Các bộ phận trên xe ô tô có 'vòng đời' bao lâu?

Các bộ phận trên xe ô tô có 'vòng đời' bao lâu?

Thứ 7, 11/02/2017 10:45
Ô tô được cấu thành từ rất nhiều bộ phận khác nhau, trong quá trình vận hành, một số bộ phận có vòng đời rất thấp. Do đó, bạn nên nắm được tuổi đời của chúng để thay thế đúng thời điểm.

Khi tài xế quan tâm đến những bộ phận trên xe sẽ luôn đảm bảo cho xe vận hành trơn tru và ít gây phiền phức nhất trên đường bằng việc biết chính xác tuổi đời của các bộ phận và chăm sóc chúng.

Bình ắc-quy

 

Bộ phận cung cấp điện cho toàn hệ thống xe, cùng với việc thường xuyên bảo dưỡng, nhất là các đầu cực của bình ắc-quy. Trung bình, khoảng 5 năm, bạn nên thay một chiếc ắc-quy mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo xe không gặp trục trặc giữa đường.

Lốp xe

Độ hao mòn hay rạn nứt của lốp sẽ phụ thuộc vào địa hình di chuyển và điều kiện thời tiết. Với địa hình xấu, lốp xe nhanh xuống cấp hơn với việc chỉ di chuyển trên cao tốc hoặc nội thành. Khoảng 2 năm hoặc 24.000 km, bạn nên thay lốp xe và đảo lốp trước sau thường xuyên trong quá trình sử dụng.

Má phanh

Kỹ năng lái xe sẽ quyết định rất lớn việc thay thế bộ phận này. Tuổi thọ chúng sẽ được kéo dài khi lái xe không thay đổi tốc độ xe đột ngột hay phanh gấp.

Theo các chuyên gia, má phanh nên được thay khi chúng xuất hiện những tiếng động lạ, ảnh hưởng đến khả năng phanh. Thông thường, khi xe di chuyển được khoảng 60.000 – 100.000 km nên thay má phanh 1 lần.

Lọc dầu

 

Với chức năng ngăn cản tạp chất vào động cơ ô tô, lọc dầu là bộ phận cần được thay thế thường xuyên. Khoảng 8.000 km khi xe trải qua 2 lần thay dầu thì lọc dầu cần được thay mới.

Cần gạt mưa

Được xem là bộ phận “dạn dày sương gió” nhất của ô tô, cần gạt mưa có thể bị phá hủy nhanh chóng khi chủ xe để chúng bên ngoài thường xuyên. Vì cần gạt có chất liệu là nhựa nên nó có thể gãy, nứt rất nhanh. Do đó, chúng ta cần kiểm tra và thay thế trong khoảng thời gian 18 tháng xe sử dụng.

Bu-gi đánh lửa

 

Trong quá trình sử dụng, bu-gi có thế tăng, giảm tuổi thọ động cơ đốt nhiên liệu. Nếu động cơ đốt không thừa nhiên liệu, bu-gi sẽ không bị bám than muội, đồng thời nâng cao tuổi thọ. Nó sẽ có vòng đời trung bình 6 đến 8 năm.

Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.