Thứ 3, 27/02/2024 10:36
Cây cổ thụ giống người ngoài hành tinh này được đặt tên là Sanfordiaaulis densifolia trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí khoa học Current Biology.

Việc khám phá ra 'Sanfordiaaulis Densifolia'

Hai đồng tác giả của nghiên cứu, Olivia King và Matthew Stimson, đã khai quật được hóa thạch Sanfordiacaulis densifolia đầu tiên tại một mỏ đá ở New Brunswick vào năm 2017, và trong những năm kể từ đó, các nhà khoa học đã phát hiện thêm bốn hóa thạch nữa. Đặc biệt, một trong những mẫu vật được bảo quản tốt đến mức các chuyên gia đã có thể tái tạo lại hình dáng của loài cây này từng trông như thế nào.

Với thân cây dài và hẹp, tán lá của loài cây này có đường kính lên tới 18 feet (khoảng 5,5 mét), tán lá của Sanfordiaaulis densifolia nặng đến mức chúng có thể phải đan xen các cành của mình với những cây khác gần đó để đứng thẳng. Các nhà nghiên cứu cho rằng loài cây này mọc dưới tán những cây cao hơn xung quanh và trải rộng thật rộng để hấp thụ càng nhiều ánh sáng Mặt Trời xuyên qua những chiếc lá phía trên càng tốt.

Các nhà khoa học ở Canada phát hiện hóa thạch của cây 'ngoài hành tinh' 350 triệu năm tuổi- Ảnh 1.

Một mô hình của Sanfordiaaulis densifolia. Sanfordiaaulis là một loài thực vật có mạch không xác định, cao khoảng 2 m, thân không phải gỗ rộng 16 cm và chiều rộng tán từ 5 đến 6 m. Các lá của nó được sắp xếp theo hình xoắn ốc không phải chặt chẽ, với phần thân mang lá ước tính có hơn 200 lá bên dựa trên sự phân bố của cuống lá.

Tác giả chính của nghiên cứu, Robert Gastaldo của trường Cao đẳng Colby, cho biết: "Khi tôi và nhóm nghiên cứu của mình bắt đầu tái tạo lại loài cây này dựa trên các mẫu vật được thu thập ở mỏ đá Sanford, thứ tương tự duy nhất mà chúng tôi có thể nghĩ đến là một chiếc cọ bồn cầu cỡ lớn".

Như Gastaldo giải thích, ông và các đồng nghiệp ước tính rằng loài Sanfordiaaulis densifolia có hơn 250 lá chính. Trong các mẫu hóa thạch mà họ nghiên cứu, những chiếc lá kéo dài khoảng 6 feet tính từ thân cây, nhưng chúng có thể còn dài hơn nữa.

Các nhà khoa học ở Canada phát hiện hóa thạch của cây 'ngoài hành tinh' 350 triệu năm tuổi- Ảnh 2.

Các nhà nghiên cứu đang điều tra hóa thạch Sanfordiaaulis densifolia thời tiền sử. Robert Gastaldo, nhà cổ sinh vật học và nhà trầm tích học, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng là những chiếc hộp thời gian, theo đúng nghĩa đen là những cửa sổ nhỏ nhìn vào cảnh quan và hệ sinh thái thời gian sâu”.

Gastaldo cho biết: "Việc tìm thấy một thân cây xung quanh có hơn 250 chiếc lá vẫn còn dính liền, sắp xếp theo hình xoắn ốc là điều chưa từng có". "Hình dáng tổng thể của nó có thể khiến bạn nghĩ nó là cây dương xỉ hoặc giống cây cọ, nhưng niên đại của loài cây này lại lâu đời hơn dương xỉ rất nhiều, và chúng còn có mặt trước loài cọ hàng trăm triệu năm".

Sự bảo tồn ngoạn mục trong các hóa thạch là do trận động đất xảy ra khoảng 350 triệu năm trước. Trận động đất khiến bờ sông nơi có cây cối đổ sụp xuống hồ, cây cối ngay lập tức bị bùn và phù sa bao phủ. Nhờ sự bảo tồn nhanh chóng này trong khi tán lá vẫn còn sống, hóa thạch Sanfordiaaulis densifolia có cấu trúc ba chiều độc đáo.

Các nhà khoa học ở Canada phát hiện hóa thạch của cây 'ngoài hành tinh' 350 triệu năm tuổi- Ảnh 3.

Theo Gastaldo, rất ít hóa thạch cây có niên đại từ những khu rừng sớm nhất trên Trái Đất từng được tìm thấy. Khám phá của họ giúp điền vào một số phần còn thiếu của hồ sơ hóa thạch chưa hoàn chỉnh. Sanfordiaaulis densifolia có thể dựa vào hình thức phát triển bất thường của nó để tối đa hóa lượng ánh sáng có thể thu được và giảm sự cạnh tranh với các cây khác trên mặt đất.

Một trong những hóa thạch bao gồm cả thân và lá của loài Sanfordiaaulis densifolia, một trường hợp hiếm gặp khi kết hợp với tính chất 3D của tàn tích cây, cho phép các nhà khoa học có cái nhìn cận cảnh hơn về lịch sử hơn bao giờ hết.

"Như hầu hết mọi người đều biết, các bộ phận của cây sẽ phân hủy trong thời gian rất ngắn. Đối với lá cây, thời gian này có thể chỉ từ vài ngày đến vài tuần. Trong trường hợp thân cây không phải gỗ, quá trình phân hủy hoàn toàn có thể xảy ra trong vài tuần đến vài tháng tùy thuộc vào một số yếu tố", Gastaldo nói.

"Chỉ có một số ít cây hóa thạch được phát hiện có lá vẫn còn dính vào thân cây, và thậm chí còn ít ví dụ hơn mà tán cây được bảo tồn trong hồ sơ hóa thạch. Sanfordiaaulis là một trong số rất ít những ví dụ như vậy".

Các nhà khoa học ở Canada phát hiện hóa thạch của cây 'ngoài hành tinh' 350 triệu năm tuổi- Ảnh 4.

Chiều cao của Sanfordiaaulis densifolia so với người bình thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết Sanfordiaaulis densifolia đưa ra một số bằng chứng sớm nhất về một cây nhỏ hơn mọc dưới tán rừng cao hơn. Bằng chứng này cho thấy cuộc sống trong thời kỳ Tiền Carbon phức tạp hơn nhiều so với những gì người ta tin trước đây và cây đã tiến hóa trong thời gian thực vật đang "thử nghiệm" với nhiều dạng khác nhau.

Hầu hết những gì các nhà nghiên cứu biết về thời kỳ chuyển tiếp này trong lịch sử Trái Đất đều đến từ các loài thực vật hóa thạch mọc ở vùng đất ngập nước dọc theo các vùng ven biển. Do đó, Gastaldo cho biết, nhiều loài thực vật trong số này có "vẻ ngoài quen thuộc".

Nhưng vì Sanfordiaaulis mọc cách xa bờ biển, trên lớp đất bên trong lục địa cổ đại nên nó độc đáo hơn nhiều so với các hóa thạch thực vật trước đây.

Giáo sư nói thêm rằng phát hiện này cho các nhà nghiên cứu thấy có bao nhiêu "thí nghiệm tiến hóa và không thể tưởng tượng" khác nhau trong lịch sử tiến hóa của cây cối.

Tham khảo: Allthatsinteresting

NSND trẻ nhất Táo quân, là con trai 1 NSƯT kỳ cựu, 2 lần đò mới được viên mãn, vừa gây "sốc" khi góp mặt ở show giải trí của các anh tài

Thứ 3, 16/04/2024 20:39
Nhân vật này được kỳ vọng sẽ mang đến những màn trình diễn nhiều màu sắc cùng loạt “anh tài" trong thời gian sắp tới.

3 món đồ tránh nóng cần sắm cho ô tô, giúp xe giảm nhiệt nhanh khi trời nắng gắt

Thứ 3, 16/04/2024 20:25
Vào những ngày trời nắng, nhiệt độ trong xe ô tô có thể lên tới 50 - 60 độ C nếu không có cách chống nóng phù hợp.

Tim Cook bất ngờ khi thấy AI Tim Cook trong ứng dụng học tiếng Anh ELSA Speak

Thứ 3, 16/04/2024 20:21
Đây là một phần mềm tương tác học ngoại ngữ trực quan sử dụng AI với sự góp sức từ Neural Engine của Apple.

Vụ thanh niên ngừng tim tại giải chạy Tây Hồ: Bác sĩ cảnh báo 1 đối tượng không nên chạy bộ

Thứ 3, 16/04/2024 20:15
Một vận động viên 34 tuổi ngừng tim trước vạch đích của giải chạy Tay Ho Half Marathon ngày 14/4. Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Chỉ bằng một clip 41 giây, MKBHD đưa một startup AI đầy triển vọng tới nguy cơ sụp đổ

Thứ 3, 16/04/2024 20:11
Ngay từ tựa đề, MKBHD đã gọi thiết bị AI này là "sản phẩm tồi tệ nhất mà tôi từng đánh giá ... cho đến nay".

Bất ngờ công nghệ ‘cổ lỗ sĩ' năm 1990 giúp ngân hàng Việt 110 nghìn tỷ giảm nhanh hóa đơn tiền điện

Thứ 2, 15/04/2024 06:53
Ngân hàng này đã gia nhập hàng ngũ tiên phong về phát triển bền vững tại Việt Nam.

Nóng: CEO Apple Tim Cook vừa đến Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2024 09:29
Có mặt tại Hà Nội rạng sáng ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook dự kiến sẽ có cuộc gặp gỡ một số nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên Việt Nam.

Siêu mẫu Việt suốt 20 năm chưa từng hết hot, được Founder brand nội địa lớn “chọn mặt gửi vàng”, trao 1 trọng trách đặc biệt của thương hiệu

Thứ 2, 15/04/2024 10:35
Với cuộc sống lành mạnh, gìn giữ hình ảnh cẩn trọng và chỉn chu trong mỗi lần xuất hiện, cô thường xuyên được các thương hiệu tin tưởng và ưu ái.

Ngắm loạt ảnh "không tầm thường" của nữ thần từng cosplay Jinx, táo bạo khoe đường cong "cực khét"

Thứ 2, 15/04/2024 11:44
Đường đua bikini vừa chớm chạm, gái xinh giới cosplay đã có động thái sớm.

Em ruột danh ca Ngọc Sơn: Bán tài sản duy nhất giúp anh trai, giờ là đại gia, sự nghiệp đồ sộ

Thứ 2, 15/04/2024 13:38
Ngọc Hải - em ruột danh ca Ngọc Sơn từng là ca sĩ, đi hát với cát-xê 700 đô 1 bài. Đang được yêu mến lại bất ngờ bỏ ca hát, theo đuổi nghiệp kinh doanh và có sự nghiệp đồ sộ.