Tăng giá, cắt giảm ưu đãi
Cụ thể, với mẫu xe bán chạy hàng đầu tại Việt Nam là Mazda CX-5, từ tháng 11, tại nhiều đại lý trong cả nước đã triển khai các chương trình ưu đãi kích cầu doanh số với việc giảm từ 50-70 triệu đồng cho mẫu xe này. Trước đó, khi ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời, được bổ sung một số trang bị nhưng mẫu C-SUV này vẫn có giá bán lẻ đề xuất giảm tới 90 triệu đồng so với đời cũ, giá khởi điểm của CX-5 từ 749 triệu đồng, rẻ ngang SUV hạng B như Hyundai Creta (cao nhất 740 triệu đồng).
Bước sang tháng 12 – tháng cao điểm trong năm, khi nhu cầu sắm xe chơi tết của người Việt bắt đầu “nóng”, tại một số đại lý lại đang diễn ra tình trạng tăng giá bán từ 5-10 triệu đồng đối với CX-5. Theo đó, bản 2.0 Deluxe tăng 10 triệu, lên mức 759 triệu đồng. Các bản 2.0 Luxury, 2.0 Premium và 2.0L Premium Sport, 2.0 Premium Exclusive cũng đều tăng 5 triệu đồng so với trước kia, nâng mức giá tương ứng của mẫu xe này lên 799 triệu đồng (bản 2.0 Luxury), 839 triệu đồng (bản 2.0 Premium), 859 triệu đồng (bản Premium Sport) và 879 triệu đồng (bản Premium Exclusive).
Thời gian qua, CX-5 liên tục là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong các tháng gần đây. Trong 10 tháng đầu năm, CX-5 đã bán ra được 13.031 xe, hiện đang cạnh tranh với Mitsubishi Xpander (bán ra được 13.971 xe) để đạt vị trí quán quân doanh số năm.
Mẫu xe thứ 2 bị nâng giá tháng cuối năm, nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Hyundai Tucson. Trong tháng 11/2023, mẫu xe này được các đại lý ưu đãi giảm đến 20 triệu đồng thì bước sang tháng 12/2023, mức ưu đãi này đã giảm bớt xuống chỉ còn tầm 5-10 triệu đồng. Bản xăng đặc biệt đang có giá bán thực tế khoảng 829 triệu đồng, bản gầu đặc biệt còn 849 triệu đồng. Riêng bản máy xăng tiêu chuẩn vẫn được ưu đãi 20 triệu đồng như tháng trước, được bán ra với giá 749 triệu đồng. Bản máy xăng tăng áp được giữ nguyên giá như mức niêm yết của hãng mà không có thêm bất kỳ ưu đãi nào.
Trước đó, hồi tháng 10/2023, TC Group đã công bố chính sách giá bán mới cho Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson. Trong đó, Hyundai Tucson được giảm giá nhiều nhất, lên tới gần 200 triệu đồng khiến cho giá cả mẫu xe này trở nên vô cùng cạnh tranh trong phân khúc, đẩy doanh số mẫu xe này trong tháng lên tới 1.249 xe, cộng đồn 10 tháng đầu năm đạt 3.840 xe.
Đáng lưu ý là giá bán của các mẫu xe Subaru thời gian qua. Hồi đầu tháng 11, tất cả các dòng xe nhập khẩu mang thương hiệu này đều có mức giảm sâu, cao nhất là Outback với mức giảm lên tới 440 triệu đồng. Với mẫu xe chủ lực doanh số của hãng tại Việt Nam là Forester cũng được giảm 220-280 triệu đồng, đưa giá Subaru Forester xuống còn 749-969 triệu đồng, ngang ngửa đối thủ bán chạy nhất phân khúc hiện nay, Mazda CX-5 (749-999 triệu đồng).
Bước sang tháng 12, hãng cũng công bố chương trình ưu đãi đặc biệt cho Forester với mức giảm cao nhất lên tới 270 triệu đồng giá trị quy đổi tiền mặt. Trong đó, Forester 2.0 iL EyeSight giảm 230 triệu đồng, 2.0 S EyeSight giảm 270 triệu đồng và bản 2.0 iL giảm 170 triệu đồng. So với tháng trước, mức giá này đã tăng lên đáng kể.
Trong đó, Subaru Forester iL EyeSight sau khi trừ vào gián bán, số tiền khách phải trả thực tế là 869 triệu đồng, cao hơn tháng trước tới 20 triệu đồng. Bản iL được giảm 170 triệu đồng, giá bán thực tế còn 799 triệu đồng, tuy nhiên mức giá này cũng cao hơn tháng trước tới 50 triệu đồng.
Đặc biệt, bản i-S EyeSight được tăng ưu đãi lên 270 triệu đồng, được bán ra với mức 929 triệu đồng, mức giá đang tốt hơn tháng trước tới 70 triệu đồng. Tuy nhiên, các mẫu xe Subaru hiện không được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ do là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Bán xe kèm “lạc”?
Đây là tình trạng thường diễn ra với những mẫu xe “hot” nhưng nguồn cung lại hạn chế trong một số thời điểm nhất định và tùy theo chính sách bán hàng của từng đại lý. Ở những tháng trước, việc bán xe kèm “lạc” chỉ diễn ra với một số mẫu xe nhập khẩu, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều tới thị trường do nhu cầu cũng không nhiều.
Bước sang tháng 12, khi mà nhu cầu thị trường tăng, theo phản ánh của một số khách hàng, tình trạng bán xe kèm “lạc” lại bắt đầu diễn ra. Mới đây nhất, phản ánh của một khách hàng trên diễn đàn về xe cộ cho thấy, khách hàng đặt xe Hyundai Palisade từ một đại lý ở Hà Nội trong tháng 11 nhưng đến đầu tháng 12 vẫn chưa nhận được xe. Nhân viên kinh doanh cho biết, nếu muốn nhận xe sớm phải mua thêm 40 triệu tiền phụ kiện. Mặc dù người này sau đó đã lên tiếng là “hiểu lầm”, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng khác cũng lại lên tiếng xác nhận từng gặp tình trạng này khi mua xe tại các đại lý của Hyundai.
Hyundai Palisade ra mắt hồi giữa tháng 9/2023, theo phản ánh của Báo Lao động, trong tháng 11/2023, nhiều khách hàng muốn mua bản Palisade Prestige bản 6 chỗ nhận xe sớm thì phải chấp nhận trả thêm 70-80 triệu đồng cùng với mức giá niêm yết 1.589 triệu đồng. Bản Exclusive 6 chỗ muốn nhận sớm cũng phải chịu mức chênh lệch dao động 50-60 triệu đồng đi kèm mức giá niêm yết 1.479 triệu đồng.
Không chỉ Hyundai Palisade, khách hàng mua Toyota Innova Cross nếu muốn nhận xe sớm cũng được “mời” mua thêm gói phụ kiện trị giá khoảng 30-50 triệu đồng. Khách hàng mua Honda CR-V 2024 bản hybrid cũng phải mua kèm “lạc” trị giá khoảng 40-50 triệu đồng đi kèm mức giá niêm yết 1.259 triệu đồng.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)