BMW chính thức về tay THACO
Theo thông cáo từ tập đoàn BMW châu Á (BMW Group Asia) vào ngày 12/09/2017, BMW AG và THACO đã ký Thư ngỏ ý chọn THACO trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018. Theo đó, tập đoàn BMW châu Á cũng sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với công ty ôtô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (EAC) tại Việt Nam vào ngày 31/12/2017.
Đây là hồi kết của vụ bê bối được xem là lớn nhất của ngành ôtô Việt Nam thời gian gần đây. Sự việc bắt đầu khi cuối tháng 11/2016, bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Đỉnh điểm vào tháng 4/2017, cơ quan công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto. Hơn 700 xe BMW phải phủ bụi nằm chờ tại cảng.
Hơn 700 xe BMW phải phủ bụi nằm chờ tại cảng trong thời gian dài. |
Sự việc cuối cùng cũng đi đến hồi kết khi BMW AG đã chọn THACO Trường Hải là nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Sự kiện này đã gây chấn động và trở thành sự kiện thay đổi, sát nhập thương hiệu xe hơi lớn nhất tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) hiện đang nắm quyền nhập khẩu, lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu xe Mazda, Kia, Peugeot cùng các mẫu xe thương mại khác. Đại diện Trường Hải cho biết, những thông tin cụ thể về hệ thống phân phối, lộ trình nhập khẩu và lắp ráp, chính sách sản phẩm sẽ được thông tin thêm trong thời gian tới.
Ai mừng, ai lo?
Chuyện sát nhập, thay đổi quyền phân phối xe ôtô tại Việt Nam không phải lần đầu xảy ra. Tuy nhiên, chuyện BMW về tay THACO lần này lại thu hút sự quan tâm rất lớn, không chỉ của ngành ôtô mà còn từ cả người tiêu dùng, mặc dù phân khúc xe sang nằm xa tầm với của đại đa số người Việt Nam.
Trong thời gian tới, sau khi về tay THACO, xe BMW hay Mini vẫn sẽ được phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Đức, giá xe kỳ vọng sẽ cạnh tranh hơn hay chí ít cũng có sự thay đổi trong cách làm sản phẩm theo hướng nhiều trang bị hơn. Quy trình sau bán hàng, đặc biệt là khâu bảo trì, bảo dưỡng vốn bị khách hàng của BMW đánh giá tệ sẽ là việc tiếp theo mà THACO phải cải tổ. Khi đó, xe BMW sẽ trở lại cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes, Audi hay Lexus trên thị trường.
Các hãng xe đối thủ lo ngại khi BMW về tay THACO, còn người tiêu dùng kỳ vọng xe BMW sẽ có giá hấp dẫn hơn. |
Khi đạt được những điều kiện phù hợp về doanh số và chính sách, THACO sẽ thực hiện bước tiếp theo là tiến hành lắp ráp xe BMW ngay tại tổ hợp Chu Lai, Quảng Nam. Khi đó, sẽ lại có cuộc “cách mạng” mới về giá và cạnh tranh cực kỳ khốc liệt trong phân khúc xe sang giống như Mazda CX-5 đã đẩy Honda CR-V và Mazda3 cũng như buộc Toyota Altis lâm vào thế khó.
Phần đông người tiêu dùng đang tràn đầy hy vọng mức giá của BMW sẽ hấp dẫn hơn khi có nhà phân phối mới, BMW 3 series hay BMW X3 giá chỉ nhỉnh hơn Mazda6 hay CX-5 đôi chút là điều họ đang háo hức mong chờ.
Tiềm lực về tài chính, cơ sở vật chất cũng như kinh nghiệm làm ô tô của THACO là cơ sở để chờ đợi những thay đổi mạnh mẽ trên BMW ở mảng xe sang, giống như những gì THACO đã làm với Mazda hay KIA. Khi đó, việc cạnh tranh ở phân khúc này sẽ càng khốc liệt hơn và người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất khi có cơ hội sở hữu xe sang với giá không quá sang.
Đăng Khoa