Vụ các thiên hà va chạm cách chúng ta 670 triệu năm ánh sáng qua kính viễn vọng Hubble

Thứ 2, 28/11/2022 18:29
Một vụ va chạm thiên hà kỳ lạ cách chúng ta khoảng 670 triệu năm ánh sáng được thể hiện qua kính viễn vọng không gian Hubble đem đến những hình ảnh tuyệt đẹp về vũ trụ.

Kính viễn vọng không gian Hubble vẫn đang là công cụ đắc lực, cung cấp những bức ảnh ấn tượng về vũ trụ cho các nhà khoa học, bất chấp sự xuất hiện của Kính viễn vọng Không gian James Webb.

NASA và ESA đã công bố hình ảnh qua Hubble về Arp-Madore 417-391, một vụ va chạm thiên hà kỳ lạ cách chúng ta khoảng 670 triệu năm ánh sáng. Vụ va chạm đã tạo ra một hình dạng giống như chiếc nhẫn kỳ lạ trong đó hai lõi thiên hà tương đối gần nhau và các "chùm" sao tạo thành một vòng tròn.

Kính viễn vọng đã phát hiện ra sự hợp nhất bằng cách sử dụng Máy ảnh Khảo sát Nâng cao  của nó. Máy ảnh này có khả năng phát hiện các thiên hà lạ và thậm chí cả vật chất tối. Các nhà nghiên cứu đang sử dụng phần cứng quỹ đạo để xây dựng một danh sách các quan sát tiếp theo cho kính viễn vọng James Webb mới hơn nhiều, đôi khi được sử dụng song song với Hubble để nghiên cứu các vật thể không gian.

kinh thien van hubble
Vụ va chạm thiên hà Arp-Madore 417-391 được phản ánh qua kính thiên văn Hubble.

Những nhà khoa học, những người đam mê thiên văn học sẽ còn tiếp tục được chứng kiến những hình ảnh thú vị về vũ trụ thông qua Hubble một thời gian dài tiếp theo, chí ít là đến năm 2030, trước khi nó được "về hưu sớm".

Trên thực tế, Kính viễn vọng Hubble đã gặp phải một số lỗi hệ thống trong những năm gần đây. Dự kiến ​​​​sẽ lao thẳng xuống Trái đất ngay sau năm 2030 nếu không có biện pháp can thiệp. Mặc dù NASA và SpaceX đang xem xét tăng quỹ đạo của Hubble để giữ cho nó hoạt động lâu hơn, nhưng tuổi thọ kéo dài đó không được đảm bảo. Vụ tai nạn thiên hà này có thể đại diện cho một trong những lần vượt rào cuối cùng của kính viễn vọng, ngay cả khi đài quan sát còn nhiều năm trong không gian.

Thành Đô

NASA phóng thành công tên lửa Artemis 1 đưa loài người tiến gần Mặt Trăng

Thứ 6, 18/11/2022 11:13
Vụ phóng tên lửa Artemis 1 sẽ cung cấp cho NASA dữ liệu cần thiết để đảm bảo các phi hành gia có thể bay an toàn trên tàu SLS và tàu Orion.

NASA lý giải nguyên nhân con người chưa thể tiếp cận người ngoài hành tinh

Thứ 3, 15/11/2022 15:59
Một nhóm các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Phản lực của NASA cho rằng con người chưa thể tiếp xúc với người ngoài hành tinh do các nền văn minh khác có thể đã "tự hủy diệt".

'Người bảo vệ Trái đất' - NASA thành công thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh

Thứ 4, 12/10/2022 16:00
Với việc thành công thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh hôm 26/9 vừa qua, NASA đã chứng minh rằng "chúng tôi nghiêm túc với tư cách là người bảo vệ hành tinh."
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi bị làm phiền

Thứ 4, 17/04/2024 08:22
Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Dưới đây là cách xử lý khi liên tục nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền.

Google Photos cung cấp công cụ chỉnh sửa AI miễn phí

Thứ 3, 16/04/2024 17:51
Từ ngày 15/5, Google sẽ cung cấp một số công cụ chỉnh sửa được hỗ trợ bởi AI miễn phí cho tất cả người dùng dịch vụ Google Photos của hãng.

Facebook lại bất ngờ gặp sự cố, nhiều bài đăng biến mất bí ẩn

Thứ 3, 16/04/2024 16:48
Sáng nay (16/4), nhiều người dùng Việt bất ngờ phát hiện bài đăng cũ trên Facebook của mình đột nhiên biến mất không rõ lý do, hình ảnh đại diện cũng biến mất. Tình trạng này cũng được phản ánh ở nhiều nơi trên thế giới.

Viettel lại bị xử phạt vì để cuộc gọi rác hoành hành

Thứ 3, 16/04/2024 14:43
Viettel vừa bị Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) xử phạt 140 triệu đồng vì để cuộc gọi rác hoành hành. Đây không phải lần đầu tiên nhà mạng này bị xử phạt vì SIM rác, cuộc gọi rác,...

Ngày mai, hạn chót cho các nhà mạng xử lý SIM rác

Thứ 2, 15/04/2024 12:42
Ngày mai (15/4/2024) là thời điểm cuối cùng mà các nhà mạng Việt phải đáp ứng “tối hậu thư” của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác. Nếu không đáp ứng, hậu quả sẽ là dừng phát triển thuê bao mới, xử lý kỷ luật người đứng đầu.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi bị làm phiền