Chấm đỏ phủ kín trên bản đồ báo động khi Iran tấn công tên lửa vào Israel

Thứ 4, 02/10/2024 10:34
Bản đồ báo động mà người dân Israel đăng tải lên mạng xã hội cho thấy hình ảnh những chấm đỏ phủ kín khắp lãnh thổ.

Theo thông tin trên VTC News, cuộc không kích ngày 1/10 của Iran là động thái leo thang mới nhất trong chuỗi xung đột giữa Tel Aviv với Tehran và các lực lượng ủy nhiệm khắp Trung Đông. Vệt lửa màu cam của tên lửa chiếu sáng rực bầu trời đêm của Israel, trong khi còi báo động không kích vang lên khắp nơi và người dân phải vào hầm trú ẩn.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari – người phát ngôn quân đội Israel nói rằng, hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn được nhiều tên lửa nhưng một số đã rơi xuống miền Trung và miền Nam. Cơ quan cứu hộ quốc gia Israel cho biết 2 người bị thương nhẹ do mảnh đạn.

Ở Bờ Tây, giới chức Palestine cho biết một người đàn ông Palestine đã thiệt mạng do một tên lửa rơi gần thị trấn Jericho, mặc dù không rõ cuộc tấn công bắt nguồn từ đâu.

Thống kê ban đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho thấy, Iran đã bắn tổng cộng 180 quả tên lửa các loại khác nhau trong đợt không kích diện rộng tối 1/10. Trong bản đồ báo động được người dân Israel đăng lên mạng xã hội, những chấm đỏ phủ kín khắp lãnh thổ, theo thông tin trên VietnamPlus.

“Chúng tôi đã thực hiện một số lượng lớn các đợt đánh chặn. Đã có một vài loạt không kích đánh trúng vào trung tâm và các khu vực khác ở phía Nam đất nước”, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói.

Chấm đỏ phủ kín trên bản đồ báo động khi Iran tấn công tên lửa vào Israel - 1

 

Bản đồ báo động mà người dân Israel đăng tải lên mạng xã hội cho thấy hình ảnh những chấm đỏ phủ kín.

Bản đồ báo động mà người dân Israel đăng tải lên mạng xã hội cho thấy hình ảnh những chấm đỏ phủ kín.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố vào đêm 1/10 rằng sẽ trả đũa Iran, cảnh báo nước này "đã phạm sai lầm lớn vào đêm nay và sẽ phải trả giá". Trong khi đó, đồng minh lớn nhất của Israel là Mỹ cho rằng cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel đã “bị đánh bại và không hiệu quả”.

Trao đổi với báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khẳng định: “Dựa trên những gì chúng tôi biết tại thời điểm này, cuộc tấn công này có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả”.

Nhà Trắng cũng ra tuyên bố cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/10 đã ra lệnh cho quân đội Mỹ “hỗ trợ phòng thủ cho Israel” và bắn hạ các tên lửa của Iran. Cả ông Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều đang theo sát cuộc tấn công của Iran vào Israel từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

Theo giới chức Mỹ, các tàu khu trục của nước này đã tham gia cùng lực lượng không quân Israel chống lại cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran.

Israel và Iran đã có một cuộc xung đột ngầm trong nhiều năm nhưng hiếm khi xảy ra xung đột trực tiếp. Israel coi Iran là đối thủ lớn nhất trong khu vực, chỉ trích lời kêu gọi liên tục của Tehran về việc phá hủy Israel, hỗ trợ cho các nhóm chiến binh Hồi Giáo và chương trình hạt nhân của nước này. Tehran phủ nhận cáo buộc của Tel Aviv rằng họ đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Cuộc tấn công hôm 1/10 là cuộc tấn công thứ hai của Iran vào Israel sau một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào tháng 4 để trả đũa cho một cuộc không kích gây thiệt hại về người của Israel vào lãnh sự quán Iran tại Damascus.

Trước khi cuộc tấn công của Iran diễn ra, Israel đã giáng một loạt đòn trong những tuần gần đây vào giới lãnh đạo Hezbollah ở Lebanon. Sau đó, họ tăng cường áp lực lên nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn này bằng cách tiến hành một cuộc tấn công trên bộ có giới hạn vào miền Nam Lebanon.

Phía Tel Aviv tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi những người phải di dời khỏi nhà cửa gần biên giới Lebanon có thể trở về an toàn. Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục bắn tên lửa vào Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch họp khẩn cấp vào sáng 2/10 để giải quyết tình hình leo thang ở Trung Đông. Cũng vào rạng sáng 2/10, quân đội Israel cho biết họ đang tiếp tục tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Beirut.

Cùng chuyên mục

Hoa mẫu đơn có nên trồng trước nhà và những lưu ý khi trồng

Thứ 4, 02/10/2024 12:45
Không chỉ là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý, hoa mẫu đơn còn mang đến nhiều lợi ích về mặt tinh thần và thẩm mỹ cho gia chủ.

Có nên tham gia câu lạc bộ không?

Thứ 4, 02/10/2024 12:30
Tham gia câu lạc bộ không chỉ là một hoạt động ngoại khóa thú vị mà còn mang lại rất nhiều lợi ích.

5 loài cây cực đẹp nhưng chứa chất độc, tuyệt đối không nên trồng trong nhà

Thứ 4, 02/10/2024 12:30
Dưới đây là 5 loài cây không nên trồng trong nhà, dù chúng có vẻ ngoài bắt mắt, rực rỡ.

Lý do thuyết phục vì sao rút tiền ngân hàng không nên rời đi ngay

Thứ 4, 02/10/2024 12:03
Để đảm bảo an toàn tài chính, các ngân hàng thường xuyên khuyến cáo khách hàng nên thực hiện một số bước cần thiết sau khi giao dịch rút tiền.

Nga tiến công nhanh chưa từng có, thành công cắm cờ ở Ugledar, Ukraine

Thứ 4, 02/10/2024 11:55
Các báo cáo của Nga cho biết quân đội nước này với tốc độ tiến công nhanh chưa từng có đã thành công cắm cờ ở các quận phía Tây của Ugledar.
     
Nổi bật trong ngày

Tân Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định là ai?

Thứ 3, 01/10/2024 07:00
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, giữ chức vụ Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định từ ngày 1/10/2024

Lật tẩy bí mật bên trong ngôi nhà đầy camera và nuôi 2 con chó béc giê

Thứ 3, 01/10/2024 09:19
Các đối tượng lập điểm bán lẻ ma túy dưới dạng boong ke, gia cố 3 lớp cửa, dùng nhiều người, chó cảnh giới và lắp camera để đối phó lực lượng chức năng.

Những bài thuốc trị bệnh từ cây hoa sữa

Thứ 3, 01/10/2024 09:58
Không chỉ trồng làm cảnh, cây hoa sữa còn được sử dụng trong một số bài thuốc trị bệnh.

MBS dự báo quý 3 của 54 doanh nghiệp "hot": Thế giới di động tăng nhanh lợi nhuận

Thứ 3, 01/10/2024 11:01
Hàng loạt cổ phiếu được dự báo tăng trưởng lợi nhuận “bằng lần” trong quý 3/2024 bao gồm:, DBC, PVS, NLG, NKG, DCM, VJC, HVN...

Cho tặng xe máy có phải nộp thuế trước bạ?

Thứ 3, 01/10/2024 01:00
Việc cho tặng xe máy có thể phát sinh thuế trước bạ. Để tránh những rắc rối không đáng có, bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật.
xe.nguoiduatin.vn