Chấm dứt đau lưng, tê bì hai chân kéo dài 20 năm cho người bệnh bị thoát vị đĩa đệm

Chấm dứt đau lưng, tê bì hai chân kéo dài 20 năm cho người bệnh bị thoát vị đĩa đệm

Thứ 4, 24/05/2023 10:58
Người bệnh nam, 61 tuổi, ở Diễn Châu, Nghệ An đến thăm khám tại khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình – Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh trong tình trạng đau lưng, tê bì 2 chân, đi lại khó khăn.

Theo gia đình chia sẻ, người bệnh có các triệu chứng từ cách đây khoảng 20 năm. Mặc dù, người bệnh đã điều trị nội khoa và tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng nhiều lần nhưng không đỡ, triệu chứng cứ tăng dần theo từng năm. Thời gian gần đây, người bệnh đau lưng khi đi lại, cảm giác nặng chân, đi khoảng 30 – 40m là không thể tiếp tục di chuyển thêm được nữa, ngồi xuống nghỉ thì đỡ nhưng tiếp tục đi lại thì cơn đau lại tăng lên.

Qua thăm khám lâm sàng, người bệnh có biểu hiện mất vững cột sống, đau cách hồi thần kinh hai chi dưới, sức cơ bình thường, đại tiểu tiện chưa bị ảnh hưởng. Kết quả chụp Xquang và cộng hưởng từ MRI cho thấy hình ảnh thóat vị đĩa đệm L3 - L4, L4 - L5, mất vững - hẹp ống sống L3 - L4, hẹp ống sống L1. Tình trạng hẹp ống sống tương đối nặng.

Sau khi hội chẩn và tư vấn cho gia đình người bệnh, Bác sĩ kết luận tình trạng người bệnh cần được phẫu thuật. Phương án phẫu thuật là hàn xương liền thân đốt lối sau, bắt nẹp vít cột sống L3, L4, L5 và giải ép cung sau.

hinh anh bac si dang thuc hien phau thuat 4

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Cuộc mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 3 giờ với sự thực hiện của Bác sĩ CKI Trần Thế Linh – Khoa Ngoại CTCH, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh cùng ekip. Trong mổ, Bác sĩ thấy tình trạng thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống nặng nên người bệnh đã được giải phóng ống sống và các rễ thần kinh rộng rãi, bắt vít chân cung và hàn xương liên thân đốt.

hinh anh truoc va sau phau thuat

Hình ảnh Xquang trước và sau phẫu thuật

Sau mổ (lúc thoát mê), tình trạng tê bì 2 chân cải thiện, đỡ khoảng 70 – 80%. Đến ngày thứ 2, người bệnh tập cử động tại giường. Ngày thứ 3 tập ngồi và ngày thứ 4 tập đi lại. Từ ngày thứ 4 sau mổ, người bệnh được kết hợp tập phục hồi chức năng và vật lý trị liệu. Triệu chứng lâm sàng cải thiện dần và tình trạng rất tốt. Đến ngày thứ 10, người bệnh được ra viện.

hinh anh bac si di tham nguoi benh sau phau thuat

Hình ảnh Bác sĩ đi thăm khám người bệnh sau phẫu thuật

Hiện tại, người bệnh đã tự đi lại bình thường, triệu chứng đau lưng và tại vết mổ còn rất ít. Triệu chứng tê bì 2 chân cải thiện hoàn toàn, người bệnh dễ chịu hơn rất nhiều so với trước mổ. Mỗi ngày, người bệnh được theo dõi, tư vấn tập luyện theo lời dặn của Bác sĩ.

Theo Bác sĩ Trần Thế Linh, để ra quyết định phẫu thuật cột sống phải thăm khám triệu chứng lâm sàng kỹ càng kết hợp kết quả chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt là phim cộng hưởng từ (MRI). Điều quan trọng là thời điểm quyết định và phương án mổ. Với tâm lý hay trì hoãn, người bệnh thường để quá muộn dẫn đến những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, đối với người bệnh lớn tuổi, chất lượng xương kém, thường có các bệnh lý nội khoa đi kèm sẽ gây khó khăn trong phẫu thuật cũng như giảm khả năng phục hồi sau mổ.

Vì vậy, chủ động tầm soát các nguy cơ để phòng ngừa và điều trị từ giai đoạn sớm là việc làm cần thiết giúp tăng cao hiệu quả điều trị, tiết kiệm chi phí chữa bệnh và bảo vệ cột sống khỏe mạnh.

Nhằm mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh thực hiện chương trình “Tầm soát bệnh lý thần kinh cột sống với nhiều ưu đãi:

  • Miễn phí khám
  • Giảm 30% chi phí chụp Xquang, MRI
  • Tặng Voucher giảm 3.000.000 đồng khi có chỉ định phẫu thuật

Thời gian: Giờ khám bệnh ( Sáng 7h -12, Chiều 13h30 – 16h30) từ ngày 8/5 – 20/5/2023

Địa điểm: Tại phòng khám Ngoại CTCH – Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An.

Kim Chung

Cùng chuyên mục

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Thứ 4, 24/04/2024 10:13
Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất toàn ngành.

Nghệ An: Cao tốc Diễn Châu - QL46B dự kiến thông xe vào ngày 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 16:22
Các đơn vị thi công cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục để thông xe trước dịp lễ 30/4 và 1/5.

LPBank dành nhiều đặc quyền ưu đãi tri ân Khách hàng Doanh nghiệp thân thiết

Thứ 3, 23/04/2024 12:00
Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) triển khai chương trình tri ân Khách hàng Doanh nghiệp thân thiết với nhiều đặc quyền hấp dẫn cùng hàng ngàn quà tặng, tổng giá trị lên tới 15 tỷ đồng.

Hàng chục suất quà đến với các gia đình thương binh liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Thứ 3, 23/04/2024 12:00
quà, thương binh liệt sĩ, bất động sản, an hòa thịnh, hương sơn

Tìm thấy thi thể 3 ngư dân Thanh Hóa trong vụ chìm tàu trên biển

Thứ 3, 23/04/2024 11:00
Sau vụ chìm tàu trên biển Quảng Ninh, thi thể 3 ngư dân quê Thanh Hóa đã được tìm thấy, cơ quan chức năng đang tìm kiếm nạn nhân còn lại. 
     
Nổi bật trong ngày

Hàng chục suất quà đến với các gia đình thương binh liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Thứ 3, 23/04/2024 12:00
quà, thương binh liệt sĩ, bất động sản, an hòa thịnh, hương sơn

Nghệ An: Cao tốc Diễn Châu - QL46B dự kiến thông xe vào ngày 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 16:22
Các đơn vị thi công cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục để thông xe trước dịp lễ 30/4 và 1/5.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân 16 tuổi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thứ 3, 23/04/2024 10:28
Vừa qua, Khoa Ngoại Tổng hợp 01 phối hợp cùng Khoa Phẫu thuật gây mê và Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc 01, Bệnh viện ĐKTP Vinh đã phẫu thuật thành công, cứu sống một bệnh nhân đa chấn thương nặng, do tai nạn giao thông.
xe.nguoiduatin.vn