CEO Ford: Quên Tesla đi, Ford Pro mới là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

CEO Ford: Quên Tesla đi, Ford Pro mới là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Thứ 7, 17/02/2024 13:53
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley kêu gọi các nhà đầu tư hãy quên Tesla đi, tương lai của ngành công nghiệp ô tô nên tập trung vào hoạt động kinh doanh đội xe “Pro” của Ford.

Farley khẳng định: "Nếu bạn đang tìm kiếm tương lai của ngành ô tô, hãy ngừng nhìn vào FSD và Tesla mà hãy nhìn Ford Pro. Nó có nửa triệu người đăng ký với tỷ suất lợi nhuận gộp 50%”.

Ông cũng cho biết đơn vị này đã tăng gần gấp đôi thu nhập trước thuế vào năm ngoái lên 7,2 tỷ USD, vượt trội hơn so với vị thế của tập đoàn Deere & Co 7 năm trước. Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp này đã tăng khoảng 235% kể từ đó.

Ford Pro được tạo thành từ đội xe truyền thống của nhà sản xuất ô tô và các doanh nghiệp thương mại cũng như các hoạt động viễn thông, hậu cần và kết nối khác mới nổi dành cho khách hàng doanh nghiệp – từ thợ sửa ống nước và thợ điện địa phương cho đến các tập đoàn lớn. Nó cũng bao gồm các bộ phận và dịch vụ cho doanh nghiệp.

Ford kỳ vọng thu nhập trước thuế của Ford Pro sẽ tăng lên từ 8 tỷ đến 9 tỷ USD trong năm nay. Điều đó so sánh với kỳ vọng về thu nhập đối với hoạt động kinh doanh truyền thống “Blue” của công ty là khoảng 7 tỷ USD đến 7,5 tỷ USD và khoản lỗ dự kiến ​​trong hoạt động kinh doanh Model e EV là từ 5 tỷ USD đến 5,5 tỷ USD.

Ford cho biết họ kỳ vọng doanh thu từ viễn thông và các dịch vụ thuê bao phi truyền thống khác của Ford Pro sẽ tăng lên 2.000 USD/xe mỗi năm, tương đương khoảng 167 USD/tháng. Farley đã nhắc lại hôm thứ Năm rằng 20% ​​tổng doanh thu của Pro dự kiến ​​sẽ đến từ các dịch vụ như vậy vào năm 2026.

CEO Ford cũng thừa nhận rằng Ford Pro hiện đang bị định giá thấp trong các nhà sản xuất ô tô.

ceo ford
Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley tại họp báo ở Romulus, Michigan (Mỹ) vào tháng 2/2023 về việc Ford Motor sẽ hợp tác với Amperex Technology có trụ sở tại Trung Quốc để xây dựng một nhà máy pin cho xe điện ở Marshall, Michigan.

Adam Jonas của Morgan Stanley tuần trước đã gọi Ford Pro là ” Ferrari của công ty” đề cập đến nhà sản xuất xe thể thao hạng sang cực kỳ sinh lời nhưng đã bị định giá thấp đáng kể trước khi bị tách khỏi Fiat Chrysler vào năm 2016.

“Tôi nhớ thời điểm Fiat sở hữu Ferrari và tôi định giá nó khoảng 4 tỷ USD. Giờ đây, Ferrari trị giá 80 tỷ USD và doanh nghiệp này hoàn toàn bị các nhà đầu tư phớt lờ khi nó còn là một phần của Fiat,” Jonas cho biết. “Bây giờ Ford có một chiếc Ferrari, nó được gọi là Ford Pro. Và tôi nghĩ chúng tôi đồng ý, mọi người đang phớt lờ một con "gà đẻ trứng vàng".

Jonas, một người ủng hộ Tesla lâu năm, cho rằng hoạt động kinh doanh này đang bị bỏ qua vì lợi nhuận từ nó đang được chuyển sang tài trợ cho “dự án khoa học xe điện” của Ford.

Một số nhà đầu tư có thể hoài nghi về nhận xét của Farley. Giám đốc điều hành của Ford trước đây đã thảo luận về việc Ford trở thành đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng của Tesla về phương tiện và công nghệ của hãng, nhưng điều đó nhìn chung vẫn chưa xảy ra.

Ford đang trì hoãn hoặc cắt giảm chi tiêu hàng tỷ USD cho xe điện, bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước, trong bối cảnh việc áp dụng các mẫu xe hiện tại chậm hơn dự kiến ​​cũng như tổn thất đáng kể đối với xe điện của hãng. Công ty đang trong quá trình phát triển xe điện thế hệ tiếp theo mà họ hứa hẹn sẽ có lãi trong vòng một năm kể từ khi được bán ra.

Farley cho biết hôm thứ Năm rằng mặc dù nhu cầu về xe điện chậm hơn so với dự kiến ​​​​của người tiêu dùng, nhưng các khách hàng của đội xe thực sự đang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện nhanh hơn công ty dự đoán.

Hoạt động Pro là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu và tăng trưởng “Ford+” của Farley. Đơn vị được lãnh đạo bởi Ted Cannis, người được coi là một nhân vật sừng sỏ trong công ty.

Anh Nguyễn

Tag: Ford

Xe điện: Sức ép đang tăng cấp từ nơi sát vách Việt Nam, riêng Ford 'cắn răng' lỗ 5 tỷ USD

Thứ 6, 16/02/2024 21:03
Các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ đang phải chịu sức ép lớn về giá trước các mẫu xe điện Trung Quốc.

CEO Ford sợ xe Trung Quốc tấn công gián tiếp vào Mỹ, Elon Musk 'cõng rắn cắn gà nhà'?

Thứ 6, 16/02/2024 18:06
Trong khi ngành xe Mỹ đang vất vả đối phó với cơn bão xe Trung Quốc, Elon Musk lại đang chào mời họ tới?

Ford Ranger 2024 thêm bản mới: Mâm 21 inch, hạ gầm, body hầm hố, thêm độ khó cạnh tranh cho Hilux, Triton

Thứ 5, 15/02/2024 06:52
Phiên bản thân rộng của Ford Ranger có tên MS-RT mang phong cách khác hẳn Raptor hay Wildtrak.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.