Báo Ukraine: "Muốn bí mật xâm nhập chiến tuyến Nga, có 1 thứ ta bắt buộc phải đánh quỵ”!

Thứ 6, 01/03/2024 20:52
Bài viết của Militarnyi (Ukraine) vừa tiết lộ về thứ đang được phía Nga "cài cắm" khắp tuyến đầu.

Người Nga đang "cắm mắt" đầy tuyến đầu!

Thời gian gần đây, người Nga đang tích cực triển khai các tổ hợp giám sát tầm xa Murom-P trên tuyến đầu ở Ukraine.

Những "con mắt" này theo dõi tất cả các hành động của phía bên kia và khi có bất kì "mối nguy hiểm" nào xâm nhập vùng phủ sóng của nó, các cảnh báo lập tức được đưa ra.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2016 khi Lục quân Nga đưa tổ hợp an ninh - kỹ thuật Murom-1SV vào trang bị. Và 2 năm sau, bản nâng cấp Murom-P cũng đã tới tay FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga) mà cụ thể là lực lượng biên phòng trực thuộc cơ quan này.

Các ưu điểm của những "con mắt" này bao gồm khả năng triển khai lắp đặt nhanh chóng và hoạt động lâu dài ở chế độ tự động.

Báo Ukraine:

Các tổ hợp Murom được trang bị các cảm biến âm thanh, ánh sáng và rung động để đưa ra các cảnh báo cho người giám sát trong trường hợp xảy ra sự kiện đáng báo động.

Có thể ví dụ bằng việc nó sẽ phản ứng gần như tức thời khi phát hiện con người xâm nhập khu vực giám sát.

Tính cơ động của tổ hợp được đảm bảo bởi thiết kế dạng module, có thể nhanh chóng triển khai hoặc gấp gọn của các thành phần.

Ngoài việc được cấp điện bằng ắc quy hoặc máy phát điện, tính tự chủ của tổ hợp thể hiện thông qua nguồn điện từ tấm pin năng lượng mặt trời. Việc truyền tải cảnh báo thông qua liên lạc vô tuyến với trạm điều khiển do con người vận hành từ xa.

Báo Ukraine:

Có thể nói thứ quan trọng nhất trong tổ hợp là Radar STS-172.

Hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, nó cùng các thuật toán xử lý dữ liệu vô tuyến sẽ đưa ra các thông số chính xác như khoảng cách đến các mục tiêu (bao gồm con người, xe cơ giới, máy bay, tàu thuyền) cũng như vẽ lại tuyến đường di chuyển của nó.

Radar cũng cho phép quét các khu vực được kiểm soát ở chế độ thủ công và tự động. Ở chế độ tự động, STS-172 sẽ quét các vị trí được cài đặt trước và sau khi phát hiện và theo dõi mục tiêu, nó sẽ ra lệnh cho 2 camera quang học và nhiệt ghi hình.

Máy tính xách tay chuyên dụng của người điều khiển sẽ được liên tục kết nối với tổ hợp thông qua liên lạc hữu tuyến (dây cáp) hoặc vô tuyến từ khoảng cách từ 100 đến 8.000 mét.

Điều này đảm bảo không có thương vong về con người nếu tổ hợp bị tấn công, cũng như khả năng giám sát từ ngoài tầm bắn của vũ khí bộ binh.

Báo Ukraine:

"Chọc mù" Murom-P như thế nào?

Người Nga đang tăng tốc triển khai các tổ hợp Murom-P trên khắp các khu vực do họ kiểm soát cũng như biên giới với Ukraine.

Thoạt nhìn thì có vẻ như đó chỉ là một mục tiêu ít giá trị nhưng thực tế là những thứ được người Nga đặt trên các ngọn cây, trên nóc các tòa nhà, các tháp viễn thông này có thể quan sát mọi động thái của phía Ukraine trong phạm vi lên tới 10 km.

Có thể nói việc xác định và phá hủy tổ hợp giám sát này đang dần trở nên quan trọng.

Và có một giải pháp khá đơn giản để vô hiệu hóa chúng - đó là sử dụng FPV Drone (Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất) trang bị thiết bị nổ tự chế (IED).

Vào cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin đã tiết lộ một kế hoạch tham vọng là vào năm 2024, ngành công nghiệp quốc phòng của nước này sẽ chuyển giao cho quân đội hơn 1 triệu máy bay không người lái (UAV/Drone).

Và đa phần chúng sẽ là FPV Drone.

Tuy nhiên trong bài viết cũng do Militarnyi đăng tải vào đầu tháng 2/2024, cây viết có bút danh "Yann" đã chỉ ra 3 điểm yếu trong FPV Drone của Ukraine.

Chúng bao gồm việc thiếu đào tạo, khả năng tương tác giữa các đơn vị kém, tần số hoạt động đang bị các tổ hợp EW (tác chiến điện tử) Nga chế áp, IED không an toàn và kém hiệu quả...

FPV Drone của Ukraine hạ gục các tổ hợp Murom-P của Nga (Nguồn: Militarnyi).

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn