Farley khẳng định: "Nếu bạn đang tìm kiếm tương lai của ngành ô tô, hãy ngừng nhìn vào FSD và Tesla mà hãy nhìn Ford Pro. Nó có nửa triệu người đăng ký với tỷ suất lợi nhuận gộp 50%”.
Ông cũng cho biết đơn vị này đã tăng gần gấp đôi thu nhập trước thuế vào năm ngoái lên 7,2 tỷ USD, vượt trội hơn so với vị thế của tập đoàn Deere & Co 7 năm trước. Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp này đã tăng khoảng 235% kể từ đó.
Ford Pro được tạo thành từ đội xe truyền thống của nhà sản xuất ô tô và các doanh nghiệp thương mại cũng như các hoạt động viễn thông, hậu cần và kết nối khác mới nổi dành cho khách hàng doanh nghiệp – từ thợ sửa ống nước và thợ điện địa phương cho đến các tập đoàn lớn. Nó cũng bao gồm các bộ phận và dịch vụ cho doanh nghiệp.
Ford kỳ vọng thu nhập trước thuế của Ford Pro sẽ tăng lên từ 8 tỷ đến 9 tỷ USD trong năm nay. Điều đó so sánh với kỳ vọng về thu nhập đối với hoạt động kinh doanh truyền thống “Blue” của công ty là khoảng 7 tỷ USD đến 7,5 tỷ USD và khoản lỗ dự kiến trong hoạt động kinh doanh Model e EV là từ 5 tỷ USD đến 5,5 tỷ USD.
Ford cho biết họ kỳ vọng doanh thu từ viễn thông và các dịch vụ thuê bao phi truyền thống khác của Ford Pro sẽ tăng lên 2.000 USD/xe mỗi năm, tương đương khoảng 167 USD/tháng. Farley đã nhắc lại hôm thứ Năm rằng 20% tổng doanh thu của Pro dự kiến sẽ đến từ các dịch vụ như vậy vào năm 2026.
CEO Ford cũng thừa nhận rằng Ford Pro hiện đang bị định giá thấp trong các nhà sản xuất ô tô.
Adam Jonas của Morgan Stanley tuần trước đã gọi Ford Pro là ” Ferrari của công ty” đề cập đến nhà sản xuất xe thể thao hạng sang cực kỳ sinh lời nhưng đã bị định giá thấp đáng kể trước khi bị tách khỏi Fiat Chrysler vào năm 2016.
“Tôi nhớ thời điểm Fiat sở hữu Ferrari và tôi định giá nó khoảng 4 tỷ USD. Giờ đây, Ferrari trị giá 80 tỷ USD và doanh nghiệp này hoàn toàn bị các nhà đầu tư phớt lờ khi nó còn là một phần của Fiat,” Jonas cho biết. “Bây giờ Ford có một chiếc Ferrari, nó được gọi là Ford Pro. Và tôi nghĩ chúng tôi đồng ý, mọi người đang phớt lờ một con "gà đẻ trứng vàng".
Jonas, một người ủng hộ Tesla lâu năm, cho rằng hoạt động kinh doanh này đang bị bỏ qua vì lợi nhuận từ nó đang được chuyển sang tài trợ cho “dự án khoa học xe điện” của Ford.
Một số nhà đầu tư có thể hoài nghi về nhận xét của Farley. Giám đốc điều hành của Ford trước đây đã thảo luận về việc Ford trở thành đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng của Tesla về phương tiện và công nghệ của hãng, nhưng điều đó nhìn chung vẫn chưa xảy ra.
Ford đang trì hoãn hoặc cắt giảm chi tiêu hàng tỷ USD cho xe điện, bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước, trong bối cảnh việc áp dụng các mẫu xe hiện tại chậm hơn dự kiến cũng như tổn thất đáng kể đối với xe điện của hãng. Công ty đang trong quá trình phát triển xe điện thế hệ tiếp theo mà họ hứa hẹn sẽ có lãi trong vòng một năm kể từ khi được bán ra.
Farley cho biết hôm thứ Năm rằng mặc dù nhu cầu về xe điện chậm hơn so với dự kiến của người tiêu dùng, nhưng các khách hàng của đội xe thực sự đang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện nhanh hơn công ty dự đoán.
Hoạt động Pro là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu và tăng trưởng “Ford+” của Farley. Đơn vị được lãnh đạo bởi Ted Cannis, người được coi là một nhân vật sừng sỏ trong công ty.
Anh Nguyễn