Bắt người tung tin giả đầu tiên liên quan ChatGPT tại Trung Quốc

Bắt người tung tin giả đầu tiên liên quan ChatGPT tại Trung Quốc

Thứ 5, 11/05/2023 12:19
Một người đàn ông ở tỉnh Cam Túc - Trung Quốc đã bị giam giữ vì bị cáo buộc sử dụng ChatGPT để tạo ra tin giả về một vụ tai nạn tàu hỏa, đánh dấu vụ bắt giữ đầu tiên của nước này trong một cuộc điều tra liên quan đến AI.

Văn phòng cảnh sát địa phương của thành phố Bình Lương cho biết, tin giả về vụ tai nạn tàu hỏa gây ra cái chết của 9 công nhân xây dựng tại một thành phố ở phía tây bắc Cam Túc của Trung Quốc đã thu hút được hơn 15.000 lượt truy cập sau khi được đăng trên mạng xã hội vào ngày 25 tháng 4. 

Các quy tắc mới của Trung Quốc đối với các những nhà cung cấp dịch vụ deepfake và người dùng sử dụng công nghệ như vậy để sản xuất, phát hành và ngụy tạo thông tin sai sự thật ngày càng được thắt chặt.

chatgpt
Chú thích ảnh

Các quy tắc này có hiệu lực từ ngày 10 tháng 1, được thiết kế để hạn chế việc sử dụng công nghệ AI tổng quát để thay đổi nội dung trực tuyến.

Theo tuyên bố của cảnh sát, tổng cộng có 25 tài khoản Baijiahao, một nền tảng kiểu blog thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu, đã báo cáo "tai nạn" với các địa chỉ IP từ các địa điểm khác nhau.

Sau khi lần theo các dấu vết và địa chỉ IP, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nghi phạm họ Hong và công ty có liên quan của người này. Hong bị cáo buộc đã chỉnh sửa tin tức do ChatGPT tạo ra và tải nó lên nền tảng thuộc sở hữu của Baidu.

Giới chức địa phương cho biết, các cuộc điều tra liên quan đến tin giả và việc lợi dụng ChatGPT để tạo ra những tin giả vẫn đang tiếp tục.

Nguyên Đỗ (theo Reuters)

Bộ TT&TT: Cuộc gọi Deepfake có thể nhận biết bằng mắt thường

Chủ nhật, 07/05/2023 15:25
Theo đại diện Bộ TT&TT, cuộc gọi Deepfake có thể nhận biết bằng mắt thường, qua một số dấu hiệu như: Thời gian gọi thường rất ngắn, chỉ vài giây; khuôn mặt của người trong cuộc gọi video giả mạo thường thiếu cảm xúc....

Nhận biết, xử lý tin giả trên internet: 8 điều cần nhớ

Thứ 3, 10/01/2023 11:00
Bộ tài liệu “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” được phát hành theo sách in và sách điện tử do Nhà xuất bản TT&TT phát hành. Song song đó, cẩm nang cũng được phổ biến trên các mạng xã hội lớn qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay từ 1/7

Thứ 4, 27/03/2024 15:13
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Ben Eagle - kênh YouTube số 1 Việt Nam với hơn 9,4 tỷ lượt xem, gần 20 triệu người đăng ký, thu nhập khủng từ nguồn nào?

Thứ 3, 26/03/2024 17:00
Phát triển dựa trên nền tảng YouTube Short, Ben Eagle đang dần cán mốc 20 triệu người đăng ký chỉ sau 3 năm thành lập. Với hơn 9,4 tỷ lượt xem, số tiền mà YouTube phải trả cho Ben Eagle chắc chắn là một con số khổng lồ.

Cách xem ai vào Facebook của mình nhiều nhất

Thứ 3, 26/03/2024 10:28
Nhiều người rất tò mò làm sao để biết ai hay vào xem Facebook của mình. Dưới đây là các bước kiểm tra đơn giản và dễ thực hiện dành cho những người quan tâm.

Phòng tránh bị tấn công mạng, UBCKNN cảnh báo khẩn tới các công ty chứng khoán sau vụ của VNDirec

Thứ 3, 26/03/2024 10:22
UBCKNN vừa có công văn về việc cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi tới các công ty chứng khoán, các đơn vị có liên quan. Đây là chỉ đạo mới nhất của Ủy ban, liên quan tới việc VNDirec và một số công ty chứng khoán khác bị tấn công mạng gần đây.

VNPT thêm “át chủ bài”, giúp phòng tránh cảnh báo sự cố cháy nổ

Thứ 2, 25/03/2024 18:12
Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn, VNPT mới đây đã tung ra sản phẩm số mới, giúp phòng tránh cháy nổ an toàn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...
     
xe.nguoiduatin.vn