Bên cạnh chiếc La Voiture Noire được ra mắt vào tuần trước, Bugatti cũng đang sẵn sàng lên kế hoạch cho sự ra mắt của Centodieci, là một mẫu xe hiện đại được chế tác để tôn vinh cho huyền thoại EB110 SS từng xuất hiện trong những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng điều làm cho mọi người tập trung hơn cả không đến từ La Voiture Noire hay Centodieci, mà nó đến từ chiếc EB110 SC cổ điển khi lần đầu tiên xuất hiện trong vòng 25 năm qua, kể từ sau tai nạn kinh hoàng tại đường đua Dijon ở Pháp.
|
Nhắc đến EB110 là phải nhắc đến một quá khứ huy hoàng nhưng cũng không kém phần lận đận. Vốn được phát triển từ chiếc EB110 LM để tham gia giải đua xe 24 giờ Le Mans vào năm 1994. Chiếc xe đua đã thu hút sự chú ý của Gildo Pallanca-Pastor, khi anh đề đạt mong muốn được Bugatti chế tạo riêng cho mình một mẫu xe khác để tham gia các cuộc đua sức bền khác và những cuộc đua chính thức trong chuỗi IMSA của Mỹ. Kết quả là EB110 Sport Competizione.
|
Với thời gian từ khi phát triển và hoàn thiện trong vòng 6 tháng, chiếc EB110 Sport Competizione được cải tiến có trọng lượng nhẹ hơn, sở hữu tốc độ nhanh hơn so với xe đường trường. Theo kế hoạch, sẽ có tổng cộng ba chiếc EB110 SC được chế tạo, nhưng vì những khó khăn về tài chính và các vấn đề về nguồn cung, cuối cùng chỉ có một chiếc SC duy nhất được sản xuất.
|
Khi Bugatti phá sản vào năm 1995 đã mang lại ảnh hưởng vô cùng lớn cho chiếc EB110 SC khi không thể tìm kiếm được phụ tùng thay thế cho chiếc xe khi nó cùng với chủ nhân của mình đã gặp phải tai nạn kinh hoàng tại đường đua Dijon ở Pháp, chỉ một tuần trước khi chặng đua Le Mans diễn ra. Điều này cũng đã kết thúc quãng thời gian đua xe vô cùng ngắn ngủi, khiến nó phải nằm im lìm trong 25 năm qua.
|
Nhưng giờ đây, thật may mắn khi chiếc xe đã được sửa chữa và bán lại cho một nhà sưu tập. 25 năm sau cuộc đua cuối cùng, chiếc Bugatti EB110 Sport Competizione đã quay trở lại chính nơi mà nó đã gục ngã trước đây – trường đua Dijon của Pháp để chụp ảnh, cung cấp cho chúng ta thêm những cái nhìn đáng quý về mẫu xe đặc biệt này.
|
Sơn Bằng