Một chiếc Kia Tasman 2025 vừa bị bắt gặp lăn bánh trên đường phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đây được xem là lần đầu tiên mẫu bán tải hoàn toàn mới của Kia xuất hiện tại Việt Nam, dù xe mang biển số Campuchia và hiện chưa có thông tin chính thức về việc phân phối tại thị trường trong nước.
Chiếc Kia Tasman 2025 xuất hiện tại Pleiku thuộc phiên bản X-Pro, cấu hình cao cấp hướng đến người dùng thường xuyên vận hành trên địa hình khó. Ngoại hình của xe khác biệt so với các bản tiêu chuẩn nhờ bộ mâm hợp kim riêng, cản va trước thiết kế hầm hố, các chi tiết bảo vệ gầm và trang bị tăng cường khả năng off-road.
Chiếc bán tải mang biển đăng ký Campuchia, song không loại trừ khả năng thuộc sở hữu của một người Việt sinh sống hoặc làm việc tại quốc gia láng giềng. Dù vậy, việc Tasman xuất hiện trên đường phố Việt Nam vẫn thu hút sự chú ý, bởi mẫu bán tải này mới chỉ được Kia giới thiệu toàn cầu trong thời gian ngắn.
Kia Tasman được hãng xe Hàn Quốc chính thức ra mắt vào tháng 10/2024, đánh dấu lần đầu Kia tham gia phân khúc bán tải cỡ trung. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ được mở bán tại thị trường Hàn Quốc từ nửa đầu năm 2025, sau đó phân phối tại Úc, châu Phi, Trung Đông và một số thị trường Đông Nam Á. Đến nay, Kia vẫn chưa công bố liệu Tasman có được phân phối chính hãng tại Việt Nam hay không.
Về mặt kỹ thuật, Kia Tasman 2025 được phát triển theo cấu trúc bán tải truyền thống với khung gầm rời, hướng tới khả năng tải chở và vận hành địa hình. Ở cấu hình cabin đôi, xe có kích thước tổng thể dài 5.410mm, rộng 1.930mm và cao 1.870mm, trục cơ sở đạt 3.270mm. Riêng phiên bản X-Pro có chiều cao tăng lên 1.920mm cùng khoảng sáng gầm 252mm, phù hợp với điều kiện off-road.
Thùng xe phía sau có thể tích 1.173 lít, đáp ứng nhu cầu chở hàng của một mẫu bán tải cỡ trung. Kia tích hợp sàn thùng dạng trượt nhằm hỗ trợ xếp dỡ đồ đạc, đồng thời trang bị thêm đèn chiếu sáng và ổ cắm điện xoay chiều 240V hoặc 220V. Kia Tasman có tải trọng hơn 1 tấn và khả năng kéo tối đa 3,5 tấn, ngang bằng với các đối thủ lớn trong phân khúc.
Khả năng vận hành địa hình cũng là điểm được Kia nhấn mạnh. Xe có thể lội nước sâu tới 800mm ở tốc độ thấp nhờ thiết kế cửa hút gió đặt cao trong cản trước, kết hợp các giải pháp chống thấm cho khoang nội thất nhằm tăng độ bền khi sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt.
Tùy thị trường, Kia Tasman 2025 được trang bị các tùy chọn động cơ khác nhau. Đáng chú ý là động cơ xăng I4 2.5L, cho công suất 281 mã lực và mô-men xoắn 421Nm, hộp số tự động 8 cấp. Cấu hình này cho khả năng tăng tốc 0–100km/h trong khoảng 8,5 giây và đạt tốc độ tối đa 185km/h.
Bên cạnh đó, Kia còn cung cấp động cơ diesel 2.2L tăng áp, sản sinh 210 mã lực và mô-men xoắn 441Nm, hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động. Phiên bản sử dụng hộp số sàn có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 7,5 lít/100km, hướng đến nhóm người dùng ưu tiên hiệu quả vận hành đường dài và tải nặng.
Về hệ dẫn động, Kia Tasman bản tiêu chuẩn có tùy chọn dẫn động một cầu hoặc hai cầu, trong khi bản X-Pro sử dụng hệ dẫn động hai cầu tiêu chuẩn. Xe được trang bị ba chế độ lái gồm Eco, Smart và Sport, cùng các chế độ địa hình Sand/Desert, Mud và Snow. Riêng phiên bản X-Pro có thêm chế độ Rock, hỗ trợ vận hành trên địa hình đá.
Bảo Lâm
