Bỏ túi những lưu ý, kinh nghiệm chăm sóc ô tô vào mùa mưa

Bỏ túi những lưu ý, kinh nghiệm chăm sóc ô tô vào mùa mưa

Chủ nhật, 02/02/2020 07:00
Di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa to, đường ngập nước rất khó khăn, không đảm bảo an toàn cho người lái. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô trong mùa mưa thật sự cần thiết.
kinh nghiem cham soc o to mua mua 1

Nhiều người thường có quan niệm sai lầm rằng, nước mưa cũng chính là nước, vì vậy sau khi ướt mưa, chiếc xe cứ thế được bảo quản trong nhà, nước mưa có thể cuốn trôi hết lớp bụi bẩn, trả lại lớp vỏ xe sáng láng. Tuy nhiên với mức độ ô nhiễm môi trường hiện nay, nước mưa không hoàn toàn tinh khiết, hay có tác dụng làm sạch. Do vậy, việc bảo dưỡng và chăm sóc ô tô vào mùa mưa là hoàn toàn cần thiết. Đặc biệt, vào mùa mưa, chủ xe nên chú ý một vài kinh nghiệm hay để bảo vệ xế yêu.

Rửa xe ô tô

Nước mưa có thể cuốn trôi hết lớp bụi bẩn, trả lại lớp vỏ xe sáng láng tuy nhiên với mức độ ô nhiễm môi trường hiện nay, nước mưa không hoàn toàn tinh khiết như mọi người vẫn nghĩ. Trong nước mưa chứa nhiều hàm lượng axit, gây ăn mòn các bộ phận như lớp sơn xe và ô xy hóa, hoen gỉ ốp gương, các thanh nẹp ở ngoại thất.

Việc rửa xe sau khi di chuyển dưới trời mưa sẽ giúp lớp vỏ sơn xe giảm thiểu tác động của hàm lượng axit có trong nước mưa cũng như những chất ăn mòn khác có trong môi trường. Nếu không thể vệ sinh kỹ lưỡng, chủ xe có thể rửa sơ qua xe sau khi đi mưa nhưng cần chú ý đặc biệt ở một số bộ phận như lưới tản nhiệt, cản xe, hốc gió và cụm đèn. Đây là những chi tiết hay bị bùn đất và nước bẩn bám vào.

kinh nghiem cham soc o to mua mua 2

Kiểm tra hệ thống phanh khi mùa mưa về

Một trong những bộ phận đảm bảo sự an toàn cho người trên xe là phanh xe. Nước bẩn ngoài gây gỉ sét còn có thể làm kẹt các khớp chuyển động trong hệ thống phanh, việc này dẫn đến hiện tượng kẹt phanh tay, phanh đĩa nhả chậm. Vậy nên thêm một lưu ý quan trọng nữa, đó là các chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh, thay dầu phanh để ngăn ngừa và kịp thời khắc phục sự cố.

Kiểm tra cần gạt nước

Sau phanh xe, cần gạt nước cũng rất quan trọng, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tầm nhìn của người lái khi phải điều khiển xe ô tô trong trời mưa. Nên chủ xe cần đặc biệt chăm sóc và bảo dưỡng bộ phận này. Cần gạt nước cũng là chi tiết chịu tác động trực tiếp của nước mưa và rất dễ bị ăn mòn, ô xy hóa. Nguy hiểm hơn khi cần gạt không đảm bảo có thể làm xước mặt kính lái của xe. Thường xuyên kiểm tra cần gạt, miếng lưỡi gạt và mức nước rửa kính để cải thiện tình hình.

kinh nghiem cham soc o to mua mua 3

Kiểm tra ẩm mốc

Đây cũng là một việc quan trọng cần làm sau khi di chuyển ô tô vào mùa mưa. Mùa mưa là thời điểm thích hợp cho các loại vi sinh vật ẩm tồn tại và các thiết bị nội thất trên xe ô tô sẽ là nơi cư trú tuyệt vời của chúng, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra thảm trải sàn, bộc ghế để có thể phát hiện được ẩm mốc.

Kiểm tra dầu nhớt của xe sau khi đi qua vùng ngập nặng

Một trong những điều đặc biệt lưu ý vào mùa mưa, sau khi di chuyển qua những khu vực ngập nặng mà các chủ xe cần lưu ý là kiểm tra ngay tình trạng dầu nhớt ô tô. Nhớt nhiễm nước có màu nâu đục, có thể gây hiện tượng thủy kích – một trong những “căn bệnh” nặng nề nhất và làm động cơ hư hỏng rất nặng. Nếu kiểm tra thấy hiện tượng trên, hãy thay ngay nhớt mới.

Thanh Thư (T/h)

Ứng dụng đặt xe “be”: Chăm sóc tài xế cũng là đảm bảo an toàn cho hành khách

Chủ nhật, 21/07/2019 15:00
“Là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải BE GROUP luôn đặt an toàn giao thông là tiêu chí hàng đầu, gắn liền với hoạt động kinh doanh, đồng thời mong muốn chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần mang đến cho cả tài xế lẫn khách hàng những chuyến đi an toàn, văn minh trên đường phố.”

Chăm sóc lốp ô tô ngày nắng đúng cách, bảo vệ hữu hiệu xế yêu

Thứ 7, 29/06/2019 19:00
Bền bỉ nhất nhưng cũng dễ “tổn thương” nhất, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng bất thường, chăm sóc lốp ô tô đúng cách sẽ giúp bạn yên tâm hơn trên mọi chặng hành trình.

Chăm sóc lốp xe ô tô mùa hè thế nào cho hiệu quả?

Thứ 7, 26/05/2018 11:00
Xe ô tô có nhiều bộ phận cần thời gian bảo dưỡng thường xuyên như lốp xe, dầu nhớt, nước làm mát, lọc gió… Đặc biệt là với lốp xe, toàn bộ sự an toàn và cảm giác thoải mái trên xe đều được đặt trên 4 bánh xe, bộ phận duy nhất tiếp xúc mặt đường với diện tích tương đương kích thước của 4 bàn tay.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

MG7 bắt đầu được các đại lý rao bán với mức giá dự kiến 'đè bẹp' nhiều đối thủ

Thứ 6, 03/05/2024 19:03
Mẫu sedan hạng D là MG7 mặc dù chưa được chính thức xác nhận sẽ được mở bán tại Việt Nam nhưng các đại lý đã bắt đầu rao cọc. Mức giá được đưa ra dự báo rẻ nhất phân khúc.