Chiếc xe đắt nhất thế giới đang ở giữa một cuộc chiến pháp lý tại Tòa án tối cao ở London. Hai bên liên quan bao gồm một đại lý nổi tiếng và một nhà sưu tập xe hơi Mỹ, và thứ mà họ đang cố gắng để giành về mình đó là hộp số của chiếc xe quý hiếm này.
Theo Telegraph, một chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 được mua bởi Gregor Fisken, một thương nhân đam mê siêu xe 55 tuổi. Khi Fisken mua chiếc Ferrari hiếm, ông ta nhận ra rằng chiếc xe đang thiếu hộp số nguyên bản. Tuy nhiên, những trao đổi với người bán khiến ông nghĩ rằng, mình sẽ sớm nhận được hộp số nguyên bản ít ngày sau đó. Chiếc hộp số lúc bấy giờ được cho là đang được lưu giữ tại một đại lý xe cổ ở Mỹ.
Người bán chiếc Ferrari cổ điển là Bernard Carl, một luật sư ở Washington. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp cho đến khi Carl thông báo với Fisken rằng hộp số sẽ không được đại lý tại Mỹ chuyển đi nếu người mua không chịu thanh toán thêm 25.000 USD. Tranh cãi về việc ai sẽ trả phí cho hộp số này, cùng với đó là số tiền chi phí cho việc vận chuyển đến nước Anh. Carl nói rằng hộp số ở California và Fisken đã từ chối khoản tiền chi trả thêm.
Ferrari GTO 1962, chiếc xe đắt nhất thế giới có giá lên tới 1034 tỷ đồng |
Sự tranh chấp chiếc hộp số của Ferrari 250 GTO đã khiến hai bên phải kéo nhau ra tòa. Carl lập luận rằng, Fisken đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng đã ký vì vậy không còn quyền gì đối với chiếc hộp số nguyên bản này.
Công ty của Fisken, Gregor Fisken Ltd (GFL), một đại lý xe hơi cổ điển, đã mua lại chiếc xe vào năm 2017. Ngay sau đó, anh bán lại cho một nhà sưu tập xe ẩn danh với nhiều tiền mặt. Việc bán lại chiếc xe ngay sau khi mua được (thậm chí chưa nhận được hộp số nguyên bản) là lý do vì sao luật sư Carl khẳng định Fisken đã vi phạm hợp đồng.
Hiện, luật sư Carl đang yêu cầu ông Fisken phải trả 500.000 USD để trang trải cho những nỗ lực của mình trong việc định vị hộp số "độc nhất và đặc biệt", đang được giữ bởi một đại lý xe hơi cổ điển ở Mỹ.
Chỉ với 39 chiếc được chế tạo từ năm 1962 đến 1964, Ferrari 250 GTO là giấc mơ của bất kỳ nhà sưu tập nào. Fisken đã trả 44 triệu đô la cho chiếc xe, giá bán cao nhất của một chiếc xe đã được xác minh công khai. Thậm chí, đây là chiếc GTO thứ hai từng được chế tạo. Chiếc xe đặc biệt này có một lịch sử phong phú, bao gồm việc đã được lái trong cuộc đua sức bền " 12 Hours of Sebring" năm 1962 tại Florida.
Cuộc chiến tòa án đang tiếp tục diễn ra và cái kết, liệu hộp số có về lại với xe hay không, vẫn còn là câu chuyện ở phía trước.
Anh Nguyễn