Báo Trung Quốc: NATO có thể biến xung đột Nga - Ukraine thành 'chiến tranh thế giới'

Thứ 3, 06/02/2024 06:52
Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra, tờ Global Times của Trung Quốc hôm 4/2 cảnh báo rằng, NATO có thể mở rộng xung đột thành một "cuộc chiến tranh thế giới".

Theo Newsweek, căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dường như đã leo thang trong những tuần gần đây sau khi vào tháng trước, liên minh quân sự này công bố về cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 35 năm qua.

NATO thay đổi lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh

Với tên gọi "Người bảo vệ kiên định 2024", cuộc tập trận này được triển khai vào cuối tháng 1 và sẽ kéo dài đến tháng 5, với sự tham gia của khoảng 90.000 quân nhân từ 31 quốc gia thành viên NATO và Thụy Điển.

Báo Trung Quốc: NATO có thể biến xung đột Nga - Ukraine thành 'chiến tranh thế giới'- Ảnh 1.

"Người bảo vệ kiên định 2024" là cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Getty

Các quan chức NATO cho biết, cuộc tập trận sẽ kiểm tra khả năng của các thành viên trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng và thử nghiệm các kế hoạch phòng thủ mới.

Một trong những mục tiêu chính của cuộc tập trận là "chứng minh khả năng của NATO trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng từ Bắc Mỹ và các khu vực khác của liên minh nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu".

Thông báo của NATO về hoạt động này không đề cập đích danh Nga, nhưng theo các tài liệu từ liên minh quân sự này mà Reuters có được, Nga được coi là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với các quốc gia thành viên.

Trong một bài xã luận hôm 4/2 có tựa đề: "NATO đang đẩy xung đột Nga-Ukraine tới một 'cuộc chiến tranh thế giới'", tờ Global Times của Trung Quốc lưu ý, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Mỹ gần đây đã nói về sự "sẵn sàng" của NATO cùng với việc đầu tư vào viện trợ và quốc phòng.

"Rõ ràng, đây không chỉ là việc NATO tìm kiếm nguồn tài trợ. Đây là sự chuẩn bị rõ ràng của dư luận nhằm mở rộng xung đột Nga - Ukraine thành một 'cuộc chiến tranh thế giới'", Global Times viết.

Theo trang web của NATO, hôm 1/2, ông Stoltenberg đã cảnh báo về những thách thức trong cuộc xung đột ở Ukraine trong một bài phát biểu ở Tampa, Florida, Mỹ, đồng thời nói thêm rằng: "NATO đã thực hiện sự thích ứng lớn nhất, sự thay đổi lớn nhất đối với Liên minh của chúng ta, kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh với nhiều lực lượng hơn với mức độ sẵn sàng cao hơn."

"Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có quân đội sẵn sàng chiến đấu ở phần phía đông của Liên minh. Và các đồng minh hiện đang thực sự đầu tư nhiều hơn vào phòng thủ", ông Stoltenberg nói.

Báo Trung Quốc: NATO có thể biến xung đột Nga - Ukraine thành 'chiến tranh thế giới'- Ảnh 2.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói chuyện với các quân nhân ở Tampa, Florida, Mỹ, vào ngày 1/2. Ảnh: AFP

Nga: NATO 'lại một lần nữa quyết định dọa chúng tôi'

Tuy nhiên, bài viết trên tờ Global Times cảnh báo về những tác động mà NATO có thể gây ra vì việc này có thể dẫn đến "sự chia rẽ và đối đầu" trên quy mô toàn cầu.

"Sự điều chỉnh chiến lược này của NATO có thể tăng cường sự gắn kết nội bộ trong ngắn hạn và tiếp tục duy trì vị thế là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới do Mỹ và phương Tây nắm giữ. Tuy nhiên, về lâu dài, nó có thể dẫn đến nhiều chia rẽ và căng thẳng hơn, các cuộc đối đầu trên toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ quốc tế và môi trường an ninh xung quanh Trung Quốc", bài viết nêu quan điểm.

Global Times cho biết thêm: "Nguy cơ chiến tranh chắc chắn sẽ gia tăng khi NATO phát triển và mở rộng trên toàn cầu, và những người bị ảnh hưởng sẽ không chỉ giới hạn ở châu Á."

Theo Newsweek, cảnh báo của Global Times được đưa ra sau khi Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin - cảnh báo trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 2/2 về khả năng xảy ra một "cuộc chiến lớn" với NATO.

Viết trong một bài đăng trên mạng xã hội VKontakte của Nga hôm 2/2, ông Medvedev - hiện đang giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - đã chỉ trích những người tổ chức cuộc tập trận "Người bảo vệ kiên định 2024", đồng thời cáo buộc NATO "lại một lần nữa quyết định dọa chúng tôi".

Ông Medvedev cũng tuyên bố rằng, Nga sẽ không bao giờ tiến hành cuộc tấn công trước tiên nhằm vào một quốc gia thành viên NATO, nhưng nói rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ hành động xâm lược tiềm ẩn nào chống lại "sự chính trực" của chính họ hoặc sự liên kết ngày càng tăng của NATO với Ukraine, đồng thời cảnh báo về một "cuộc chiến lớn" sẽ xảy ra sau đó.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn