Xử lý nghiêm hãng bay bán vé vượt giá trần
Ngày 30-11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) khẳng định, thông tin khan hiếm vé máy bay dịp tết, giá vé rất cao, gấp 2 hoặc gấp 3 năm trước, chỉ còn vé hạng thương gia… là không chính xác.
Theo Cục HKVN, hiện nay, trên các trang bán vé trực tuyến vẫn còn nhiều ghế trống dịp cao điểm tết, kể cả các chặng bay đông khách nhất là Tân Sơn Nhất - Nội Bài. Mặc dù giá vé cao hơn nhiều so với ngày thường nhưng vẫn trong khung giá quy định.
Các cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành (chặng TPHCM đi Hà Nội/Thanh Hóa, Hải Phòng giá trần là 3,2 triệu đồng/vé, chặng TPHCM - Vinh giá trần là 2,79 triệu đồng, TPHCM - Đồng Hới giá trần là 2,2 triệu đồng).
Cục HKVN cũng yêu cầu các hãng hàng không báo cáo thường xuyên về vấn đề giá vé và thực hiện nhiều biện pháp hậu kiểm. Trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, Cục HKVN đề nghị thông báo đến cơ quan chức năng để tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
Hà Nội: Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có thêm 22 'lô cốt'
Theo báo cáo Sở GTVT Hà Nội vừa gửi UBND TP Hà Nội, trong thời gian tới, nhà thầu Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ quây rào tôn 8 vị trí để thi công, kéo dài từ ngõ 495 đường Nguyễn Trãi đến đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân).
Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.
Ngoài ra, theo Sở GTVT, nhà thầu chuẩn bị thi công 14 hố ga trên một chiều đường từ ngã tư Trần Phú - Mỗ Lao - Vũ Trọng Khánh đến ngã tư cầu Trắng (thuộc địa bàn quận Hà Đông). Như vậy, tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có 22 vị trí được thu hẹp lòng đường để phục vụ thi công.
Sau khi rào chắn, chiều rộng lòng đường còn lại 10-12m để phân luồng cho các phương tiện lưu thông.
Sau khi thông tin được đưa ra, nhiều người không khỏi “thở dài” lo lắng cho mật độ giao thông trên tuyến đường này thời gian tới. Đây là một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm, khi có thêm các “lô cốt” chiếm dụng mặt đường, tình trạng ách tắc có thể trở nên trầm trọng hơn.
Siết chặt kiểm tra việc giám sát lái xe của doanh nghiệp
Phát biểu tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ GTVT sáng 30/11, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có ý kiến với tất cả các Sở GTVT tăng cường hơn nữa công tác quản lý dữ liệu, kiểm soát ATGT của các doanh nghiệp vận tải.
“Công tác kiểm tra cần tập trung vào việc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, container đã tuân thủ đúng quy định về việc thiết lập bộ phận giám sát ATGT, theo dõi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt thời gian phương tiện hoạt động để kịp thời nhắc nhở khi lái xe có hành vi vi phạm.
Các sở GTVT cũng cần kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện quy định lắp camera giám sát trên phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, vận tải container, phản ánh rõ việc thực hiện quy định quản lý dữ liệu hiện nay như thế nào? Việc giám sát hành vi của lái xe và xử lý lái xe vi phạm đang được thực hiện thế nào?”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, hiện tại, hàng tháng, Cục Đường bộ Việt Nam đều gửi Sở GTVT các địa phương danh sách vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Trên cơ sở đó, phải nghiêm khắc kiểm tra việc xử lý này có được thực hiện để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật hay không.
“Căn cứ nhiệm vụ, chức năng, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng sẽ phối hợp tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải tại các đầu mối lớn như: các sân bay trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ,… đảm bảo ATGT, giao thông thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân đi lại dịp cao điểm lễ, Tết”, ông Hùng chia sẻ.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)