Thường trước khi có hiện tượng tiếng kêu phát ra từ hệ thống lái thì hai hiện tượng nặng tay lái hoặc trả lái bất thường sẽ là dấu hiệu báo trước, nguyên nhân là do dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Còn nếu khi bạn đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục xuất phát từ dưới gầm thì có thể do bạc lái bị mòn hoặc rơ.
Còn đối với những dòng xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt mà khi đánh lái có tiếng rít nhỏ thì nguyên nhân là do đai dẫn động bị trùng dẫn đến hiện tượng trượt gây ra tiếng kêu.
|
Dưới đây là một số bước hướng dẫn bạn cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái trên ô tô sao cho hiệu quả:
Tìm vị trí của bình dầu trợ lực lái
|
Bạn có thể tìm thấy vị trí của dầu trợ lực tay lái trong bình chứa xi-lanh cạnh dây kéo vô lăng trợ lực. Thông thường chúng thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại. Trong một số trường hợp không tìm thấy vị trí của nó, bạn hãy xem sách hướng dẫn sử dụng của ô tô mình đang đi để tìm vị trí.
Kiểm tra mức dầu trợ lực lái
|
Tiếp đến là công đoạn kiểm tra mức dầu trợ lực trên xe. Nếu xi-lanh bình chứa làm bằng nhựa trong mờ, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy mức dầu bên trong. Còn nếu xi-lanh bình chứa được làm bằng kim loại hoặc nhựa không đủ trong thì bạn có thể kiểm tra mức dầu bằng một que thăm nhớt, thường được gắn vào nắp xe.
Khi sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức dầu trợ lực lái, bước đầu tiên là bạn lau sạch hết vết dầu thừa ở que thăm nhớt khi vừa rút ra khỏi xi lanh, sau đó cắm lại xuống dưới và lấy ra.
Dầu trợ lực lái trên xe còn sử dụng được khi chúng có màu vàng da cam hoặc hồng nhạt. Nếu dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen, thì dầu đã bị bẩn. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín để thợ sửa chữa kiểm tra xem có cần thay thế bộ phận nào trong hệ thống trợ lực lái và có cần phải thay dầu hay không.
Ngoài ra, dầu trợ lực lái có thể trông thẫm hơn thực tế. Lúc này hãy sử dụng một miếng vải hoặc khăn giấy để lau que thăm nhớt. Nếu vết lau có màu dầu bình thường thì dầu của bạn không bị sao cả.
|
Thêm dầu trợ lực lái đến đúng mức cần thiết
Sau khi kết thúc công đoạn kiểm tra công việc tiếp theo của bạn là thêm dầu trợ lực lái cho xe. Nếu xe của bạn đã có thang chia trên xi lanh, bạn có thể đổ dầu tới một mã vạch tiêu chuẩn quy định trên từng xe.
|
Lời khuyên dành cho bạn là chỉ sử dụng một loại dầu trợ lực lái được khuyên dùng cho xe của bạn, nếu sử dụng loại dầu không phù hợp có thể gây nguy hại cho xe của bạn.
Không được đổ “quá mức” dầu vào bộ phận trợ lực lái, tốt nhất hết là bạn nên đổ ít hơn là đổ quá đầy. Bởi dầu trợ lực lái nở ra khi nóng lên và phát huy tác dụng. Nếu bạn đổ đầy đến nắp và cố gắng lái xe, áp lực tăng sẽ gây ra nhiều vấn đề và phát sinh những khoản sửa chữa đắt đỏ.
|
Trường Hải