Báo Ba Lan: 'Siêu vũ khí Mỹ đang bị Nga săn diệt, nhưng đó chưa phải là điều tệ hại nhất'

Thứ 7, 04/05/2024 19:24
Tờ báo nước thành viên NATO chỉ ra điều tệ hại hơn nhiều việc phía Ukraine để mất ít nhất là 2 đơn vị "siêu vũ khí" Mỹ.

"Siêu vũ khí Mỹ"?

Ít giờ trước, tờ Geek Week của Ba Lan đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Người Nga tấn công: Họ bắn vào siêu vũ khí của Mỹ" của cây viết Ba Lan Marcin Jabłonski. Dưới đây là phần lược dịch:

"Các tổ hợp HIMARS (Pháo phản lực phóng loạt (MRLS) M142 HIMARS và có thể bao gồm thêm cả M270 MRLS) thực sự là cơn ác mộng đối với người Nga.

Bên cạnh đạn phản lực M30/31, chúng cũng có thể tung ra những đòn đánh chính xác và đau đớn bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km.

Và tất nhiên vì lý do này nên HIMARS (viết tắt của Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao) cũng là mục tiêu ưu tiên của phía Nga.

Đoạn video được cây viết Ba Lan đề cập.

Và ít ngày trước, họ đã đăng tải một video cho thấy quá trình một cuộc tập kích nhằm vào loại vũ khí này ở làng Leljukivka thuộc khu vực Kharkiv (Kharkov) - nằm cách tuyến đầu khoảng 40 km.

Đoạn video cho thấy ít nhất một tổ hợp HIMARS đang hành tiến về phía một hàng cây và ẩn náu ở đó - rất có thể để chuẩn bị cho một đợt khai hỏa.

Theo người Nga, 2 tổ hợp đã bị phát hiện cùng lúc và 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander đã được "gửi" về phía chúng thông qua tổ hợp Tornado-S (???).

Cần lưu ý rằng MRLS Tornado-S được phát triển như một phiên bản hạng nhẹ của MRLS BM-30 Smerch và cũng như người tiền nhiệm, nó chỉ có thể khai hỏa các loại đạn phản lực 300 mm như 9M55K, 9M55K1, 9M55K4, 9M55K5HEAT/HE, 9M55FHE, 9M55S và 9M542.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M/E có đường kính 0,92 mét và thông số này trên biến thể tên lửa hành trình Iskander-K là 0,533 mét nên Tornado-S không thể khai hỏa được chúng.

Báo Ba Lan: 'Siêu vũ khí Mỹ đang bị Nga săn diệt, nhưng đó chưa phải là điều tệ hại nhất'- Ảnh 1.

Tổ hợp Iskander với tên lửa hành trình Iskander-K (trái) và tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M (phải) trong Army-2017.

Bằng chứng về việc những tổ hợp HIMARS trở thành mục tiêu của phía Nga có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng (cho phía Ukraine)... theo thông tin tôi (Marcin Jabłonski) có được thì kể từ tháng 6/2022 người Ukraine đã nhận được tổng cộng 39 tổ hợp loại này.

Video cho thấy họ đã thua một trận đánh không thể vãn hồi và có lẽ 2-3 trận như vậy đã từng xảy ra.

Gần như ngay sau khi nhận được M142 HIMARS, người Ukraine đã sử dụng chúng như "xương sống" của các cuộc tập kích nhanh - do khả năng cơ động nhanh nên chúng có thể được triển khai tại điểm khai hỏa, bắn và nhanh chóng rút lui trước khi đối phương kịp phản pháo.

Ngay từ đầu, HIMARS của Ukraine đã khai hỏa đạn phản lực M30/M31 GMLRS, thứ có thể tấn công chính xác ở khoảng cách lên tới 70 km, cho phép uy hiếp các điểm hậu cần quan trọng của đối phương.

Và các tên lửa ATACMS được đề cập ở phần trên của bài viết chỉ làm tăng thêm năng lực tấn công đáng gờm của HIMARS".

Video do Quân đội Ukraine công bố về việc họ sử dụng các dàn phóng tên lửa HIMARS tấn công quân Nga (Nguồn: Đông Phương).

"Đó chưa phải là điều tệ hại nhất?"

Ở phần tiếp theo của bài viết, ông Marcin Jabłonski nhấn mạnh:

"Trong video về cuộc tập kích, chúng ta có thể thấy hai đám khói và một trong số đó cho thấy một vụ nổ.

Thực tế này chỉ ra rằng ít nhất một trong số các tổ hợp HIMARS có thể đã bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên video không cho thấy các vụ nổ thứ cấp - dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy hệ thống bị phá hủy hoàn toàn.

Bất chấp các tuyên bố của phía Nga, tác động của cuộc tập kích vào các tổ hợp HIMARS của Ukraine vẫn chưa rõ ràng... video cũng không hiển thị rõ những gì còn lại sau tập kích và khói bốc lên thậm chí chưa chắc đã đến từ chính tổ hợp mà có thể từ phương tiện tiếp đạn.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là vụ tập kích nó diễn ra cách tuyến đầu khoảng 40 km và một máy bay không người lái (UAV) của Nga đã hoạt động trong khu vực đủ lâu để vừa chỉ thị mục tiêu, vừa ghi hình.

Trong những tháng vừa qua, người Nga thường xuyên chia sẻ các video tương tự về các cuộc tấn công ở tiền tuyến , nơi họ vận hành UAV khá thoải mái.

Và điều này dẫn tới khả năng các vũ khí quan trọng như HIMARS bị tấn công và là vấn đề thực sự đối với Ukraine vào lúc này".

Tên lửa hành trình Iskander -K quân đội Nga tấn công phá hủy tổ hợp pháo phản lực HIMARS của Ukraine. Video RusVesna.

Không phải lần đầu?

Hôm 20/4, cũng chính ông Marcin Jabłonski đã lần đầu tiên đề cập tới "điều tệ nhất với Ukraine" trong bài viết cũng được Geek Week đăng tải.

Video cho thấy 1 tên lửa Iskander-M mang đầu đạn chùm của Nga tập kích sân bay Dnipropetrovsk và đánh trúng ít nhất 2 tiêm kích MiG-29 và một nhà chứa máy bay cũng như một tên lửa thứ 2 đánh trúng xe phóng của tổ hợp S-300 đang đóng quân gần làng Lyubijevka.

Cụ thể bình luận của cây viết Ba Lan khi đó như sau:

"Tuy nhiên bản thân vụ tập kích thành công vào mục tiêu nằm cách tiền tuyến 95 km này cũng là một tin xấu với phía Ukraine.

Các cảnh quay được ghi hình bởi UAV có thể là Orlan-10 do nó sở hữu tầm hoạt động tương đương - và việc UAV bay gần 100 km trong khu vực do phía Ukraine kiểm soát và quay phim một căn cứ để chỉ thị mục tiêu cho Iskander đặt ra 1 câu hỏi.

Đó là phòng không Ukraine đang làm gì? Đặc biệt là lực lượng chịu trách nhiệm phát hiện mục tiêu (radar). Các hệ thống phòng không cũ và thậm chí là MANPADS (tên lửa phòng không vác vai) đều có thể bắn hạ Orlan-10 trong những điều kiện thích hợp.

Cảnh quay Iskander-M với đầu đạn chùm tập kích những chiếc MiG-29 và một số máy bay khác của Ukraine.

Nếu người Ukraine không thể phát hiện ra UAV đối phương đang bay chậm ngay trên đầu họ thì đây là vấn đề lớn trong việc hạn chế khả năng trinh sát của người Nga.

Đã có bằng chứng cho thấy người Nga có ưu thế hơn người Ukraine về mặt này - nhờ các khí tài EW (tác chiến điện tử) có thể gây nhiễu radar để UAV của họ dễ dàng hoạt động hơn,

Trước đây, người Nga cũng đã từng tung lên Internet những đoạn video cho thấy Orlan-10 bay cách tiền tuyến tới 40 km, phối hợp trong các cuộc săn lùng tổ hợp M142 HIMARS.

Tuy nhiên, như nhà phân tích Konrad Muzyka của Rochan Consulting chỉ ra, cuộc tấn công vào căn cứ ở sân bay Dnepropetrovsk là lần đầu tiên một UAV của Nga bay sâu 100 km vào khu vực do phía Ukraine kiểm soát.

Và điều này cho thấy người Nga có thể đang chuẩn bị cho các hoạt động rộng và sâu hơn, đe dọa các "tài sản" quân sự có giá trị của các lực lượng Ukraine".

Cảnh quay Iskander-M tập kích trận địa S-300 với ít nhất là 3 xe phóng cùng 1 tổ hợp radar của Ukraine.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Bà chủ siêu thị khuân nguyên chợ ốc Việt Nam sang Mỹ, mở bán ngay vỉa hè: Bất ngờ về chất lượng

Thứ 7, 18/05/2024 19:31
Tiệm ốc của chị Hằng là duy nhất ở thành phố Duluth (bang Atlanta, Mỹ) bán đồ tươi sống nhập từ Việt Nam sang.

Chuyện ở Ukraine: Khi 'vũ khí vàng' trong mắt người này chỉ là 'đồ cổ' với người kia?

Thứ 7, 18/05/2024 19:24
Và dĩ nhiên người sau không hề hối hận như người trước nghĩ.

Kỷ lục thị trường ô tô Việt: Cứ hơn 8 giây có một người chốt cọc VF 3

Thứ 7, 18/05/2024 19:20
Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.

Bán sản phẩm huyền thoại chưa tới 5.000 đồng, giữ thế “độc tôn” ở quán lẩu, 1 DN có doanh thu hơn 700 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 19:17
Nổi tiếng với sản phẩm bình dân quen thuộc với nhiều người Việt Nam, công ty này đạt doanh thu “khủng” hơn 700 tỷ đồng trong năm 2023.

Cuộc đua chống xuống hạng V.League gần như ngã ngũ sau trận "chung kết ngược" đầy kịch tính

Thứ 7, 18/05/2024 19:09
Kịch bản của cuộc đua đã xoay chiều chỉ trong ít phút.
     
Nổi bật trong ngày

Thân thế nữ blogger nổi tiếng của Việt Nam cam kết quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF

Thứ 6, 17/05/2024 20:44
Trên mạng xã hội, nữ blogger này thường chia sẻ về chuyện làm đẹp, quan điểm sống, cuộc sống hàng ngày trong penthouse 600m2...

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:52
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".
xe.nguoiduatin.vn