Một mẫu xe côn tay đang thịnh hành trong giới trẻ. |
Xe côn tay có nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng tăng tốc nhanh, tốc độ duy trì cao, thiết kế thể thao mạnh mẽ nên thường là sự lựa chọn của những bạn trẻ đam mê tốc độ. Nhưng cũng cần trang bị cho mình kinh nghiệm khi điều khiển xe côn tay trong phố để việc lái xe dễ dàng hơn.
Sang số bỏ côn
Nhiều người có thói quen giữ tay côn liên tục trong quá trình chạy xe, điều đó khiến tay bạn mỏi nhừ khi chưa quen, đi lâu sẽ không an toàn. Lời khuyên cho bạn là khi việc chuyển số hoàn thành thì nên bỏ hoàn toàn côn ra để không mỏi tay và tránh hỏng lá côn của xe.
Đường đông nên bạn cần phối hợp nhịp nhàng giữa côn và ga để xe không chết máy. Bóp hết tay côn (cắt côn) để không bị nặng khi sang số.
Đề pa xe côn tay
Đi đường trong phố rất đông và nhiều đèn đỏ, khi đó việc đề pa là điều đương nhiên.
Đề pa xe côn tay không đơn giản. |
Đầu tiên, bóp côn xe vào hết rồi sang số 1, ga cho vòng tua máy lên 1.500 vòng/phút rồi nhả côn ra gần hết thì giữ lại để xe không chết máy và giữ đều ga cho xe lăn bánh đi bình thường mới nhả hết côn và sang số tiếp theo bình thường.
Khi xe đi tốc độ cao bạn cũng cần sử dụng số cao để phù hợp, số thấp lúc này sẽ khiến máy xe bị gằn, không tốt cho động cơ.
Đi xe không ì máy
Tốc độ xe phù hợp với số để xe không bị ì. |
Nguyên nhân dẫn đến xe tay côn bị ì là vì khi xe chưa đạt tốc độ cao mà người điều khiển đã sang số cao khi đó cố ga nhưng xe vẫn không đạt tốc độ mong muốn. Lúc này, nếu muốn hết ì bạn cần giữ ga, bóp nhẹ côn để xe có đà “thốc” lên rồi sang những số phù hợp.
Bảng số xe tương ứng với tốc độ khi đi xe côn tay:
Số xe | Tốc độ vận hành K/h |
1 | 5 – 10 |
2 | 10 – 20 |
3 | 20 – 30 |
4 | 30 – 40 |
5 | 40 – 50 |
6 | >50 |
Xuân Khải