Nhiều thương hiệu xe Trung Quốc lâu nay vẫn bị xem là thiếu bản sắc, thường vay mượn công nghệ và phong cách từ các thương hiệu phương Tây. Tuy nhiên, Lynk & Co nói chung và Lynk & Co 08 nói riêng lại mang tới cảm giác khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Lynk & Co 08 là mẫu plug-in hybrid đầu tiên của hãng tại Việt Nam, thể hiện rõ triết lý thiết kế “Mega City Contrast” quen thuộc của thương hiệu. Từ ngoại hình đến khoang lái, chiếc SUV có phong cách gọn gàng, các đường cắt dứt khoát và dải đèn chiếu sáng mảnh tạo vẻ mạnh mẽ vừa đủ. Không gian bên trong sáng, bảng điều khiển tối giản và màn hình lớn mang lại cảm giác cân bằng, hiện đại và có gu.
Hành trình Hà Nội - Hạ Long trong một ngày là phép thử mà chúng tôi dành cho mẫu PHEV này. Hơn 300 km cả đi lẫn về, từ phố đông tới cao tốc, đủ dài để hiểu trải nghiệm trên chiếc xe này ra sao. Phiên bản được thử nghiệm là bản Pro tiêu chuẩn, giá 1,299 tỷ đồng.
Nhanh, mạnh nhưng không thiết kế cho người “thích lái”
Ngay khi rời nội đô, Lynk & Co 08 cho thấy ưu điểm ở khả năng vận hành êm và nhẹ. Hệ thống treo được tinh chỉnh mềm nhưng kiểm soát tốt, hấp thụ hiệu quả các dao động nhỏ mà không tạo cảm giác bồng bềnh. Khung gầm CMA Evo, nền tảng chia sẻ cùng một số mẫu xe Volvo, mang lại độ chắc và cân bằng cao, giúp thân xe ổn định khi chuyển hướng.
Tay lái có các chế độ nặng nhẹ khác nhau, trong đó chế độ nặng phù hợp với tốc độ cao, cho cảm giác vững và chính xác hơn. Ở vận tốc thấp, vô-lăng nhẹ và linh hoạt, dễ xoay trở trong phố. Tuy nhiên, với những ai yêu cầu cảm giác lái thật tay và độ phản hồi rõ, Lynk & Co 08 chưa phải lựa chọn phù hợp, bởi vô-lăng vẫn thiên về sự nhẹ nhàng và dễ chịu hơn là tạo cảm xúc.
Hệ truyền động plug-in hybrid gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp và hai mô-tơ điện cho tổng công suất 345 mã lực, mô-men xoắn 580 Nm. Xe dẫn động cầu trước, dùng hộp số 3 cấp 3DHT Evo. Nhờ mô-tơ điện hỗ trợ ngay từ đầu, khả năng tăng tốc của 08 rất nhanh nhưng vẫn mượt, không tạo cú “hất lưng” kiểu thể thao. Trong bài thử tăng tốc 0-100 km/h, xe cho phản ứng tức thì, gần với cảm giác của một mẫu xe điện thuần túy.
Bên cạnh đó, nhờ pin 39,6 kWh của hệ thống hybrid, xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong quãng đường hơn 200 km, đủ cho hầu hết nhu cầu di chuyển hằng ngày trong đô thị, trước khi chuyển sang chế độ sạc lại khi pin yếu. Cách vận hành này giúp chiếc SUV kết hợp được sự yên tĩnh và tiết kiệm của xe điện với sự linh hoạt và ổn định của xe xăng.
Quá trình chuyển đổi giữa chế độ điện và hybrid diễn ra gần như không nhận thấy. Ở tốc độ thấp, xe vận hành êm tuyệt đối. Còn khi tăng tốc, lực kéo đến nhanh và đều. Khả năng tăng tốc của chiếc SUV nặng hơn 2 tấn dễ khiến người lái lần đầu trải nghiệm phải bất ngờ, bởi xe phản ứng rất tức thì mỗi khi cần vượt. Dù vậy, Lynk & Co 08 không tìm cách tạo sự phấn khích, mà chọn cách thể hiện khác. Đó là tăng tốc nhanh nhưng mượt, ổn định và dễ chịu.
Lynk & Co 08 là chiếc xe khiến người lái cảm thấy thoải mái hơn là hứng khởi. Cảm giác đó đến từ sự vận hành êm ái và mượt mà ở mọi dải tốc độ, từ những cú lăn bánh đầu tiên trong phố đến khi tăng tốc trên cao tốc. Mỗi thao tác đều nhẹ, trơn tru, gần như không có độ trễ. Xe phản ứng nhanh nhưng không giật, tăng tốc dứt khoát mà vẫn giữ được sự êm, tạo cảm giác tự tin và dễ chịu hơn là phấn khích.
ADAS hoạt động nhạy giúp việc cầm lái luôn rảnh tay
ADAS là một trong những điểm mạnh nhất của Lynk & Co 08, đồng thời cũng là yếu tố giúp xe tạo khác biệt trong tầm giá. Hệ thống hỗ trợ lái vận hành chính xác và ổn định, mang lại cảm giác yên tâm ngay từ khi bắt đầu di chuyển. Camera phía trước quét liên tục, nhận diện nhanh phương tiện xung quanh, kể cả xe máy hay xe tải. Ngay cả khi vạch kẻ đường mờ mà mắt thường khó nhìn, xe vẫn giữ hướng ổn định và bám làn chuẩn xác.
Tính năng ga tự động thích ứng phản hồi nhanh nhưng mượt khi tăng và giảm tốc, luôn giữ tốc độ và khoảng cách hợp lý với xe phía trước. Dù chưa thể chỉnh thủ công độ gần xa, xe xử lý đủ tốt để người lái không phải can thiệp. Hệ thống giữ làn hoạt động ổn định, giúp xe bám giữa làn và tránh lệch. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, suốt hơn 100 km, người lái chỉ cần đặt tay lên vô-lăng, phần lớn thao tác còn lại xe tự xử lý chính xác, kể cả khi có xe tạt đầu hoặc chen làn.
Khi di chuyển ban đêm, hệ thống chiếu sáng LED của Lynk & Co 08 thể hiện rõ ưu thế. Ánh sáng phủ dày, lan rộng, hiếm có mẫu xe nào trong tầm giá cho độ sáng tốt như vậy. Tính năng đèn chiếu xa tự động trên bản Pro phản ứng nhanh và chính xác, trong khi bản cao cấp Halo sẽ còn vượt trội hơn với đèn ma trận có khả năng tách luồng sáng thông minh, vừa đảm bảo tầm nhìn, vừa tránh chói cho xe đối diện.
Sau một ngày làm việc dài, được ngồi trong khoang lái, để các hệ thống hỗ trợ chủ động làm thay phần lớn thao tác là một cảm giác nhẹ nhõm, dễ chịu. Chiếc xe vận hành êm, giữ làn ổn định, ga tự động phản ứng chính xác khiến người lái chỉ cần tập trung quan sát và điều chỉnh tay lái nhẹ nhàng.
Loa “nịnh tai”, khoang lái yên tĩnh giúp thư giãn ở hành trình dài
Khả năng cách âm cũng là một điểm cộng đáng chú ý trên Lynk & Co 08. Dù sử dụng kính không viền, khoang cabin vẫn giữ được độ yên tĩnh. Ở tốc độ dưới 100 km/h, tiếng gió gần như biến mất, chỉ còn tiếng lăn lốp nhẹ. Còn khi lên cao hơn, chỉ xuất hiện chút tiếng gió quanh gương chiếu hậu. Ở chế độ điện, không gian gần như tách biệt với bên ngoài, và ngay cả khi động cơ xăng khởi động, âm thanh cũng được xử lý tốt, hầu như không lọt vào trong khoang.
Nội thất được thiết kế tối giản, hướng tới cảm giác hiện đại như một chiếc xe điện. Phần lớn nút bấm vật lý được lược bỏ, thay bằng màn hình trung tâm 15,4 inch độ phân giải 2,5K sắc nét, phản hồi nhanh và giao diện trực quan. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch hiển thị rõ ràng khi nhìn “xuyên” qua giữa vô-lăng, màu dịu, dễ quan sát trong mọi điều kiện ánh sáng.
Mặc dù vậy, việc bỏ đi phần lớn nút bấm vật lý, dồn hầu hết chức năng lên màn hình khiến thao tác chưa thật tiện, ví dụ như khi cần chỉnh hướng gió điều hòa hay đóng mở rèm cửa sổ trời cần phải chạm vài lần trên màn hình. Bù lại, cách bố trí này giúp khoang lái thoáng đãng gọn và tạo cảm giác thoáng đãng khi ngồi lâu.
Hệ thống âm thanh Harman Kardon với 23 loa mang đến trải nghiệm “hoành tráng” đúng nghĩa. Trong thực tế, chất âm chưa thật sự tinh tế hay trong trẻo với những người kỹ tính, nhưng bù lại tạo được không gian mở, hiệu ứng đa chiều rõ rệt và dải âm dày. Tổng thể âm thanh hài hòa, dễ nghe, kiểu “nịnh tai” hơn là sắc sảo, phù hợp cho những hành trình dài thư thái hơn là nhu cầu thưởng thức nhạc ở chuẩn “hi-end”.
Ghế ngồi thiết kế đẹp, đệm dày và hỗ trợ tốt, tuy phần lưng hơi lõm và tựa đầu nhô ra do tích hợp loa nên cần chỉnh kỹ mới thật thoải mái. Với chiều dài tương đương nhóm Hyundai Santa Fe hay Ford Everest nhưng chỉ bố trí 5 chỗ, hàng ghế sau của Lynk & Co 08 rất rộng, có thể ngả lưng, duỗi chân thoải mái. Khoang xe sáng nhờ cửa sổ trời toàn cảnh lớn, mang lại cảm giác dễ chịu và thư thái khi di chuyển đường dài.
Kết luận
Với tầm giá trên dưới 1,3 tỷ đồng, Lynk & Co 08 không rẻ nhưng cũng không đắt trong phân khúc SUV cỡ D. Giữa thị trường nhiều lựa chọn từ Nhật, Hàn Quốc, Mỹ đến Trung Quốc, mẫu xe này chọn lối đi riêng. Đó là tập trung vào công nghệ, sự êm ái và tiện nghi, thay vì chạy theo sức mạnh hay giá bán.
Lynk & Co 08 phù hợp với nhóm người dùng hiện đại, yêu thích công nghệ và quan tâm đến xu hướng năng lượng mới. Hệ truyền động plug-in hybrid cho khả năng tăng tốc mạnh nhưng mượt, tiết kiệm nhiên liệu và không lo giới hạn quãng đường như xe điện thuần túy. Với những ai muốn một trải nghiệm lái thông minh và mới mẻ, đây là lựa chọn đáng cân nhắc.
Chiếc SUV này dành cho người coi trọng sự thoải mái hơn là cảm giác phấn khích. Khung gầm chắc, hệ treo êm, cách âm tốt cùng dàn loa Harman Kardon 23 loa giúp mỗi hành trình trở nên thư giãn. Hệ thống hỗ trợ lái chính xác khiến việc di chuyển đường dài nhẹ nhàng hơn, giảm mệt mỏi cho người cầm lái.
Dù vẫn còn những điểm cần hoàn thiện, Lynk & Co 08 cho thấy sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm. Một chiếc xe hướng tới người dùng trẻ, yêu thích sự hiện đại và muốn trải nghiệm công nghệ trong mỗi hành trình.
Một số hình ảnh chi tiết của Lynk & Co 08 bản Pro tại Việt Nam:
AP Team
