Bỏ thành phố hoa lệ về quê "dụ" chim trời, anh nông dân "thắng đậm" thu tiền tỷ mỗi năm

Chủ nhật, 06/10/2024 06:36
Từ bỏ công việc ổn định tại một tập đoàn danh tiếng ở TP.HCM, anh Nguyễn Văn Mân về quê đầu tư tiền tỷ làm nhà "dụ" chim trời về ở, thu tiền tỷ mỗi năm.

Bỏ việc tập đoàn lớn về quê "dụ" chim trời

Anh Nguyễn Văn Mân (42 tuổi, ở khu phố Cửu Lợi Bắc, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) được biết là người đầu tiên nuôi chim yến thành công ở Tam Quan Nam. Hiện anh Mân là Phó Chủ tịch hiệp hội yến sào tỉnh Bình Định.

Ít ai ngờ rằng, người đàn ông thành đạt này từng có thời gian dài làm việc tại một tập đoàn danh tiếng ở TP.HCM. Tốt nghiệp Đại học Xây dựng, anh Mân sở hữu một công việc đáng mơ ước với mức lương ổn định, chuyên thiết kế và lắp đặt thiết bị cho nhà yến.

Nhưng có lẽ, "tiếng gọi" của quê hương và niềm đam mê với loài chim trời quý hiếm đã thôi thúc anh từ bỏ tất cả, trở về quê hương khởi nghiệp. Năm 2019, anh Mân mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà yến đầu tiên tại vùng đất ven biển Tam Quan Nam (Bình Định).

Anh Nguyễn Văn Mân đổi đời nhờ về quê đầu tư xây nhà nuôi chim yến. Ảnh: Dân trí

Anh Nguyễn Văn Mân đổi đời nhờ về quê đầu tư xây nhà nuôi chim yến. Ảnh: Dân trí

Chia sẻ trên báo Dân trí, anh Mân cho hay, vùng đất này hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi cho chim yến về làm tổ: khí hậu ôn hòa, nguồn thức ăn phong phú, môi trường yên tĩnh.

Kết hợp lợi thế sẵn có với kinh nghiệm tích lũy trong những năm tháng làm việc tại thành phố, chỉ sau một năm, nhà yến của anh Mân đã thu hút gần 1.000 cặp yến về sinh sống. Thành công bước đầu càng tiếp thêm động lực cho anh Mân tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật nuôi yến bền vững. Anh không ngừng cải thiện môi trường sống trong nhà yến, đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp để chim yến sinh trưởng và phát triển.

Năm 2014, nhận thấy tiềm năng phát triển, anh Mân tiếp tục đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng nhà yến thứ hai với quy mô 4 tầng, khang trang hơn. Đến nay, hai nhà yến của anh đã có khoảng 5.000 - 6.000 con chim yến, cho thu hoạch 50 - 60kg yến thô mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Mân còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con trong vùng phát triển nghề nuôi chim yến, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Thu "trái ngọt" sau quyết định liều lĩnh

Năm 2016, anh Mân thành lập Công ty TNHH yến sào Yến Mân chuyên sơ chế, cung cấp các loại tổ yến và sản phẩm từ yến.

Không chỉ dừng lại ở việc liên kết thu mua từ các hộ nuôi yến địa phương, anh Mân còn chủ động đầu tư xây dựng 6 nhà nuôi yến tại tỉnh Gia Lai nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, phục vụ nhu cầu sản xuất và cung ứng cho thị trường.

Anh Mân giới thiệu các sản phẩm của Công ty TNHH Yến sào Yến Mân. Ảnh: Báo Bình Định

Anh Mân giới thiệu các sản phẩm của Công ty TNHH Yến sào Yến Mân. Ảnh: Báo Bình Định

Với sản lượng 20-25kg yến thành phẩm mỗi tháng, công ty mang về doanh thu khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm. Sản phẩm của Yến Mân hiện đã có mặt tại gần 50 cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Chất lượng sản phẩm của công ty được khẳng định qua chứng nhận tiêu chuẩn Việt Nam cho các sản phẩm yến sào tinh chế và yến rút lông, cùng với 5 sản phẩm tinh chế từ yến đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp thị xã.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, anh Mân còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, khảo sát, tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng nhà nuôi yến cho 75 hộ dân trên địa bàn, góp phần tạo sinh kế và thúc đẩy kinh tế địa phương. Công ty cũng tạo việc làm ổn định cho 20 lao động với mức thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng.

Lao động làm việc tại công ty của gia đình anh Mân. Ảnh: Dân trí

Lao động làm việc tại công ty của gia đình anh Mân. Ảnh: Dân trí

Báo Bình định dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Tam Quan Nam, đánh giá: “Công ty TNHH Yến sào Yến Mân đã đồng hành tích cực cùng sự phát triển của phường và thị xã, đóng góp nhiều cho các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa và khuyến học khuyến tài. Đặc biệt, công ty còn tạo ra nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, chất lượng cho địa phương.”

Cùng chuyên mục

Cùng tham gia chế tạo súng, 3 người đàn ông ở Sơn La bị bắt

Chủ nhật, 06/10/2024 08:15
Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng nhiều súng, đạn và các tang vật trên dùng để sản xuất và chế tạo súng.

Công an quận Đống Đa nhanh trong dập tắt đám cháy trong ngõ sâu

Chủ nhật, 06/10/2024 08:14
Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã nhanh chóng phối hợp với Công an phường và người dân xử lý nhanh vụ hỏa hoạn tại nhà dân trong ngõ sâu.

11 tân sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội có thành tích chuẩn "con nhà người ta"

Chủ nhật, 06/10/2024 08:00
11 em đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia các môn đã "đầu quân" vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội. 11 em có thành tích "khủng" chuẩn "con nhà người ta".

Vụ Trưởng Công an xã tại Yên Bái bị chém: Danh tính 2 đối tượng gây án

Chủ nhật, 06/10/2024 07:55
Lục Văn Hùng (49 tuổi) và Lục Văn Đông (45 tuổi) được xác định là 2 nghi phạm dùng hung khí tấn công Trưởng Công an xã Tân Hương (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái).

Cháy rừng ở Hải Dương, hàng trăm người trắng đêm dập lửa

Chủ nhật, 06/10/2024 07:54
Ngay khi phát hiện đám cháy, UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã huy động khoảng 600 người đến hiện trường.
     
Nổi bật trong ngày

Thời tiết hôm nay ngày 5/10: Miền Bắc nắng đẹp, Nam Bộ có mưa rào

Thứ 7, 05/10/2024 05:45
Thời tiết hôm nay ngày 5/10/2024 mới nhất. Cập nhật tin tức thời tiết hôm nay, dự báo thời tiết ngày 5/10/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Bé trai 9 tuổi và bé gái 5 tuổi mất tích ở TP.HCM: 2 cháu không được đi học

Thứ 7, 05/10/2024 07:19
Theo lời người mẹ, T. (9 tuổi) là con trai đầu của chị, còn L. là con gái của anh trai. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả 2 cháu đều không được đi học.

Công an vào cuộc vụ tài xế bị chặn đường, hành hung tại Bắc Ninh

Thứ 7, 05/10/2024 09:12
Chỉ vì lời qua, tiếng lại trong lúc vượt xe trên đường, nam tài xế đã bị nhóm người chặn đường, hành hung dù nhiều người can ngăn.

Nhận định soi kèo Inter Milan vs Torino, Serie A 1h45 ngày 6/10: Mèo tiên tri hủy diệt đội yếu

Thứ 7, 05/10/2024 11:03
Hàng thủ yếu kém của Torino (thủng lưới 7 bàn trong 3 trận gần nhất) đang mở ra cơ hội ghi bàn rõ rệt cho Inter Milan.

Chi tiết 5 cách kiểm tra lịch sử giao dịch Agribank

Thứ 7, 05/10/2024 12:26
Nếu cần kiểm tra lịch sử giao dịch Agribank thì bạn có thể thực hiện theo một trong số 5 cách dưới đây.
xe.nguoiduatin.vn