"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất

Thứ 6, 29/03/2024 06:43
Rất nhiều quốc gia trên thế giới nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Đây cũng là nhóm hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong 2 tháng đầu năm.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 529 triệu USD hải sản, tăng 9% so với cùng kỳ.

Trong số đó, mặt hàng cá ngừ là nhóm hàng tăng so với cùng kỳ, trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034 và loin cá ngừ hấp đông lạnh. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó xuất khẩu cá ngừ chế biến khác, chủ yếu là loại cá ngừ hấp đông lạnh, tăng gấp hơn 9 lần; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp 317 lần.

Trong cơ cấu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, mặt hàng chế biến và đóng hộp (HS16) đạt 68 triệu USD, còn lại là mặt hàng tươi, đông lạnh và khô (HS03) với 63 triệu USD.

Lý giải về việc xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng cao, VASEP cho rằng, do tác động của ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái, Việt Nam chỉ xuất sang 70 thị trường.

"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 1.

Đồ họa: PL

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn ghi nhận tăng về trị giá so với cùng kỳ. Ba thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất chiếm tới 66% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, tương ứng đạt 87 triệu USD bao gồm Mỹ, EU và Israel.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này sau khi tăng mạnh trong tháng 1 đã sụt giảm nhẹ 8% trong tháng 2. Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ sang thị trường Mỹ xuất khẩu giảm trong tháng 2, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tiếp tục tăng trưởng tốt.

Xuất khẩu cá ngừ sang EU cũng đang sụt giảm trong tháng 2, giảm 16% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Hà Lan giảm, xuất khẩu cá ngừ Italy hay Ba Lan lại đang tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo VASEP, dự kiến xuất khẩu cá ngừ sang EU sẽ tiếp tục tăng trong quý đầu năm do tác động của ưu đãi thuế quan theo Hiệp đinh EVFTA. Tuy nhiên, giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới đã giảm nhiệt. Mặc dù vậy, do căng thẳng tại Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải tăng cao sẽ khiến cho giá cá ngừ thành phẩm vẫn sẽ cao sẽ kìm hãm nhu cầu tại các thị trường.

Israel là thị trường lớn thứ 3 với 13 triệu USD, tăng 40% và chiếm 9,9%. xuất khẩu cá ngừ sang các nước trong khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại đang tiếp tục tăng trưởng. Đáng chú ý tại khối thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang Canada và Chile đang tăng phi mã trong tháng 2, lần lượt là 146% và 116%.

"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 2.
"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 3.
"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 4.
"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 5.

Dự báo về triển vọng thị trường xuất khẩu cá ngừ trong thời gian tới, VASEP cho rằng xuất khẩu cá ngừ vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập khẩu.

Anh hiện đang là một thị trường rất tiềm năng với cá ngừ Việt Nam. Đây là một trong những thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn trên thế giới. 

Tuy nhiên, giá trị cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Anh chỉ chiếm khoảng 1% kim ngạch nhập khẩu cá ngừ của thị trường này.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, cá ngừ Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường Anh nhờ những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Cục Xuất nhập khẩu dự kiến, giai đoạn 2022 - 2025, xuất khẩu cá ngừ sang Anh có thể sẽ dần hồi phục và đạt tăng trưởng trung bình 8 - 9%/năm, giúp Việt Nam thu về khoảng 12 - 15 triệu USD/năm.

Cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ chính thức cán mốc 1 tỷ USD.

Năm 2023, trong sự sụt giảm chung của xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 845 triệu USD. Với đà tăng trưởng như hiện tại, kỳ vọng mặt hàng này sẽ trở lại giỏ hàng tỷ đô của Việt Nam.

Pha Lê

Cùng chuyên mục

Bố ruột bé Xuân Mai kể làm nail tại Mỹ: "Nói thật, không một ai làm nhiều tiền như tôi"

Chủ nhật, 28/04/2024 11:56
Mới đây, danh hài Thúy Nga cùng ca sĩ Chế Phong (con trai danh ca Chế Linh) đã tới thăm tiệm phở của ca sĩ Tuấn Cảnh - bố ca sĩ Xuân Mai tại Mỹ.

Một số tính năng VinFast VF 6 'áp đảo' đối thủ, nhưng một chi tiết không phù hợp để đi trong phố

Chủ nhật, 28/04/2024 11:55
Định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, VinFast VF 6 phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ hàng loạt đối thủ.

Các nhân vật Naruto đã đánh bại hơn 1000 ninja

Chủ nhật, 28/04/2024 11:54
Trong thế giới ninja của Naruto, có nhiều nhân vật đã ghi vào thành tích của mình bằng việc đánh bại hàng nghìn kẻ khác.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "Cầu thủ U23 Việt Nam cả tháng không đá được 1 phút cho CLB, tôi rất trăn trở"

Chủ nhật, 28/04/2024 11:49
Kết thúc hành trình tại VCK U23 châu Á 2024 cũng là lúc HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra góc nhìn thẳng thắn về những vấn đề đang tồn đọng tại đội U23 và cả nền bóng đá Việt Nam.

Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam

Chủ nhật, 28/04/2024 11:37
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
     
Nổi bật trong ngày

'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa'

Thứ 7, 27/04/2024 07:01
Chủ chiếc BYD Dolphin tiết lộ trải nghiệm sử dụng xe điện không quá bất tiện như nhiều người phàn nàn.

Ra sức tập thể thao và tẩm bổ để đáp ứng nhu cầu của vợ, cựu giám đốc phải nhập viện

Thứ 7, 27/04/2024 09:05
Từng là giám đốc công ty lớn, người đàn ông khi về hưu đam mê tập thể dục và tẩm bổ cho bản thân nhưng cuối cùng lại phải vào viện cấp cứu về suy kiệt.

Chuyên gia Triều Tiên: AUKUS 'đẩy bãi mìn hạt nhân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến gần Trung Quốc'

Thứ 7, 27/04/2024 11:29
Các nước thành viên AUKUS là Mỹ, Anh và Australia đang xem xét bổ sung Nhật Bản làm đối tác của nhóm.

Sắp có thành phố thứ 5 ở tỉnh giáp Trung Quốc, giàu có top đầu Việt Nam?

Thứ 7, 27/04/2024 13:06
Đến nay, thị xã Đông Triều đã đạt chuẩn để trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh.

Ngỡ ngàng siêu bom tấn, mới ra mắt trên Steam đã có hơn 100.000 người chơi cùng lúc, lọt top bán chạy nhất

Thứ 7, 27/04/2024 14:55
Tựa game này hiện đang trở thành cái tên hot nhất ở thời điểm hiện tại trên Steam.
xe.nguoiduatin.vn