Bị hacker mã hóa hết dữ liệu thì Chính phủ Indonesia mới vỡ lẽ rằng không có bản back-up

Thứ 5, 04/07/2024 15:11
Chính phủ Indonesia cho biết sẽ không chi trả cho hacker số tiền để chuộc lại dữ liệu.

Một cuộc tấn công mạng được coi là tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại Indonesia đã phơi bày một sai lầm nghiêm trọng trong chính sách công nghệ thông tin (CNTT) của quốc gia này. Hầu như không có dữ liệu nào trong một trong hai trung tâm dữ liệu bị tấn công bằng ransomware (mã hóa tống tiền) được sao lưu, nghĩa là chúng không thể phục hồi ngoài cách giải mã hệ thống lưu trữ của các máy chủ bị ảnh hưởng.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 20/6, khi hacker đã xâm nhập Trung tâm Dữ liệu Quốc gia Tạm thời (PDNS) của Indonesia bằng một biến thể của phần mềm độc hại LockBit 3.0 có tên Brain Cipher. Phần mềm này không chỉ trích xuất dữ liệu nhạy cảm mà còn mã hóa chúng trên các máy chủ. Kẻ tấn công đã yêu cầu khoản tiền chuộc 8 triệu USD, nhưng chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ không chi trả.

Vụ tấn công ảnh hưởng đến hơn 230 cơ quan công quyền ở Indonesia, bao gồm các bộ ngành, và gây gián đoạn nghiêm trọng cho một số dịch vụ quốc gia quan trọng. Điều này bao gồm các dịch vụ chính phủ quan trọng như nhập cảnh và hoạt động tại các sân bay lớn.

Bị hacker mã hóa hết dữ liệu thì Chính phủ Indonesia mới vỡ lẽ rằng không có bản back-up- Ảnh 1.

Dòng người dài xếp hàng chờ nhập cảnh tại sân bay Indonesia do hệ thống máy tính gặp trục trặc

Sau khi thiệt hại trở nên rõ ràng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh kiểm toán các trung tâm dữ liệu của quốc gia. Muhammad Yusuf Ateh, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát Phát triển và Tài chính Indonesia (BPKP), cho biết cuộc kiểm toán sẽ bao gồm "hoạt động quản trị và khía cạnh tài chính" của vụ tấn công mạng.

Một quan chức từ cơ quan an ninh mạng của Indonesia nói với Reuters rằng 98% dữ liệu chính phủ được lưu trữ trong một trong hai trung tâm dữ liệu bị tấn công không được sao lưu. Mặc dù trung tâm dữ liệu có dung lượng sao lưu để lưu trữ dữ liệu, nhưng việc này không được yêu cầu. Nhiều cơ quan chính phủ không sử dụng dịch vụ sao lưu do hạn chế ngân sách.

Kể từ đó, một số người đã kêu gọi Budi Arie Setiadi, Bộ trưởng truyền thông của Indonesia, từ chức. Bộ của Setiadi chịu trách nhiệm điều hành các trung tâm dữ liệu. Họ cho rằng Setiadi đã không chịu trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công mạng trên đất nước.

Bị hacker mã hóa hết dữ liệu thì Chính phủ Indonesia mới vỡ lẽ rằng không có bản back-up- Ảnh 2.

Bộ trưởng Truyền thông Budi Arie Setiadi (ảnh: ANTARA/Yashinta Difa)

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Tiết lộ: Đội tuyển Anh vượt qua loạt đá luân lưu 11m nhờ "đem tài liệu vào phòng thi"

Chủ nhật, 07/07/2024 05:35
Đội tuyển Anh đã tiến vào vòng bán kết Euro 2024 sau khi vượt qua Thụy Sĩ ở loạt đá luân lưu 11m với tỉ số 5-3 (2 đội hòa 1-1 trong 120 phút chính thức).

Ngược dòng ngoạn mục, đội tuyển Hà Lan "cuốn phăng" đối thủ, hẹn gặp Anh tại bán kết Euro 2024

Chủ nhật, 07/07/2024 04:12
Đội tuyển Hà Lan đã vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc đọ sức đầy kịch tính để giành tấm vé lọt vào vòng bán kết Euro 2024.

Loạt phụ kiện chơi game để "leo rank" không khó, từ tay cầm hỗ trợ macro đến quạt tản nhiệt đều đang sale dịp 7/7

Chủ nhật, 07/07/2024 04:02
Đây là những phụ kiện mà các game thủ di động đều nên thử 1 lần, biết đâu lại "dính" luôn vì quá tiện, chơi dễ hơn để cày rank đỡ cực.

Hạ Thụy Sĩ kịch tính sau loạt 11m, tuyển Anh "vượt ngàn chông gai" để vào bán kết Euro

Chủ nhật, 07/07/2024 01:40
Tuyển Anh tiếp tục thể hiện bộ mặt thiếu thuyết phục khi bước vào vòng tứ kết Euro 2024. Tuy nhiên, sự tỏa sáng của những cá nhân đã giúp Tam sư thêm một lần vượt khó thành công.

T1 lội ngược dòng đầy cảm xúc nhưng khiến khán giả phải thốt lên một câu "ai oán"

Chủ nhật, 07/07/2024 01:29
Các trận đấu của T1 thực sự luôn giàu cảm xúc.
     
Nổi bật trong ngày

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

Xác thực sinh trắc học không phải để an toàn cho việc chuyển tiền, đây mới là lý do chính!

Thứ 7, 06/07/2024 07:49
Nhận định trên được nêu trong tham luận của Luật sư Trương Thanh Đức tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 04/7/2024.

Người đàn ông mắc ung thư phổi sau nhiều năm duy trì một thói quen khó bỏ ở đàn ông Việt

Thứ 7, 06/07/2024 10:18
Trong một lần đi khám định kỳ, người đàn ông tại Vĩnh Phúc phát hiện ra khối ung thư tại phổi. "Thủ phạm" gây ra ung thư là một thói quen khó bỏ, có ở nhiều đàn ông Việt.

YouTube ra mắt công cụ AI loại bỏ nhạc bản quyền khỏi video hiệu quả hơn

Thứ 7, 06/07/2024 11:50
Tính năng mới hứa hẹn giúp các nhà sáng tạo dễ dàng gỡ bỏ nhạc có bản quyền mà không ảnh hưởng đến âm thanh khác trong video. Công cụ này được kỳ vọng sẽ hoạt động chính xác và hiệu quả hơn phiên bản trước đó.

Kinh hoàng: 2 người đàn ông nhét đồng nghiệp vào máy giặt và khởi động, lý do không thể chấp nhận

Thứ 7, 06/07/2024 14:07
Nạn nhân là người khuyết tật nên đã không do dự chui vào trong máy.
xe.nguoiduatin.vn