Trong bối cảnh công nghệ đồ họa ngày càng phát triển, các hãng sản xuất GPU như Nvidia và AMD đã liên tục tung ra các công nghệ nội suy (upscale) hình ảnh từ độ phân giải thấp lên độ phân giải cao hơn, với chất lượng hình ảnh không hề/ít bị suy giảm nhưng lại mang sự cải tiến lớn về mặt hiệu suất.
Theo đó, nếu như Nvidia liên tục tạo dấu ấn với DLSS - công nghệ nội suy và cải thiện chất lượng hình ảnh nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), AMD cũng không hề tỏ ra kém cạnh trong việc ra mắt tính năng FSR (FidelityFX Super Resolution) với hiệu suất không quá thua kém DLSS ngay cả khi không sử dụng AI.
Chỉ một thời gian sau khi Nvidia tung ra phiên bản mới nhất của DLSS là DLSS 3 dành riêng cho dòng RTX 40, AMD cũng đã giới thiệu phiên bản mới nhất FSR 3 (FidelityFX Super Resolution 3.0) với khả năng tạo khung hình mạnh mẽ tương tự như công nghệ Frame Generation của Nvidia trên DLSS3.
Cụ thể, FSR 3.0 sử dụng một công nghệ mới được gọi là nội suy khung (frame interpolation), một thuật toán tổng hợp những điểm ảnh từ các khung hình được render ở độ phân giải thấp và tạo ra cả một khung hình mới giữa những khung hình được CPU và GPU render theo cách truyền thống. Frame interpolation được cho là là công nghệ giúp AMD hoàn thiện FSR 3 để nó đủ sức cạnh tranh với DLSS 3 của Nvidia, nhờ khả năng tăng tốc độ khung hình lên đến gấp đôi, cải thiện độ mượt mà của game, mặc dù điều này có thể khiến độ trễ tăng thêm.
Khác biệt so với công nghệ DLSS 3.0 của NVIDIA, FSR 3.0 có thể được sử dụng trên bất kỳ loại card đồ họa nào trên thị trường (gồm cả Nvdia), không giới hạn ở những card đồ họa có nhân tensor trên RTX 4000 của NVIDIA. Điều này mở rộng khả năng sử dụng của FSR 3.0 cho một lượng lớn người dùng hơn, bao gồm cả những người dùng card đồ họa cũ của NVIDIA.
Không dừng lại ở đây, AMD còn thậm chí còn công khai mã nguồn của FSR3, cho phép cộng đồng modder tận dụng công nghệ này để nâng cao trải nghiệm game, một minh chứng cho tinh thần mở và linh hoạt của AMD trong việc chia sẻ công nghệ với cộng đồng.
Tăng hiệu năng 'miễn phí' nhờ bản mod tích hợp công nghệ FSR3
Trên thực tế, kể từ khi mã nguồn FSR 3 được AMD công bố vài tháng trước, đã có một sự hưởng ứng tích cực từ phía cộng đồng modder. Họ đã không ngừng nghiên cứu và phát triển các bản mod mới, cho phép tích hợp khả năng tạo khung hình của FSR 3 vào các tựa game hỗ trợ DLSS 3 của NVIDIA.
Những nỗ lực này đã mở ra khả năng áp dụng FSR 3 trong một số tựa game vốn không được thiết kế sẵn để hỗ trợ công nghệ này. Ngay sau khi các bản mod FSR3 này được ra mắt, các chuyên gia đồ họa tại Digital Foundry (trực thuộc trang tin Eurogamer), đã thực hiện một số bài test.
Kết quả, các chuyên gia nhận thấy hiệu suất của các dòng GPU cũ hơn như RTX 20-series và RTX 30-series của NVIDIA có thể được tăng cường lên tới 75% khi sử dụng bản mod. Tuy nhiên, một hạn chế đáng chú ý của những bản mod này là chúng chỉ tương thích với dòng GPU GeForce RTX của NVIDIA, không áp dụng được cho các dòng GPU của AMD hay thế hệ GTX 1000 trở về trước.
Cụ thể, Digital Foundry đã áp dụng một bản mod chuyển đổi FSR 3 sang DLSS 3 hoạt động được với mọi tựa game đã hỗ trợ sẵn DLSS 3 ngay từ đầu. Quy trình này yêu cầu người dùng chèn thêm hai file .dll mới chứa mã nguồn FSR 3 vào thư mục của game. Đặc biệt, đối với người dùng dòng RTX 20 và 30, Digital Foundry đã tiến hành chỉnh sửa registry để lừa hệ thống Windows tin rằng những GPU này hỗ trợ DLSS 3, điều này giúp kích hoạt DLSS 3 trong game và từ đó kích hoạt FSR 3 thông qua các file .dll đã được mod.
Kết quả thử nghiệm của Digital Foundry cho thấy một sự cải thiện hiệu suất đáng kinh ngạc khi áp dụng bản mod FSR 3. Trong quá trình thử nghiệm với các tựa game AAA mới nhất như Cyberpunk 2077 và Spider-Man: Miles Morales trên card đồ họa RTX 3080, Digital Foundry đã ghi nhận được sự tăng hiệu suất ấn tượng, lên tới 67% ở độ phân giải 1440P với việc kích hoạt DLSS (thực chất chính là FSR3) và chế độ Ray Tracing Overdrive.
Trong điều kiện không sử dụng FSR 3, RTX 3080 chỉ đạt khoảng 60-70 khung hình/giây (FPS), nhưng sau khi kích hoạt FSR 3, card đồ họa có thể đạt trên 100 FPS một cách ổn định, với tỉ lệ khung hình tối đa có thể lên tới 120 FPS.
Những phát hiện này không chỉ làm sáng tỏ khả năng tương thích rộng rãi và linh hoạt của FSR 3 so với DLSS 3 của NVIDIA, mà còn minh chứng rõ ràng về tiềm năng cải thiện hiệu suất đáng kể mà FSR 3 mang lại, đặc biệt đối với những người dùng sở hữu các dòng GPU cũ hơn. Với việc tăng cường hiệu suất từ 65-75%, mức tăng này tương đương với việc nâng cấp card đồ họa từ đời cũ lên một phiên bản mới hơn 2 thế hệ. Đây là lợi ích không thể phủ nhận cho người dùng muốn kéo dài tuổi thọ sử dụng của thiết bị hiện tại mà không cần đầu tư thêm. Nói cách khác, chỉ cần cài đặt bản mod, người dùng RTX 20-series và RTX 30-series đã có thể tăng hiệu năng hoàn miễn phí.
Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý về việc chấp nhận độ trễ (input lag) thêm tới từ FSR 3 để thực sự tận hưởng hiệu suất được cải thiện mà công nghệ này mang lại. Bên cạnh đó, việc FSR 3 có thể được mod vào các trò chơi đã hỗ trợ DLSS 3 là một lợi thế lớn, mở ra khả năng tận dụng công nghệ tạo khung hình tiên tiến này trong một loạt các tựa game, trong bối cảnh số lượng tựa game hỗ trợ sẵn FSR 3 vẫn còn hạn chế.