Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!

Chủ nhật, 30/06/2024 11:58
Venice, thành phố lãng mạn nổi tiếng với những kênh đào thơ mộng và những chiếc thuyền gondola huyền bí. Nhưng điều khiến Venice trở nên đặc biệt hơn cả chính là việc nơi đây hoàn toàn không có ô tô, biến nó thành thành phố độc nhất vô nhị trên hành tinh.

Trong mắt hầu hết mọi người, "thuyền" có thể không còn được coi là phương tiện di chuyển nữa, bởi cơ hội tiếp xúc với thuyền trong cuộc sống hàng ngày đang dần ít đi, chúng tương đối chậm và kém linh hoạt hơn ô tô. Nhưng thành phố mà chúng ta đang nói đến thì ngược lại. Đây là thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô. 

Có gần 300.000 người trong thành phố này và người dân ở đây hoàn toàn dựa vào những con thuyền để đi lại hàng ngày. Venice, một thành phố du lịch nổi tiếng ở phía đông bắc nước Ý với diện tích đô thị là 414,6 km2.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 1.

Venice, thủ phủ của vùng Veneto ở Đông Bắc Ý, nổi tiếng là thành phố lãng mạn với những kênh đào thơ mộng, những chiếc thuyền gondola huyền bí và những công trình kiến trúc cổ kính. Nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến mơ ước của du khách khắp nơi trên thế giới.

Khác với những đô thị hiện đại sầm uất với những con đường chật hẹp và tiếng còi xe inh ỏi, Venice được xây dựng trên 118 hòn đảo nhỏ và một bán đảo ở bên cạnh, được kết nối với nhau bởi hơn 400 cây cầu cùng 117 tuyến đường thủy giao nhau. 

Thay vì những con đường trải nhựa, những kênh đào chằng chịt len lỏi giữa các tòa nhà chính là hệ thống giao thông chính của thành phố. Người dân Venice di chuyển bằng thuyền gondola, vaporetto (tàu chở khách) hoặc di chuyển bằng chính đôi chân của mình trên những con đường nhỏ hẹp.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 2.

Venice có lịch sử hình thành hơn 1.500 năm, từng là một trung tâm thương mại và văn hóa quan trọng của châu Âu. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo như nghệ thuật opera, nghệ thuật thổi thủy tinh, lễ hội hóa trang,...

Lý do chính khiến Venice không có ô tô là do địa hình đặc biệt của thành phố. Nằm trên vùng đầm lầy ven biển Adriatic, Venice luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt. Việc sử dụng ô tô sẽ gây áp lực lên hệ thống thoát nước, làm tăng nguy cơ ngập úng. Hơn nữa, những con đường hẹp và những cây cầu cổ kính cũng không phù hợp cho việc lưu thông xe cộ.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 3.

Việc không có ô tô đã tạo nên một cuộc sống độc đáo cho người dân Venice. Mọi hoạt động sinh hoạt, từ đi lại, mua sắm, đến đi học, đi làm đều diễn ra trên những con thuyền.

Việc không có ô tô đã tạo nên một cuộc sống độc đáo cho người dân Venice. Mọi hoạt động sinh hoạt, từ đi lại, mua sắm, đến đi học, đi làm đều diễn ra trên những con thuyền. Âm thanh của tiếng sóng vỗ, tiếng những người lái thuyền gondola hát ca và tiếng chuông nhà thờ là những âm thanh quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 4.

Venice thu hút du khách bởi vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng, cùng với những giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời.

Bên cạnh sự độc đáo về hệ thống giao thông, Venice còn thu hút du khách bởi những giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời. Thành phố sở hữu vô số công trình kiến trúc tráng lệ, những bảo tàng nghệ thuật lừng lẫy và những lễ hội truyền thống sôi động. Du khách đến với Venice có thể tham quan Quảng trường San Marco, Nhà hát Opera La Fenice, Vương cung thánh đường St. Mark, Cầu Rialto,... hay trải nghiệm du ngoạn trên những chiếc thuyền gondola lãng mạn.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 5.

Venice không chỉ là một thành phố đẹp, mà còn là một biểu tượng của sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. Nơi đây là minh chứng cho thấy con người hoàn toàn có thể sống một cuộc sống văn minh và hiện đại mà không cần phụ thuộc vào những phương tiện giao thông hiện đại. Venice là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một trải nghiệm du lịch độc đáo và khó quên.

Một vài khu vực vắng bóng xe hơi khác trên thế giới

Giethoorn, Hà Lan: Nổi tiếng với biệt danh "Venice của Hà Lan", Giethoorn là một ngôi làng nhỏ bé với những con kênh thơ mộng và những ngôi nhà mái tranh xinh xắn. Người dân nơi đây di chuyển bằng thuyền và xe đạp, tạo nên một bầu không khí thanh bình và yên tĩnh.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 6.

Gamla Stan, Stockholm, Thụy Điển: Gamle Stan là khu phố cổ của Stockholm, được thành lập vào thế kỷ 12. Khu phố này hoàn toàn không có xe cộ, và du khách có thể khám phá những con đường lát đá cuội, những ngôi nhà cổ kính và những quảng trường xinh đẹp bằng cách đi bộ.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 7.

Zermatt, Thụy Sĩ: Nằm ở chân núi Matterhorn hùng vĩ, Zermatt là một làng nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng. Xe cộ bị cấm lưu thông trong làng, và du khách có thể di chuyển bằng xe điện, xe ngựa kéo hoặc đi bộ.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 8.

Lijiang, Trung Quốc: Lijiang là một thành phố cổ nằm ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thành phố này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và nổi tiếng với những con kênh uốn lượn, những ngôi nhà gỗ truyền thống và những ngọn núi hùng vĩ. Xe cộ bị hạn chế trong khu vực trung tâm thành phố, và du khách có thể khám phá thành phố bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 9.

Đảo Hydra, Hy Lạp: Hydra là một hòn đảo nhỏ nằm trong Vịnh Saronic, Hy Lạp. Hòn đảo này hoàn toàn không có xe cộ, và du khách có thể di chuyển bằng lừa, xe ngựa kéo hoặc đi bộ. Hydra nổi tiếng với những ngôi nhà đá truyền thống, những con đường hẹp và những bãi biển đẹp.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 10.

Ljubljana, Slovenia: Thủ đô của Slovenia này nổi tiếng với khu phố cổ được bảo tồn nguyên vẹn và khu vực dành cho người đi bộ rộng lớn. Xe cộ bị hạn chế lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố, người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng, đi bộ hoặc đi xe đạp.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 11.

Chefchaouen, Maroc: Thành phố Chefchaouen được mệnh danh là "thành phố xanh" với những ngôi nhà được sơn màu xanh lam và bầu trời trong xanh. Xe cộ bị hạn chế lưu thông trong khu vực medina (khu phố cổ), khiến Chefchaouen trở thành một nơi yên bình và thơ mộng.

Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!- Ảnh 12.

 

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Nam nghệ sĩ Việt cả nước biết mặt, làm nghề mấy chục năm nhưng đời tư luôn là một bí mật

Thứ 3, 02/07/2024 11:01
Dù là gương mặt xuất hiện rất nhiều trên truyền hình, được khán giả cả nước nhớ mặt nhưng công chúng gần như không ai biết gì về đời tư của nghệ sĩ Đức Sơn.

Pin của iPhone 16 Pro Max sẽ cực kỳ xịn: Vỏ bọc thép, dung lượng tăng tới 10% so với iPhone 15 Pro Max

Thứ 3, 02/07/2024 11:01
iPhone 16 hứa hẹn sẽ mang đến những nâng cấp rõ rệt về công nghệ pin so với các thế hệ iPhone trước đây.

Vụ bố đẻ sát hại bé trai trong đêm ở Hà Nội: Công an chưa thể lấy lời khai nghi phạm

Thứ 3, 02/07/2024 10:59
Danh tính nghi phạm được xác định tên T. (41 tuổi, quê Bắc Ninh, trú tại phường Phú Diễn).

Nokia 3210 4G đúng là trò "hút máu": Trải nghiệm tệ hại, phí tiền - Thời nay ai cần điện thoại như này?

Thứ 3, 02/07/2024 10:54
Nokia 3210 được ví như một sự hồi tưởng thú vị về thời kỳ công nghệ di động sơ khai. Nhưng lời quảng cáo sáo rỗng và cũ rích đó sẽ nhanh chóng chìm nghỉm chỉ sau vài ngày dùng thử.

Trên tay Google Pixel 9 phiên bản màu hồng: Lần đầu tiên, Pixel mới có một màu sắc "rực rỡ" tới vậy

Thứ 3, 02/07/2024 10:49
Pixel 9 sẽ chính thức được Google ra mắt trong tháng 8 tới.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:20
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn