CCTV

CCTV "bật mí" cách quân đội Trung Quốc đổ bộ tấn công đảo Đài Loan: Chiến thắng chỉ là vấn đề vài giây!

Thứ 3, 17/09/2024 18:30
Cuộc tấn công quy mô lớn bằng trực thăng, tên lửa tầm xa và tác chiến điện tử tinh vi của lực lượng hải quân được nêu bật trong bộ phim tài liệu của Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 17/9 đưa tin, một bộ phim tài liệu phát sóng trên truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã tiết lộ một cuộc tấn công đổ bộ bằng đường biển vào đảo Đài Loan (Trung Quốc) có thể diễn ra như thế nào.

screenshot 2024 09 17 151708
Máy bay phản lực chiến đấu của PLA nằm trong số các khí tài được giới thiệu trong một bộ phim tài liệu của CCTV phát sóng tại Trung Quốc Đại lục liên quan đến một chiến dịch giành quyền kiểm soát đảo Đài Loan. Ảnh: CCTV

Tập mới nhất của bộ phim tài liệu “Tôi luyện” phát sóng vào tối 16/9 trên CCTV bao gồm nhiều cảnh quay về các cuộc tập trận của lực lượng lục quân, hải quân và lữ đoàn tên lửa thuộc Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cũng như tường thuật đầy đủ về cách thức thực hiện một cuộc đổ bộ.

Theo SCMP, tập phim đã thể hiện một cuộc tấn công quy mô lớn trên không bằng trực thăng của đơn vị không quân thuộc lực lượng lục quân PLA, các biện pháp chống tiếp cận điện tử của một nhóm tác chiến tàu sân bay và một cuộc diễn tập bắn tên lửa tầm xa.

Trực thăng và quân đổ bộ đối đầu tên lửa phòng không vác vai

Tập phim dài 20 phút giới thiệu chi tiết về cách sử dụng máy bay không người lái (UAV) trinh sát và tấn công để giúp trực thăng đưa quân PLA đổ bộ lên đảo. Trung Quốc coi đảo Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Đại lục, có thể thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

Tập phim tài liệu cho thấy PLA điều động UAV giám sát tầm cao khi bắt đầu chiến dịch mô phỏng trong khi trực thăng bay sát mặt biển để đưa người nhái đến bờ biển của khu vực đổ bộ mục tiêu gần nhất có thể.

Trong cuộc tập trận được được thể hiện trong phim tài liệu, trực thăng và quân đổ bộ đã vấp phải sự kháng cự của lực lượng phòng thủ - những người cố gắng ngăn chặn đối phương bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS).

"Vì vũ khí phòng không vác vai được sử dụng rộng rãi trên chiến trường nên trực thăng phải đối mặt với mối đe dọa đáng kể [do bị bắn trúng]", một sĩ quan PLA giải thích cho khán giả. "Chúng tôi phải tìm ra những cách mới để giành chiến thắng trong các trận chiến thực sự."

screenshot 2024 09 17 152523
Trong cuộc tập trận được trình chiếu trên CCTV ở Trung Quốc Đại lục hôm 16/9, trực thăng và quân đổ bộ của PLA đã vấp phải sự kháng cự từ lực lượng phòng thủ - những người cố gắng ngăn chặn đối phương bằng tên lửa vác vai. Ảnh: CCTV

Theo SCMP, Đài Loan đã mua 250 tên lửa FIM-92 Stinger MANPADS từ Mỹ và đầu tháng này đã công bố kế hoạch mua thêm 1.985 tên lửa nữa.

Mỹ đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh từ năm 1979 và không công nhận Đài Loan. Tuy nhiên, Washington phản đối mọi nỗ lực thay đổi nguyên trạng hòn đảo này bằng vũ lực và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.

Trong cuộc tập trận được trình chiếu, lực lượng của Đại lục đã triển khai mồi bẫy hồng ngoại và diễn tập tránh né, cũng như bắn tên lửa nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng không của đối phương.

Cuộc tấn công bằng trực thăng trên không được tiến hành tại một sân bay có các vị trí hạ cánh được thiết kế đặc biệt. Tuy nhiên, trong cảnh quay được chiếu trên CCTV, hình ảnh các tòa nhà đã được làm mờ để che giấu vị trí.

Nhóm tàu sân bay chỉ huy một hành động tác chiến điện tử

Phân đoạn hải quân trong tập phim nhấn mạnh vai trò cảnh giới của tàu khu trục Type 055 tiên tiến nhất của Trung Quốc, khi một nhóm tàu sân bay chỉ huy một hành động tác chiến điện tử.

Theo SCMP, Yanan – có thể nhận dạng được từ số hiệu "106" trên thân tàu – là tàu khu trục tên lửa dẫn đường đa chức năng có khả năng phòng không, chống tên lửa, chống tàu ngầm và tác chiến điện tử.

Trong phim tài liệu, Yanan phát hiện tín hiệu nhiễu điện từ và phóng máy bay chiến đấu phản lực J-15 trên tàu để làm nhiệm vụ trinh sát. J-15 xác định được hai máy bay tác chiến điện tử của đối phương và đánh đuổi thành công.

screenshot 2024 09 17 153128
Một cảnh trong tập mới nhất của bộ phim tài liệu “Tôi luyện” của CCTV, trong đó có cảnh quay về các cuộc tập trận của hải quân PLA. Ảnh: CCTV

Theo SCMP, bộ phim tài liệu của CCTV không nêu rõ thời điểm diễn ra các cuộc tập trận, nhưng có thông tin vào tháng 7 rằng Yanan cùng với tàu sân bay Shandong và hai tàu chiến khác đã tham gia một cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương, phía đông đảo Đài Loan.

Quân đội Nhật Bản đã chụp được ảnh tàu Yanan trong cuộc tập trận tháng 7, cũng như máy bay chiến đấu và trực thăng cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay Shandong.

"Chiến thắng chỉ là vấn đề của vài giây"

Bộ phim tài liệu cũng cho thấy một lữ đoàn lục quân PLA sử dụng "Long Fire" - hệ thống tên lửa phóng loạt tầm xa (MLRS) PCL-191 tiên tiến nhất của PLA, có khả năng phóng tên lửa 370 mm bay xa 350 km và tên lửa đạn đạo 750 mm bay xa 500 km.

Theo SCMP, do Eo biển Đài Loan chỉ rộng 280 km tại điểm rộng nhất giữa hai bờ, hệ thống tên lửa này sẽ có thể tấn công bờ biển phía tây Đài Loan từ các vị trí ở Phúc Kiến - tỉnh ven biển trên Đại lục đối diện với hòn đảo này.

Tập phim tài liệu còn trình chiếu một cuộc tập trận của lữ đoàn tên lửa PLA diễn ra vào ban đêm và liên quan đến việc lực lượng phòng thủ trên đảo Đài Loan phóng tên lửa và rocket chống lại máy bay ném bom và tàu chiến của PLA - một kịch bản có khả năng xảy ra đối với lực lượng đổ bộ đường biển của PLA trong một cuộc tấn công lên đảo.

Trong phim, ngay khi lữ đoàn "Long Fire" nhận được lệnh bảo vệ máy bay ném bom và tàu chiến vào ban đêm, họ đã huy động lực lượng nhanh chóng, phóng tên lửa từ xe tải.

"Khi chúng tôi nhắm vào đối phương, họ cũng sẽ nhắm vào chúng tôi. Chiến thắng chỉ là vấn đề của vài giây", một người điều khiển tên lửa cho biết trong tập phim. "Chúng tôi sẽ không cho họ bất kỳ cơ hội nào để phản công."

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Sự thật bức ảnh nhà cửa tan hoang trong bài đăng "thiệt hại ở Việt Nam sau bão Yagi" lan truyền trên MXH

Thứ 5, 19/09/2024 19:00
Bức ảnh trong bài đăng trên Facebook bằng tiếng Myanmar vào ngày 6/9/2024, trong đó nội dung mô tả "thiệt hại ở Việt Nam sau cơn bão" đã được xác định là sai lệch.

Bán căn hộ chung cư ở tầng 30 để chuyển xuống nhà tập thể, tôi hối hận vì không làm sớm hơn: Đây là lý do

Thứ 5, 19/09/2024 19:00
Sau 5 năm sống ở căn hộ cao tầng, người đàn ông này đã chuyển chỗ sống vì gặp phải nhiều bất cập, trong đó có vấn đề an toàn.

Mua penthouse thấm dột ở tầng 6 bị nói là ngốc, đôi vợ chồng âm thầm cải tạo: Sau 1 năm, hàng xóm, họ hàng hối hận!

Thứ 5, 19/09/2024 18:45
Nhiều người đã hối hận khi không mua căn penthouse này sớm hơn.

Nghịch lý nhà giàu: "Sếp em Mailisa” ở biệt phủ 4000m2, con trai riêng chỉ mơ sống ở nơi mà nhiều chê, nghe lý do mới nể phục

Thứ 5, 19/09/2024 18:42
Lớn lên trong gia đình khá giả nhưng quý tử của “bà trùm thẩm mỹ viện” vẫn giữ thói quen sống tiết kiệm, giản dị. 

Lý do Anh Đức không thực hiện 1 nghi thức trong hôn lễ với vợ kém 12 tuổi

Thứ 5, 19/09/2024 18:37
Quyết định này của vợ chồng Anh Đức đã khiến các khách mời vô cùng xúc động.
     
Nổi bật trong ngày

Trung thu không rước đèn của trẻ em Làng Nủ: Bánh kẹo vẫn được đặt trên chỗ ngồi trống, nhiều bé lần đầu được ăn xúc xích

Thứ 4, 18/09/2024 10:50
Vào ngày Trung thu năm nay, các em học sinh tại Làng Nủ vẫn có kẹo bánh, nhưng lại thiếu vắng tiếng cười.

Vụ HAGL bị kiện lên FIFA: Ngoại binh tố "ký giấy nhưng chưa được trả tiền", đội bầu Đức đáp trả ra sao?

Thứ 4, 18/09/2024 14:51
Vụ việc HAGL bị ngoại binh Martin Dzilah kiện lên FIFA có những diễn biến mới phức tạp và có thể còn tiếp tục tạo nên nhiều tranh cãi trong thời gian tới.

Đạt được chỉ số “vô tiền khoáng hậu”, game thủ Vương Giả Vinh Diệu này khiến người xem phải nghi ngờ nhân sinh

Thứ 4, 18/09/2024 16:15
Chưa từng có game thủ nào đạt được điều tương tự anh chàng này.

Một sự kiện đang được người hâm mộ ban nhạc huyền thoại The Beatles tại Việt Nam mong chờ, hứa hẹn tái hiện ký ức thanh xuân

Thứ 4, 18/09/2024 20:04
Ban nhạc The Bootleg Beatles nối tiếng với khả năng tái hiện âm nhạc của huyền thoại The Beatles sẽ đến Việt Nam biểu diễn vào cuối tháng 10.

Nam nghệ sĩ Việt bật khóc khi phát hiện bị viêm não: “Sau này con không biết gì, xin mẹ đừng bỏ con”

Thứ 5, 19/09/2024 10:01
“Khi bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm não đa ổ tiến triển, sẽ mất ý thức, ngồi ngô nghê không biết gì hết, tôi sụp đổ. Tôi không nghĩ về mình mà chỉ nghĩ tới mẹ”, nam nghệ sĩ Việt kể.
xe.nguoiduatin.vn