Chấp nhận hy sinh để tìm ra đường bay tối ưu, Nga mở ra chương mới trong cuộc chiến trên không

Thứ 7, 06/01/2024 06:55
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Mỹ, Nga đã chấp nhận hy sinh những máy bay không người lái để thăm dò hệ thống phòng không và tìm ra đường bay tối ưu.

Nga mở ra chương mới trong cuộc chiến trên không

Khi cuộc chiến trên bộ bế tắc, cả Kiev và Moscow đã chuyển hướng mục tiêu. Nga đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái không ngừng vào Ukraine trong những ngày cuối năm 2023 và sang năm mới, bộc lộ những điểm yếu trong hệ thống phòng không của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp quân sự và cơ sở hạ tầng.

Để đáp trả, Ukraine đã phóng máy bay không người lái vào thành phố Belgorod của Nga.

Nhìn chung, Nga có thể cung cấp số lượng khí tài lớn hơn Ukraine và tấn công thường xuyên hơn, chứng tỏ sức mạnh công nghiệp mà nước này đã âm thầm xây dựng dưới hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ở cuộc chiến trên không này, Nga hiện dường như đã chủ động tấn công các vị trí của Ukraine - một sự đảo ngược tình thế so với cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái.

Ngày 29/12/2023, Nga đã mở ra một chương mới trong cuộc chiến trên không. 

Nước này đã tung ra ít nhất 156 máy bay không người lái và tên lửa chống lại Kiev, Odesa, Lviv và Kharkiv. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đây là cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Kiev. Các nhà phân tích quân sự cho biết đây là loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất nhằm vào Ukraine trong gần hai năm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Không quân Ukraine đã bắn hạ 114 tên lửa và máy bay không người lái.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC, cho biết cuộc tấn công dường như là đỉnh cao của nhiều tháng thử nghiệm của Nga với nhiều tổ hợp máy bay không người lái và tên lửa cũng như nỗ lực kiểm tra hệ thống phòng không của Ukraine.

ISW cho biết, cho đến ngày 29/12, Nga chủ yếu sử dụng máy bay không người lái, hy sinh những công cụ tương đối rẻ tiền này để thăm dò hệ thống phòng không và tìm ra đường bay tối ưu. Trong dịp này, Nga chỉ sử dụng 36 máy bay không người lái loại Shahed và 120 tên lửa các loại.

ISW cho biết cuộc thử nghiệm đã thành công vì lực lượng Ukraine không thể đánh chặn được loạt tên lửa.

Cuộc thử nghiệm cũng là đỉnh cao của nhiều tháng chuẩn bị nhằm tăng cường sản xuất tên lửa. Tình báo quân sự Ukraine hồi tháng 11 ước tính Nga có thể sản xuất khoảng 100 tên lửa mỗi tháng bất chấp lệnh trừng phạt. 

Ukraine - Nga đáp trả qua lại

Ngày hôm sau, Ukraine cho biết họ đã phóng hơn 70 máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự và công nghiệp quốc phòng của Nga gần các thành phố Moscow, Belgorod, Tula, Tver và Bryansk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ 32 máy bay không người lái.

Một đoạn phim cho thấy khói bao trùm thành phố Bryansk vào ngày hôm sau, cho thấy Ukraine có thể đã thành công trong việc tấn công nhà máy Kremniy EL, nhà sản xuất thiết bị vi điện tử lớn thứ hai của Nga, phần lớn sản phẩm được sản xuất cho quân đội, theo Aljazeera. 

Nga có câu trả lời ngay lập tức. Hôm 31/12, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 21 trong số 49 máy bay không người lái của Nga. Moscow cũng phóng 6 tên lửa S-300 vào trung tâm Kharkov.

ISW viết trong một bài báo rằng, mô hình tấn công của Nga đã khẳng định Crimea sẽ vẫn là mối đe dọa an ninh đối với các khu vực phía nam Ukraine. Nhiều máy bay không người lái và tên lửa tấn công Ukraine được phóng từ Bán đảo Crimea.

Ngày 1/1, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 87 trong số 90 máy bay không người lái Shahed được phóng từ Crimea và Nga, nhằm vào Odesa, Lviv và Dnipro.

Ukraine cho biết họ đã phá hủy 9 trong số 10 máy bay không người lái Shahed được Nga phóng trong đêm 1/1.

Ukraine đáp trả bằng một cuộc không kích khác vào Belgorod – phóng ít nhất 17 tên lửa và máy bay không người lái, đồng thời phóng hàng chục tên lửa và một số máy bay không người lái vào Belgorod vào ngày hôm sau.

Nhiều đồng minh của Ukraine kêu gọi cung cấp thêm hệ thống phòng không, nhưng chỉ có Vương quốc Anh cam kết, nói đã gửi cho Ukraine 200 tên lửa phòng không.

Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất: Tài sản độc nhất vô nhị của Ukraine cứu châu Âu khỏi khủng hoảng


Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn