SKA) - một hệ thống sẽ trở thành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới. Phần được xây dựng ở Australia có tên SKA-Low, sẽ xoay quanh 131.072 "cây" ăng-ten ở Wajarri phía tây của đất nước. Như tên của nó, kính sẽ tập trung khai thác các tín hiệu tần số thấp. The Guardian lưu ý rằng nó dự kiến ​​​​sẽ nhạy hơn tám lần so với các kính thiên văn hiện có và lập bản đồ vũ trụ nhanh hơn khoảng 135 lần.

kinh vien vong vo tuyen lon nhat the gioi
Kính viễn vọng vô tuyến Square Kilometer Array sẽ được đặt tại các địa điểm ở Úc và Nam Phi. (Tín dụng hình ảnh: SKAO)

Một phần khác của kính viễn vọng bao gồm 197 đĩa radio thông thường, mang tên SKA-Mid, đang được đưa đi lắp đặt tại Công viên quốc gia Meerkat ở vùng Karoo khô cằn, không có dân cư của Nam Phi. Khu vực này sẽ đảm nhận việc nghiên cứu và xử lý các tần số tầm trung.

Kính thiên văn vũ trụ vô tuyến này chủ yếu sẽ hữu ích cho việc nghiên cứu vũ trụ sơ khai và có thể cung cấp những hiểu biết mới về sự hình thành của những ngôi sao đầu tiên trong thời kỳ tái ion hóa. Tuy nhiên, nó cũng sẽ giúp điều tra năng lượng tối và tác động tiềm ẩn của nó đối với sự giãn nở vũ trụ. Độ nhạy cực cao thậm chí có thể hữu ích trong việc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất, mặc dù độ phân giải sẽ giới hạn các tìm kiếm chi tiết nhất đối với các ngôi sao tương đối gần. Giám đốc Dự án, Tiến sĩ Sarah Pierce nói với The Guardian rằng các kính viễn vọng có thể phát hiện ra một radar sân bay trên một hành tinh "cách xa hàng chục năm ánh sáng".

Công lắp đặt dự kiến ​​​​sẽ không hoàn thành trước năm 2028 và sẽ mất một thời gian sau đó để các nhà khoa học thu thập và giải mã kết quả. Đây là một sự thay đổi mang tính thế hệ có thể cung cấp những hiểu biết mới về vũ trụ, chứ không chỉ chi tiết hơn — Pearce kỳ vọng SKA sẽ định hình "năm mươi năm tới" của ngành thiên văn vô tuyến.

Nguyên Đỗ

Vụ các thiên hà va chạm cách chúng ta 670 triệu năm ánh sáng qua kính viễn vọng Hubble

Thứ 2, 28/11/2022 18:29
Một vụ va chạm thiên hà kỳ lạ cách chúng ta khoảng 670 triệu năm ánh sáng được thể hiện qua kính viễn vọng không gian Hubble đem đến những hình ảnh tuyệt đẹp về vũ trụ.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.

Apple ra mắt iPad mini mới với tính năng AI

Thứ 4, 16/10/2024 12:45
Apple vừa ra mắt thế hệ iPad mini mới tích hợp nhiều tính năng AI bao gồm các công cụ viết và trợ lý Siri được cải tiến. Nà sản xuất iPhone hàng đầu đang chạy đua để nâng cấp các thiết bị của mình với khả năng trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây.

Khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 11:22
Ngày 15/10, Viettel đã chính thức khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước với 19 gói cước cho người dùng cá nhân. Gói cước thấp nhất trong số đó giá từ 135.000 đồng/tháng với nhiều quyền lợi đáng kể.

Chính thức tắt sóng 2G trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 09:46
Từ 0 giờ ngày 16/10/2024, các nhà mạng trong cả nước đã chính thức tắt sóng 2G, ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao 2G only. Mặc dù vậy, vẫn còn khoảng 400.000 thuê bao chưa kịp thời chuyển đổi.

i-Speed tiếp tục gọi tên nhà mạng có tốc độ mạng di động nhanh nhất Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 07:56
Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet i-Speed vừa công bố số liệu tháng 8/2024 về tốc độ, độ trễ mạng băng rộng di động trên cả nước. Theo đó VinaPhone là nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.
xe.nguoiduatin.vn