NASA phóng thành công tên lửa Artemis 1 đưa loài người tiến gần Mặt Trăng

Thứ 6, 18/11/2022 11:13
Vụ phóng tên lửa Artemis 1 sẽ cung cấp cho NASA dữ liệu cần thiết để đảm bảo các phi hành gia có thể bay an toàn trên tàu SLS và tàu Orion.

Nhiệm vụ Artemis 1 của NASA cuối cùng đã được khởi động sau nhiều lần trì hoãn do sự cố động cơ, rò rỉ nhiên liệu và bão nhiệt đới. Đây là lần đầu tiên Hệ thống Phóng Không gian của NASA, tên lửa mạnh nhất của nó và phương tiện phi hành đoàn Orion bay cùng nhau — nó cũng chính thức đánh dấu sự khởi đầu của chương trình Artemis của cơ quan này, nhằm mục đích đưa loài người trở lại Mặt trăng.

nasa phong thanh cong ten lua

Đã có một khoảnh khắc căng thẳng trước nỗ lực phóng mới nhất (và thành công) này khi NASA không chắc liệu tên lửa có cất cánh hay không. Nhóm phóng đã phát hiện ra một lỗ rò rỉ trên van bổ sung hydro lỏng của tháp phóng và phải mất một thời gian để siết chặt các chốt xung quanh nó. Ngoài ra, Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ đã phải sửa radar sẽ theo dõi quá trình phóng tên lửa vì nó đột ngột ngoại tuyến. Cuối cùng, đội mặt đất đã khắc phục được sự cố rò rỉ hydro và Lực lượng Không gian phát hiện ra rằng sự cố radar là do bộ chuyển mạch Ethernet kém gây ra.

NASA đã phải lùi thời gian phóng của Artemis 1 khoảng một giờ, nhưng đó là lần cuối cùng sứ mệnh bị trì hoãn. Đến 1:50 sáng theo giờ Miền Đông nước Mỹ, SLS rời bệ phóng. Orion đã triển khai thành công các mảng năng lượng mặt trời của nó vài phút sau đó và các động cơ của tầng lõi ngừng hoạt động để nó có thể tách ra và rơi xuống Đại Tây Dương. Giai đoạn thứ hai của tên lửa sau đó sẽ kích hoạt động cơ của nó để đưa Orion lên quỹ đạo tới Mặt trăng. Cuối cùng, nó cũng sẽ tách ra, để phương tiện phi hành đoàn thực hiện hành trình kéo dài 4 tuần quanh Mặt trăng trước khi quay trở lại Trái đất. Ở đâu đó trên đường đi, tàu Orion sẽ triển khai 10 CubeSats được thiết kế để thực hiện các cuộc điều tra khoa học của riêng chúng nhằm hỗ trợ các sứ mệnh không gian sâu trong tương lai.

Artemis 1 sẽ cung cấp cho NASA dữ liệu cần thiết để đảm bảo rằng các phi hành gia có thể bay lên Mặt trăng một cách an toàn trên tàu vũ trụ Orion. Nó cũng sẽ mang đến cho cơ quan cơ hội xem liệu tấm chắn nhiệt của phương tiện có thể bảo vệ đầy đủ các phi hành gia trên tàu hay không khi nó quay trở lại bầu khí quyển của chúng ta và rơi xuống Thái Bình Dương. Nếu mọi thứ suôn sẻ, NASA sẽ có thể bắt đầu lập kế hoạch cho Artemis 2, đây sẽ là sứ mệnh phi hành đoàn đầu tiên của Orion và sẽ đưa các phi hành gia bay ngang qua mặt trăng.

Nguyên Đỗ(theo Engadget)

Tag: NASA

NASA lý giải nguyên nhân con người chưa thể tiếp cận người ngoài hành tinh

Thứ 3, 15/11/2022 15:59
Một nhóm các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Phản lực của NASA cho rằng con người chưa thể tiếp xúc với người ngoài hành tinh do các nền văn minh khác có thể đã "tự hủy diệt".

'Người bảo vệ Trái đất' - NASA thành công thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh

Thứ 4, 12/10/2022 16:00
Với việc thành công thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh hôm 26/9 vừa qua, NASA đã chứng minh rằng "chúng tôi nghiêm túc với tư cách là người bảo vệ hành tinh."

Mars Rover - Xe thám hiểm sao Hỏa chạy điện đồ sộ của NASA

Thứ 7, 19/01/2019 08:17
Mẫu xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover có thiết kế hầm hố được "dát" sợi carbon và nhôm nên chỉ nặng hơn 2 tấn cùng 6 bánh đồ sộ thiết kế đặc biệt.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.

Độc đáo máy tính xách tay màn hình trong suốt tại MWC 2024

Thứ 3, 27/02/2024 10:13
Đúng như hứa hẹn, Lenovo đã trình diễn một nguyên mẫu máy tính xách tay có màn hình trong suốt tại MWC 2024 mang tên ThinkBook Transparent Display Laptop.

Hà Nội: Đấu giá hơn 1.000 điện thoại, giá chỉ từ 20.000 đồng/chiếc

Thứ 3, 27/02/2024 08:49
Sở Tài chính Hà Nội đang chuẩn bị tiến hành đấu giá loạt tài sản, hàng hóa cũ các loại. Đáng chú ý, trong đó có hơn 1.000 điện thoại thuộc nhiều thương hiệu lớn bao gồm iPhone, Samsung, Vertu...

FDA khuyến cáo không dùng đồng hồ thông minh để đo đường huyết

Thứ 2, 26/02/2024 17:09
Mới đây, cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã có cảnh báo tới người dùng về việc sử dụng đồng hồ thông minh (smartwatch) để đo lượng đường trong máu sẽ có thể dẫn đến sai sót trong quản lý bệnh tiểu đường.

Nhẫn thông minh Samsung chưa kịp ra mắt đã bị đe dọa bởi Apple Ring

Chủ nhật, 25/02/2024 17:39
Apple đã được cấp một số bằng sáng chế liên quan đến một sản phẩm di động mang tên “Apple Ring”, bao gồm bằng sáng chế cho phép sử dụng NFC để điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng...

Apple: Pin của iPhone 15 có tuổi thọ gấp đôi ước tính trước đó

Thứ 6, 23/02/2024 08:31
Apple cho biết, những chiếc iPhone mới nhất của họ có thể giữ lại 80% công suất sạc ban đầu sau 1000 chu kỳ - gấp đôi ước tính trước đó của công ty mà không cần bất kỳ bản cập nhật phần cứng hoặc phần mềm nào.

FDA khuyến cáo không dùng đồng hồ thông minh để đo đường huyết