Các biển báo nguy hiểm mà tài xế cần phải ghi nhớ

Thứ 4, 11/12/2024 09:45
Các biển báo nguy hiểm nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết phía trước có thể xảy ra tình huống nguy hiểm để phòng tránh.

Nhóm biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền mầu vàng, trên có hình vẽ mầu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời, phòng tránh tai nạn giao thông.

Hiệu lực của các biển báo nguy hiểm có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy

Nhóm biển báo nguy hiểm gồm 46 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 201 đến biển số 246:

Biển báo 201a: Chỗ ngoặt vòng bên trái

Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên trái.

Biển báo 201b: Chỗ ngoặt vòng bên phải

Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên phải.

Biển báo 202: Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp

Báo trước sắp tới nhiều chỗ ngoạt liên tiếp, lái xe giảm tốc độ.

Biển báo 203a: Đường hẹp cả 2 bên

Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo cả hai bên.

Biển báo 203b: Đường hẹp bên trái

Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo phía bên trái

Biển báo 203c: Đường hẹp bên phải

Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo phía bên phải

Biển báo 204: Đường 2 chiều

Báo đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại khác nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.

Biển báo 205a: Đường giao nhau

Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.

Biển báo 205b: Đường giao nhau

Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên phải

Biển báo 205c: Đường giao nhau

Đường giao nhau cùng cấp phía trước.

Biển báo 205d: Đường giao nhau

Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.

Biển báo 205e: Đường giao nhau

Báo hiệu sắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.

Biển báo 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến

Báo hiệu nơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.

Biển báo 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.

Biển báo 207b: Giao nhau với đường không ưu tiên

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.

Biển báo 207c: Giao nhau với đường không ưu tiên

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.

Các biển báo nguy hiểm được đánh số từ 201 đến 246 gồm có 46 kiểu.

Các biển báo nguy hiểm được đánh số từ 201 đến 246 gồm có 46 kiểu.

Biển báo 208: Giao nhau với đường ưu tiên

Đặt trên đường không ưu tiên.

Biển báo 209: Giao nhau có tín hiệu đèn

Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiều không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.

Biển báo 210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn

Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở 2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.

Biển báo 211: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn

Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở 2 bên đường sắt và không có người điều khiển giao thông.

Biển báo 212: Cầu hẹp

Báo cầu phía trước là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Các xe khi lưu thông qua loại cầu này phải nhường nhau và chờ ở 2 đầu cầu.

Biển báo 213: Cầu tạm

Báo cầu phía trước là loại cầu tạm, được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại.

Biển báo 214: Cầu xoay – cầu cất

Báo cầu phía trước là loại cầu xoay, cầu cất là những loại cầu trong từng khoảng thời gian có ngắt giao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi để đi qua.

Biển báo 215a: Kè – vực sâu phía trước

Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên phải, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Biển báo 215b: Kè – vực sâu phía trước

Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên trái, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Biển báo 216: Đường ngầm

Báo trước những chỗ có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể chảy tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.

Biển báo 217: Bến phà

Báo trước sắp đến bến phà.

Biển báo 218: Cửa chui

Báo trước sắp đến những đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…

Biển báo 219: Dốc xuống nguy hiểm

Báo trước sắp tới dốc xuống nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.

Biển báo 220: Dốc lên nguy hiểm

Báo trước sắp lên dốc nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.

Biển báo 221a: Đường không bằng phẳng

Báo trước sắp tới đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, sống trâu,… xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.

Biển báo 221b: Đường không bằng phẳng

Báo trước đoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 “Hạn chế tốc độ tối đa”), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…

Biển báo 222: Đường trơn

Báo trước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.

Biển báo 223: Vách núi nguy hiểm

Báo trước đường đi sát vách núi.

Biển báo 224: Đường dành cho người đi bộ cắt ngang

Báo trước sắp đến phần đường ngang dành cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Biển báo 225: Trẻ em

Báo trước gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…

Biển báo 226: Đường người đi xe đạp cắt ngang

Báo trước đến đoạn đường thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang hoặc từ đường dành cho xe đạp nhập vào đường ô tô.

Biển báo 227: Công trường

Báo trước gần tới đoạn đường đang tiến hành tu sửa có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ xe, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.

Biển báo 228: Đá lở

Báo trước gần tới một đoạn đường có thể có đất đá từ trên ta luy sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Người lái xe phải chú ý đặc biệt khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.

Biển báo 229: Dải máy bay lên xuống

Báo trước tới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.

Biển báo 230: Gia súc

Báo trước tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Người lái xe có trách nhiệm dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.

Biển báo 231: Thú rừng vượt qua đường

Báo trước tới đoạn đường thường có thú rừng qua đường.

Biển báo 232: Gió ngang

Báo trước tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần đề phòng tình huống gió thổi lật xe.

Biển báo 233: Nguy hiểm khác

Báo trước có thể gặp nguy hiểm bất ngờ.

Biển báo 234: Giao nhau với đường 2 chiều

Biển này đặt trên đường một chiều để báo trước sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.

Biển báo 235: Đường đôi

Báo hiệu sắp tới đoạn đường đôi (2 chiều phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).

Biển báo 236: Hết đường đôi

Báo hiệu sắp hết đoạn đường đôi

Biển báo 237: Cầu vòng

Báo trước sắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Biển báo 238: Đường cao tốc phía trước

Báo hiệu sắp có đường cao tốc phía trước

Biển báo 239: Đường cáp điện ở phía trên

Báo trước đoạn đường có đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.

Biển báo 240: Đường hầm

Báo trước sắp đi vào đường hầm chạy hai chiều, mà chiếu sáng lại không tốt.

Biển báo 241: Thôn bản

Báo trước sắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.

Biển báo 242a: Vị trí đường sắt cắt đường bộ

Báo trước vị trí giao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.

Biển báo 242b: Vị trí đường sắt cắt đường bộ

Báo trước vị trí giao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.

Biển báo 243: Đường sắt cắt đường bộ không vuông góc

Báo trước sắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua, nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người gác mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch tín hiệu của đường sắt giao nhau cùng mức” thì phải đặt thêm kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người gác”. Kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc có ba loại. Loại thứ nhất đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt cách nới giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.

Biển báo 244: Đoạn đường hay xảy ra tai nạn

Báo hiệu đoạn đường phía trước thường xảy ra tai nạn để cảnh báo người tham gia giao thông cẩn thận

Biển báo 245: Đi chậm

Yêu cầu lái xe giảm tốc độ khi gặp biển này.

Biển báo 246a: Chú ý chướng ngại vật

Báo trước chướng ngại vật phía trước, đi theo được cả 2 hướng mũi tên.

Biển báo 246b: Chú ý chướng ngại vật

Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

Biển báo 246c: Chú ý chướng ngại vật

Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

Cùng chuyên mục

Cơ ngơi “triệu đô” của sao Việt: Nhà vườn hơn 1.000m2 của NSND Thanh Hoa có gì?

Thứ 5, 12/12/2024 11:58
Mảnh đất hoang ban đầu được vợ chồng NSND Thanh Hoa cải tạo thành không gian thơ mộng, gần gũi với thiên nhiên.

Nga "hất cẳng" quân tinh nhuệ Ukraine ở Kursk, kiểm soát khu định cư ở vùng Sumy

Thứ 5, 12/12/2024 11:55
Ukraine tung thêm 3 lữ đoàn tinh nhuệ để tấn công sườn phía tây ở vùng Kursk trong khi Nga được cho đã kiểm soát một khu định cư ở vùng Sumy của đối phương.

Sẽ giảm 14 đơn vị đầu mối sau khi sáp nhập hai Bộ TT&TT, KH&CN

Thứ 5, 12/12/2024 11:31
Gợi ý tên gọi Bộ Công nghệ & Truyền thông hay Bộ Khoa học, Công nghệ & Truyền thông, Phó Thủ tướng lý giải, vừa làm công nghệ, truyền thông vẫn bao hàm các lĩnh vực.

ChatGPT sập trên toàn cầu khiến người dùng kêu trời: Hé lộ nguyên nhân

Thứ 5, 12/12/2024 11:29
Nguyên nhân gây ra sự cố khiến ChatGPT sập trên toàn cầu bắt nguồn từ các giao diện lập trình ứng dụng (API - Application Programming Interface) của OpenAI.

Chuyện tình đẹp như mơ của nữ doanh nhân Phạm Thị Khánh và sự kiên cường đến thành công

Thứ 5, 12/12/2024 11:24
Trong thế giới xô bồ của cuộc sống hiện đại, tình yêu chân thành, bền vững luôn là điều khiến người ta ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Tin thời sự mới ngày 11/12: Đề xuất xây cầu treo 75 tỷ sau vụ xe chở rác bị rơi

Thứ 4, 11/12/2024 07:00
Tin thời sự mới ngày 11/12, Thừa Thiên - Huế đề xuất xây cầu treo 75 tỷ đồng sau vụ xe chở rác rơi xuống sông.

Đường có dải phân cách "mềm" là vạch vàng, đi sao cho đúng?

Thứ 4, 11/12/2024 08:30
Vạch vàng trên đường là "dải phân cách mềm" có vai trò quan trọng trong việc điều tiết giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Các biển báo nguy hiểm mà tài xế cần phải ghi nhớ

Thứ 4, 11/12/2024 09:45
Các biển báo nguy hiểm nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết phía trước có thể xảy ra tình huống nguy hiểm để phòng tránh.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết, một tài xế thiệt mạng

Thứ 4, 11/12/2024 10:44
Trên cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 tài xế thiệt mạng.

Clip: Cụ bà bất chấp hiểm nguy trèo lên vòm cầu vì mâu thuẫn gia đình

Thứ 4, 11/12/2024 12:05
Một người phụ nữ mặc áo khoác đỏ, đội mũ đen đang ngồi, sau đó đi qua đi lại trên đỉnh vòm cao của cây cầu sau khi bà cố gắng trèo lên đó.
xe.nguoiduatin.vn