Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ

Thứ 6, 10/05/2024 19:50
Cách điều hành công ty và quản lý nhân viên của các vị tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới này rất đặc biệt.

Đây là một số CEO công nghệ nổi tiếng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta có thể biết đến họ nhiều hơn về những thương vụ hào nhoáng mà không mấy bận tâm tới cách họ điều hành công ty có ảnh hưởng lớn với kinh tế thế giới ra sao.

Dưới đây là các CEO công nghệ nổi tiếng có cách điều hành công ty với những yêu cầu khác lạ trong công việc, trong đó có 2 vị tỷ phú gần đây tới Việt Nam.

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon

Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ- Ảnh 1.

Tỷ phú Jeff Bezos đưa ra quy tắc "hai chiếc pizza" trong cuộc họp. Ảnh: AP

Ông Jeff Bezos, một trong 5 người giàu nhất thế giới, có một số yêu cầu đặc biệt khi đảm nhận vị trí CEO của Amazon. Trong đó, có quy tắc "hai chiếc pizza". Cụ thể, vị CEO này quy định Amazon phải giới hạn về số người có mặt trong cuộc họp chỉ đủ để ăn tối đa là 2 chiếc pizza. Bên cạnh đó, vị tỷ phú này còn cấm các nhân viên sử dụng PowerPoint. Họ sẽ phải soạn nội dung dài khoảng 6 trang. Các cuộc họp sẽ bắt đầu trong im lặng khi những người dự họp tập trung đọc tài liệu.

Tỷ phú Mark Zuckerberg

Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ- Ảnh 3.

Tỷ phú Mark Zuckerberg nổi tiếng với phong cách chỉ mặc một kiểu trang phục duy nhất mỗi ngày. Ảnh: Getty Images

Tỷ phú Mark Zuckerberg hiện là người giàu thứ 4 trên thế giới, với tổng tài sản lên tới gần 167 tỷ USD (theo Forbes). Ông hiện là CEO của Meta. Trên thực tế, vị CEO trẻ tuổi này không thích ủy quyền xử lý công việc và cho rằng các nhà lãnh đạo nên đưa ra càng nhiều quyết định, đồng thời trực tiếp tham gia vào càng nhiều việc càng tốt. Tỷ phú Mark Zuckerberg cũng không thích cơ cấu "nhà quản lý – quản lý – nhà quản lý". Chính vì vậy, trong năm 2023, vị CEO này đã tiến hành cắt giảm hàng loạt nhân sự cấp trung trong chiến lược "năm hiệu quả" của công ty.

Ông Mark Zuckerberg cũng nổi tiếng với phong cách chỉ mặc một kiểu trang phục duy nhất mỗi ngày để tiết kiệm năng lượng, thời gian cho những quyết định quan trọng hơn.

Tỷ phú Elon Musk, CEO Tesla

Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ- Ảnh 4.

Tỷ phú Elon Musk tự nhận là người lãnh đạo rất chi tiết và cầu toàn. Ảnh: Getty Images

Ông Elon Musk hiện là người thứ 3 trên thế giới, với tổng tài sản hơn 193 tỷ USD (theo Forbes). Elon Musk là CEO của Tesla và X (trước đó là Twitter). Trong một bài phỏng vấn với WSJ vào năm 2015, vị CEO quyền lực này từng miêu tả ông là một "nano-manager" (một người quản lý luôn chú ý đến tiểu tiết và yêu cầu sự hoàn hảo". Luôn kiên định với phong cách này, năm 2023, ông Elon Musk đã nói với nhân viên Tesla rằng ông muốn đích thân phê duyệt tất cả những người mới được tuyển dụng.

Vị tỷ phú này còn khuyến khích mọi người rời khỏi cuộc họp thay vì ở lại, nếu họ không có đóng góp giá trị.

Ông Elon Musk cũng chia sẻ, ông không thích giao việc và các nhân viên có thể liên hệ vượt cấp để hoàn thành công việc mà không cần sự cho phép của người quản lý trực tiếp. Trong một email gửi nhân viên vào năm 2018, ông chia sẻ: "Bạn có thể nói chuyện với cấp trên của quản lý của bạn. Bạn cũng có thể nói chuyện trực tiếp với phó chủ tịch ở bộ phận khác. Bạn có thể trao đổi với tôi hoặc với bất kỳ ai mà không cần tới sự cho phép của người khác".

Tý phú Jensen Huang

Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ- Ảnh 6.

Tỷ phú Jensen Huang nổi tiếng là người "đam mê" công việc. Mỗi ngày, ông nhận khoảng 50 báo cáo trực tiếp từ cấp dưới. Ảnh: Getty Images

Ông Jensen Huang là CEO của Nvidia, công ty công nghệ được định giá hơn 2.000 tỷ USD. Vị doanh nhân này từng đến Việt Nam vào tháng 12/2023 và đưa ra cam kết đưa Việt Nam trở thành quê hương thứ hai của Nvidia. Theo đó, Nvidia sẽ hợp tác với những đối tác ở Việt Nam để phát triển hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm siêu máy tính, trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.

Tỷ phú Jensen Huang cho rằng các CEO phải là người nên có nhận được các báo cáo trực tiếp nhiều nhất liên quan tới công ty. CEO Nvidia khuyến khích các nhân viên ở mọi cấp tìm gặp ông nếu cần giúp đỡ.

Chia sẻ với Fortune, ông Huang nói: "Trung bình mỗi ngày, tôi nhận được khoảng 50 báo cáo trực tiếp và không nhiệm vụ nào ở bên dưới mà tôi không biết".

Thậm chí, ông Jensen Huang còn dành nhiều thời gian nhất có thể để trao đổi với các nhân viên của mình. Khi đến trụ sở của Nvidia, mọi người có thể bắt gặp vị CEO này ngồi ăn ở căn tin, dù đó là bữa trưa hay bữa tối, để trò chuyện với các nhân viên.

Nvidia đang trong thời kỳ phát triển bùng nổ khi giá cổ phiếu của công ty tăng vọt trong thời đại AI. Do đó, trong năm 2024, vị tỷ phú này còn thực hiện chương trình "trợ cấp đặc biệt Jensen" để trao thêm cho các nhân viên một lượng cổ phiếu hạn chế (RSU), tương đương với 25% số cổ phiếu mà họ từng nhận được khi mới gia nhập vào Nvidia.

Tỷ phú Tim Cook

Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ- Ảnh 7.

CEO Apple Tim Cook thường hay đặt các câu hỏi cho các nhân viên. Ảnh: Appleinsider

CEO của Apple Tim Cook mới tới Việt Nam trong hai ngày 15 – 16/4 vừa qua. Vị CEO quyền lực của Apple thường có thói quen đặt câu hỏi cho các nhân viên để đảm bảo rằng những người tham gia cuộc họp nắm được rõ về nội dung liên quan đến mình.

Cụ thể, một cựu nhân viên của Apple từng chia sẻ với BTV Leander Kahney của Cult of Mac rằng: "Tim Cook sẽ hỏi bạn 10 câu. Nếu bạn trả lời đúng, ông ấy sẽ tiếp tục hỏi thêm 10 câu nữa. Nhưng nếu sai một câu, ông ấy sẽ hỏi bạn từ 20 – 30 câu".

Tỷ phú Larry Page và Sergey Brin

Cách quản lý của Jeff Bezos, Elon Musk phải “chào thua” 2 tỷ phú từng đến VN: Hỏi vui vơ mà ai cũng sợ- Ảnh 8.

Ông Larry Page và Sergey Brin là hai nhà đồng sáp lập của Google. Ảnh: AP

Đây là hai nhà đồng sáng lập của Google. Theo Business Insider, cả Larry Page và Sergey Brin đều thực hiện chính sách "20% thời gian". Cụ thể, đây là chính sách nhằm khuyến khích các nhân viên dành tổng cộng 1 ngày mỗi tuần, tương đương với 20% thời gian, để phát triển một dự án hay ý tưởng nào đó mà họ quan tâm. Đương nhiên điều này không liên quan đến công việc chính.

Trên thực tế, chính sách của hai nhà đồng sáng lập Google đã tạo ra các sản phẩm đột phá, chẳng hạn như AdSense và Google News.

Bài viết tham khảo nguồn: BI, Forbes, Fortune

Minh Hằng

Cùng chuyên mục

Từ 2.5 triệu đã mua được điện thoại bộ nhớ to gấp đôi bản base iPhone 15, có thể ngang iPhone 16 sắp ra mắt

Thứ 3, 21/05/2024 02:55
Đây là 7 điện thoại bạn có thể sở hữu với dung lượng bộ nhớ trong cao gấp đôi bản base của iPhone 15 series mà giá chỉ bằng 1 góc.

Apple phát hành iOS 17.5.1: Sửa lỗi ảnh đã xoá bỗng dưng xuất hiện trở lại

Thứ 3, 21/05/2024 01:43
Một lỗi vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng tới các chính sách quyền riêng tư mà Apple đưa ra.

Nam ca sĩ từng yêu thầm Lý Nhã Kỳ, U60 tuyên bố không lấy vợ, sống một mình trong biệt thự dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 21/05/2024 00:06
Nam ca sĩ được biết đến với loạt ca khúc nổi tiếng từ thập niên 90, sở hữu khối tài sản "khủng", gây chú ý với cuộc sống lẻ bóng ở độ tuổi U60.

Việt Nam có 1 loại cây quý rất giàu vitamin C, còn được ví như “insulin tự nhiên” giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Thứ 2, 20/05/2024 23:57
Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

'Ân ái' kiểu này, khoái cảm gia tăng bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 23:54
Bạn muốn kéo dài thời gian quan hệ tình dục, đưa nàng ‘lên đỉnh’ thường xuyên hơn và gia tăng khoái cảm cho cả hai? Hãy thử ‘yêu’ chậm (slow sex).
     
Nổi bật trong ngày

"Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này"

Thứ 2, 20/05/2024 00:04
“Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này để thay Tiến nuôi dạy con gái Madison nhé”, Mai Thu Huyền chia sẻ.

Hãng xe điện Trung Quốc xin lỗi vì sử dụng bản đồ hiển thị sai tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ 2, 20/05/2024 07:46
Đại diện Yadea Việt Nam nói sơ suất khi đăng tải bản đồ vi phạm chủ quyền, đồng thời sẽ chỉnh sửa thông tin về hình ảnh trên bản đề phù hợp với quy định tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến sáng 20/5, người dùng vẫn bị “treo” khi truy cập hình ảnh bản đồ trên website của hãng này.

Loạt biểu cảm ít ai thấy của MC Phương Thảo tại Chung kết ĐTDV

Thứ 2, 20/05/2024 10:18
Đây là những khoảnh khắc "hậu trường" trước khi camera lia tới nữ MC xinh đẹp.

Nam diễn viên Đức Tiến qua đời ở tuổi 44 vì nhồi máu cơ tim: Bác sĩ chỉ ra 5 đối tượng có nguy cơ cao

Thứ 2, 20/05/2024 11:28
Diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng Đức Tiến vừa qua đời vì nhồi máu cơ tim tại bệnh viện ở California vào tối ngày 18/5 (theo giờ địa phương).

Lấy chủ đề về thế giới ngầm, đây là những bom tấn game thế giới mở đáng chơi nhất từ trước tới nay

Thứ 2, 20/05/2024 13:15
Không riêng GTA, vẫn còn rất nhiều những tựa game thế giới mở khai thác chủ đề này.
xe.nguoiduatin.vn