Bộ TT&TT khuyến cáo người dân cách nhận biết, xử lý tình huống lừa đảo trực tuyến dịp Tết

Bộ TT&TT khuyến cáo người dân cách nhận biết, xử lý tình huống lừa đảo trực tuyến dịp Tết

Thứ 4, 31/01/2024 15:22
Để Tết đến, xuân về được trọn vẹn, theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), người dân cần đặc biệt nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến phổ biến trong dịp lễ tới đây. Cục cũng đã có những hướng dẫn cụ thể về cách nhận biết, xử lý tình huống với 5 chiêu lừa đảo phổ biến trên không gian mạng.

5 hình thức lừa đảo trực tuyến được Cục An toàn thông tin đặc biệt cảnh báo tới người dân gồm:

1. Lừa đảo mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ

Đây là hình thức lừa đảo tuy không mới và đã được lặp đi lặp lại trong nhiều năm, đặc biệt vào thời điểm các mùa du lịch, lễ tết lại bùng nổ khiến nhiều người nhẹ dạ, cả tin sập bẫy. Về hình thức, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh đại lý bán vé máy bay; tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức... sau đó đăng tải bài viết quảng cáo hấp dẫn bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo.
luadaodulich

 Khi có khách hàng tìm đến, các đối tượng sẽ hướng dẫn họ làm theo yêu cầu đăng bài trên Facebook với để mua được vé máy bay giá rẻ sau đó gửi ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán giả đã được chỉnh sửa và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Đa phần, chúng sẽ đề nghị nạn nhân chuyển tiền (từ 30-50% giá trị vé) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, chúng sẽ chặn mọi liên lạc, xóa toàn bộ dấu vết và biến mất. Nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.

Về chiêu trò này, người dân cần phải tỉnh táo trước khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội đặc biệt là với các quảng cáo giá siêu rẻ và ưu đãi lớn. Khi có nhu cầu mua vé máy bay, khách hàng nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng. Lưu ý, trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, khách hàng cần tìm hiểu kỹ, xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay, đặc biệt không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.
2. Lừa đảo việc nhẹ lương cao làm tại nhà

Hình thức này được thực hiện thông qua mạng xã hội, tin nhắn rác... Đối tượng lừa đảo sẽ tự xưng là nhân viên sàn thương mại điện tử; nhân viên của công ty môi giới việc làm hoặc các doanh nghiệp lớn, uy tín để đăng giả mạo tuyển dụng đi kèm hứa hẹn việc nhẹ lương cao, làm việc tại nhà, không phải đặt cọc tiền... Người tham gia chỉ cần thực hiện các công việc nhẹ nhàng, tranh thủ theo giờ như chốt đơn trực tuyến, mẫu chụp áo dài ngày Tết, gấp lì xì, cộng tác viên tăng tương tác bán hàng, dịch thuật hay lồng tiếng thu âm cho các chương trình cuối năm…

Với hình thức lừa đảo này, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, tài khoản mạng xã hội đánh vào ham muốn nhanh kiếm được tiền của nạn nhân, sau đó liên tục dồn ép nạn nhân khiến họ bị ảnh hưởng tâm lý, rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng và sợ rằng sẽ không lấy lại được số tiền buộc anh phải tiếp tục chuyển tiền và đến khi số tiền nạp lên đến giá trị lớn, đối tượng lừa đảo đưa ra nhiều lý do rất khó tin như: tài khoản bị đóng băng; hệ thống lỗi... để trì hoãn việc rút tiền, từ đó chiếm đoạt hoàn toàn tài sản của nạn nhân.

lua dao viec nhe luong cao
Chiêu trò tuyển dụng việc làm tại nhà thời vụ, lương cao, nhẹ nhàng không mới nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy vì thiếu thông tin. (Ảnh minh họa).

Để đề phòng những tình huống kể trên, người lao động và có nhu cầu tìm việc cần lưu ý, thận trọng với các lời giới thiệu việc làm trên mạng xã hội; cần tìm hiểu kĩ về người giới thiệu và chính sách của công ty mà đối tượng nhắc tới. Không nên quá tin tưởng vào những đề nghị quá hấp dẫn và những công việc dễ dàng, không quan trọng trình độ hay kỹ năng, tuyệt đối không đặt cọc cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào khi chưa nắm bắt rõ ràng thông tin và mức độ uy tín.

Những người dân có nhu cầu tìm việc, nên tìm đến những văn phòng, công ty có danh tiếng, uy tín hoặc các trang web chính thống của họ. Đặc biệt lưu ý, không được cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

3. Lừa đảo vay tiền trực tuyến, tù mù

Theo Cục An toàn thông tin, hình thức lừa đảo này chủ yếu dựa trên các app "tín dụng đen" với những quảng cáo là lãi suất thấp, giải ngân nhanh, cho vay ưu đãi 0% hoặc thủ tục vay không cần tài sản thế chấp... nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. 

Các đối tượng lừa đảo sẽ dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ. Quá trình thẩm duyệt hồ sơ khách hàng chỉ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, năm sinh, nơi làm việc kèm theo số điện thoại… kèm theo việc tải các app có sẵn. Các app (ứng dụng) này sẽ yêu cầu người vay nợ cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

app tin dung den
Người dân nên cảnh giác trước những lời mời gọi cho vay tín dụng trực tuyến thủ tục đơn giản, lãi suất thấp.

Khi đến hạn thanh toán mà người dân không trả hoặc chậm trả lãi, các đối tượng sẽ truy cập vào điện thoại hoặc quay sang đòi nợ những người trong danh bạ (dù không liên quan đến tài khoản vay); gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm hoặc dùng mạng xã hội đăng tải hình ảnh người khác với mục đích bôi nhọ… gây áp lực ép người vay phải trả tiền.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy; Không để bên cho vay truy cập tài khoản và danh bạ điện thoại cá nhân; Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, đặc biệt liên quan đến tài chính, người dân nên xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu cũng như đọc kỹ các điều khoản, chính sách của ứng dụng này; Nếu phát hiện có điểm đáng ngờ, hãy hủy cài đặt ứng dụng ngay lập tức.

Trong trường hợp nghi ngờ một trang web có dấu hiệu liên quan đến “tín dụng đen”, người dân có thể chủ động cảnh báo đến tại trang web canhbao.khonggianmang.vn để cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ngăn chặn.

Ngoài ra, trong trường hợp buộc phải sử dụng loại hình vay tiền qua mạng, người dân cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, ứng dụng cho vay uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

4. Lừa đảo nhận quà trúng thưởng giá trị cao

Đây là hình thức lừa đảo "đến hẹn lại lên", tuy nhiên nhiều người do thiếu thông tin, nhẹ dạ, dễ mắc bẫy các đối tượng, nhất là vào những thời điểm mà các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cuối năm đang "trăm hoa đua nở" đến từ những thương hiệu lớn. Các đối tượng sẽ lợi dụng hình ảnh, thương hiệu của những doanh nghiệp uy tín để thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn SMS, cuộc gọi điện thoại, Facebook, Zalo về việc đã trúng thưởng và yêu cầu thực hiện làm theo hướng dẫn, bao gồm việc phải chuyển tiền "đặt cọc" để chắc chắn nhận quà.
lua dao ctv

Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời mời chào cũng như những thông báo đột nhiên trúng giải thưởng lớn mà mình chưa từng tham gia hoặc không nhớ rõ trước đó. Nếu có băn khoăn, cần tìm hiểu kỹ về đối tượng gọi đến, yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại (nếu bên tặng thưởng là cá nhân); tên Công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh (nếu bên tặng thưởng là doanh nghiệp) để tìm hiểu, tra cứu và xác minh, đồng thời liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền như Sở Công Thương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời về chương trình khuyến mãi, trao thưởng mà bên kia cung cấp bởi các chương trình khuyến mại, trao thưởng lớn đều phải được đăng ký và cấp phép.

Lưu ý, người dân không làm theo hướng dẫn của đối tượng khi chưa xác minh được danh tính; không truy cập vào các đường link lạ hoặc tải các ứng dụng lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng nào thông qua mọi hình thức.

5. Giả danh cán bộ an ninh mạng giúp lấy lại tiền đã bị lừa đảo mạng trước đó

Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo, mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh cán bộ An ninh mạng để hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo một cách nhanh chóng, tiện lợi, đơn giản. Tuy nhiên, người dân cần phải đóng phí để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ để rút tiền treo trên hệ thống. Sau khi tiền được chuyển đi, "cán bộ" cũng lập tức bặt vô âm tín

Về chiêu thức lừa đảo này, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đưa ra khuyến cáo cho người dân, đặc biệt là những người dân đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo cần nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa. Trong trường hợp nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh, có thể ghi âm cuộc gọi, lưu lại số điện thoại và thông báo kịp thời cho cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc...

Với các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, phức tạp của các tội phạm mạng, người dân cần thường xuyên cập nhật và nắm bắt thông tin về vấn đề an toàn không gian mạng; luôn cảnh giác với những lời mời chào trên mạng xã hội. Tuyệt đối không cung cấp những thông tin cá nhân như CCCD, CMND, số tài khoản ngân hàng, mã OTP, … để tránh bị đánh cắp thông tin sử dụng cho mục đích phi pháp; Không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên mạng xã hội nếu chưa xác minh được chính xác người nhận tiền là ai.

Đặc biệt, nếu đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

Để nâng cao cảnh giác cho bản thân và cộng đồng, người dân cũng nên thường xuyên theo dõi và cập nhật các thông tin, tình huống thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến tại Cổng không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn)

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)

Huệ Đỗ

Cảnh báo các chiêu lừa đảo mạng ăn theo dịp Tết Nguyên đán

Thứ 2, 15/01/2024 09:08
Công an TP.HCM vừa có cảnh báo tới người dân về tình trạng các loại tội phạm mạng đang lợi dụng dịp cận Tết Nguyên đán để tạo ra các “câu chuyện lừa đảo” ngày càng tinh vi, phức tạp...

Cảnh báo 24 hình thức lừa đảo mạng thường gặp gần đây

Chủ nhật, 25/06/2023 11:13
Combo du lịch giá rẻ, cuộc gọi video deepfake deepvoice, giả mạo biên lai chuyển tiền thành công, giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu, tuyển người mẫu nhí, giả danh công ty tài chính, lừa đảo đầu tư chứng khoán tiền ảo... là các hình thức lừa đảo trên mạng đang phổ biến thời gian gần đây.

CISCO: AI khiến các cuộc tấn công lừa đảo mạng khó phát hiện hơn

Thứ 3, 25/04/2023 13:49
Tập đoàn Hệ thống CISCO đã có cảnh báo rằng phần mềm trí tuệ nhân tạo như ChatGPT của OpenAI sẽ khiến các nỗ lực lừa đảo, tấn công mạng khó bị phát hiện hơn nhiều, đòi hỏi các công ty phải áp dụng các biện pháp phòng thủ mới.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.
     
Nổi bật trong ngày

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.
xe.nguoiduatin.vn