Bí ẩn 61 tượng đá không đầu trước lăng mộ Võ Tắc Thiên!

Thứ 4, 03/07/2024 10:53
Võ Tắc Thiên, người phụ nữ duy nhất trong lịch sử Trung Quốc đăng cơ ngai vàng, cuộc đời và sự nghiệp của bà luôn là chủ đề thu hút sự tò mò và tranh luận. Một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất liên quan đến bà là 61 tượng đá không đầu được đặt trước lăng mộ của bà.

Sinh ra trong một gia đình quan lại, Võ Tắc Thiên từ nhỏ đã thông minh và xinh đẹp, sau đó bà được đưa vào cung làm phi tần của Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Sau khi Lý Thế Dân qua đời, bà trở thành phi tần của con trai ông là Đường Cao Tông Lý Trị.

Nhờ nhan sắc và trí tuệ hơn người, Võ Tắc Thiên nhanh chóng chiếm được sự sủng ái của Lý Trị. Sau khi sinh hạ con trai, bà được phong làm phi. Tuy nhiên, tham vọng quyền lực của bà không chỉ dừng lại ở đó.

Bí ẩn 61 tượng đá không đầu trước lăng mộ Võ Tắc Thiên!- Ảnh 1.

Bằng mưu mô và thủ đoạn, Võ Tắc Thiên đã từng bước loại bỏ các đối thủ cạnh tranh và củng cố vị trí của mình trong hậu cung. Sau khi Lý Trị qua đời, hai con trai của bà là Lý Đán và Lý Hiển lần lượt lên ngôi. Tuy nhiên, bà nhanh chóng phế truất cả hai và tự mình lên ngôi hoàng đế, trở thành nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Sau khi trở thành hoàng đế, Võ Tắc Thiên đã nỗ lực cai trị đất nước, tạo ra hệ thống khảo thí quân sự, củng cố luật pháp, chỉnh đốn quan lại, đồng thời đưa ra hàng loạt chính sách có lợi cho sự phát triển xã hội, khiến nhà Đường trở nên hưng thịnh hơn. 

Bí ẩn 61 tượng đá không đầu trước lăng mộ Võ Tắc Thiên!- Ảnh 2.

Sau cái chết của Võ Tắc Thiên, việc sắp xếp chôn cất của bà cũng được diễn ra vô cùng khác thưởng, chẳng hạn như tấm bia không lời được dựng trước lăng mộ của bà. Thông thường, sau khi chết, mỗi vị hoàng đế sẽ để lại một bia đá ghi tại những dấu tích của mình cho hậu thế. Nhưng Võ Tắc Thiên thì ngược lại. Không một chữ nào được khắc trên tấm bia đá của bà. Về điều này, các học giả sau này suy đoán rằng có thể bà muốn hậu thế tự nhận xét về ưu điểm và nhược điểm của mình.

Bí ẩn 61 tượng đá không đầu trước lăng mộ Võ Tắc Thiên!- Ảnh 3.

Ngoài ra, bí ẩn không kém tấm bia không chữ là 61 tượng đá không đầu trước lăng mộ của bà. Người ta nói rằng những tượng đá này được hai người nông dân ở Thiểm Tây vô tình phát hiện khi đang làm ruộng. Lúc đầu, họ chỉ tìm thấy một bức tượng đá trông rất giống con người. Sau khi khai quật hoàn toàn, họ đoán rằng bức tượng đá chắc chắn không phải là một vật bình thường nên đã báo cáo cho các cơ quan khảo cổ địa phương có liên quan, sau đó tất cả những bức tượng đá chôn dưới lòng đất đã được khai quật.

Bí ẩn 61 tượng đá không đầu trước lăng mộ Võ Tắc Thiên!- Ảnh 4.

Sau khi nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng những tượng đá không đầu này đều có khắc tên của từng nhân vật, và một số học giả đã đưa ra giả thuyết rằng những nhân vật tượng trưng cho 61 tượng đá không đầu này chính là quan đại thần nước ngoài đã quy phục nhà Đường trong thời kỳ Võ Tắc Thiên trị vì. Điều này thể hiện sức mạnh và uy quyền của bà khi còn sống, và bà cũng mong muốn được tiếp tục cai trị sau khi chết.

Số khác lại cho rằng đây là tượng của những kẻ phản bội, việc chặt đầu tượng đá được coi là một cách để bà thể hiện sự trừng phạt và cảnh cáo đối với những kẻ chống đối. Cũng có ý kiến cho rằng những tượng đá này ẩn chứa bí mật triều đình nào đó. Có thể chúng là chìa khóa để giải mã một sự kiện lịch sử quan trọng hoặc là manh mối dẫn đến kho báu bị chôn giấu. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho bí ẩn này. 61 tượng đá không đầu vẫn là một bí ẩn thu hút sự tò mò và khơi gợi trí tưởng tượng của con người.

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Đêm nay, nhiều nơi ở Bắc Bộ có mưa to

Thứ 6, 05/07/2024 17:14
Cơ quan khí tượng vừa phát bản tin cảnh báo về đợt mưa lớn ở phía Tây Bắc Bộ trong đêm nay và ngày mai.

Á hậu Quách Thị Thân: “Tôi làm hiệu trưởng trường mầm non không giàu có như lời đồn”

Thứ 6, 05/07/2024 17:08
"Nhờ có danh hiệu, tôi càng nỗ lực và cố gắng muốn được cống hiến, lan tỏa cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, nuôi dưỡng các thế hệ mầm non”, á hậu Quách Thị Thân nói.

Món đồ chơi này để dạy chó đánh đàn, gọi vốn nửa tháng mới có 5 người ủng hộ, cần gần 1 tỉ để hoàn thành dự án

Thứ 6, 05/07/2024 17:07
Chiếc đàn The Butter được tạo ra để giúp cún cưng nhà bạn học nhạc, đánh các note nhạc bằng những phương pháp huấn luyện đơn giản, quen thuộc.

Thất trận trước T1, Knight nhận "gạch đá" vì điểm yếu cố hữu ở các trận đấu quan trọng

Thứ 6, 05/07/2024 17:01
Knight thật sự đang khiến người hâm mộ lẫn giới truyền thông LPL vô cùng phẫn nộ sau khi T1 đánh bại BLG.

Ronaldo tỏa sáng, Bồ Đào Nha vượt Pháp vào Bán kết Euro 2024?

Thứ 6, 05/07/2024 16:45
Dự đoán về loạt trận Tứ kết Euro 2024, MC Phương Huyền dành tình cảm cho siêu sao Ronaldo và tuyển Bồ Đào Nha dù họ phải đối mặt cường địch Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam có 1 điểm đến lọt top vịnh đẹp nhất thế giới, cách thành phố chỉ 25km, được ví như "chốn bồng lai tiên cảnh"

Thứ 5, 04/07/2024 00:23
Địa điểm này từng được vua Khải Định lựa chọn để xây dựng nơi nghỉ mát vào mùa hè.

Việt Nam đề nghị với "ông lớn" EU, tiến tới top 5 cường quốc đóng tàu: Hầu bao sắp mở để loạt tàu ra biển

Thứ 5, 04/07/2024 07:01
Trước đó, Việt Nam đã lọt top 7 cường quốc đóng tàu. Đề nghị mới hứa hẹn giúp Việt Nam sớm thu hẹp khoảng cách và vươn lên vị trí thứ 5, hoặc thậm chí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Ra mắt ngày đầu tiên đã có 230.000 người chơi, bom tấn miễn phí trên Steam khiến game thủ bất ngờ

Thứ 5, 04/07/2024 09:53
Chỉ riêng cái mác "miễn phí" cũng đủ để khiến tựa game này nhận được nhiều sự chú ý tới vậy.

Nam giới tuổi thọ ngắn "thích" làm 4 việc vào buổi trưa: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng

Thứ 5, 04/07/2024 11:13
Nhiều nam giới, đặc biệt là dân văn phòng hoặc người cao tuổi, đang mắc các thói quen nguy hại cho sức khỏe vào buổi trưa.

Nghệ sĩ Mộng Tuyền kể chuyện muốn gặp nhưng Thẩm Thúy Hằng nhất quyết không chịu

Thứ 5, 04/07/2024 13:20
"Lần nào tôi gọi, chị Thẩm Thúy Hằng cũng bảo: Thôi em ơi, mình nói chuyện qua điện thoại được rồi" – nghệ sĩ Mộng Tuyền chia sẻ.
xe.nguoiduatin.vn