Chạy 'rốt đa' ô tô thế nào cho đúng cách?

Chạy 'rốt đa' ô tô thế nào cho đúng cách?

Thứ 2, 24/10/2016 22:56
Chạy rốt-đa là một việc làm cần thiết và đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng biết làm thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chạy rốt đa là quá trình "luyện tập" cho động cơ xe, hộp số, hệ truyền động. Khi xe mới mua các bộ phận, chi tiết chưa có diện tích tiếp xúc hoàn hảo nên chạy rốt đa để san phẳng bề mặt của chúng, giúp tăng khả năng làm việc và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Quy trình chạy rốt đa dành cho ô tô mới 100 %

Đầu tiên, bạn khởi động xe và để máy nổ vài phút. Việc này sẽ khiến máy được làm nóng, nhiên liệu bắt đầu được bơm, tăng áp lực dầu để bôi trơn các chi tiết máy.

 Chạy rốt đa xe mới không được vội vàng.

Trong khoảng 200 km đầu tiên cần tránh rồ ga dẫn đến “thốc” máy và không nên phanh gấp. Điều đó, khiến cho lực ma sát lớn, các chi tiết nhanh hao mòn, các chi tiết không còn hoạt động khớp nhau sau thời gian dài sử dụng.

Sau đó, bạn nên di chuyển xe bằng cách sang từng số 1, tránh nhảy cóc số (đi từ số nhở đến số lớn), không đi chậm với số cao. Ga đều, tăng tốc dần dần, giữ vòng tua máy ở nửa đầu của đồng hồ (vòng tua hợp lí nhất dưới 3.000 vòng/phút).

 Thay đổi tốc độ và giữ vòng tua hợp lí.

Không chạy xe quá lâu ở một tốc độ dù nhanh hay chậm, liên tục thay đổi vận tốc của xe khi chạy rốt đa xe mới.

Không được phép chở nặng trong khoảng 500 km đầu tiên vì sẽ khiến hệ truyền động bị ảnh hưởng, chưa hoạt động trơn tru đã làm việc “quá sức”.

Tuân thủ những nguyên tắc khi chạy rốt đa cho xe mới sẽ khiến động cơ ô tô vận hành êm ái, trơn tru và kéo dài tuổi thọ.

Xuân Khải

Cùng chuyên mục

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.

Vì sao Yamaha chọn trang bị ABS cho PG-1 2025: Bước đi hiếm thấy ở phân khúc phổ thông?

Chủ nhật, 12/10/2025 19:00
Việc Yamaha trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho PG-1 2025 không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược phản ánh tầm nhìn mới của hãng về an toàn và giá trị người dùng.

Yangwang U9 Xtreme lập kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa 496,22 km/h

Thứ 3, 23/09/2025 14:12
YANGWANG, thương hiệu xe cao cấp trực thuộc tập đoàn xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới BYD, vừa chính thức xác lập kỷ lục tốc độ tối đa toàn cầu cho xe thương mại khi đạt vận tốc 496,22 km/h tại đường thử ATP Automotive Testing Papenburg, Đức cho mẫu U9 Xtreme.

Dàn xe VF 9 rực sáng tại đại lễ A80: Dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh người Việt

Thứ 3, 02/09/2025 15:59
Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, dàn xe điện VinFast VF 9 đặc biệt xuất hiện, trở thành điểm nhấn công nghệ hiện đại đồng hành cùng các lực lượng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Chinh phục 3.300 km xuyên Việt cùng Yamaha Grande

Thứ 5, 21/08/2025 10:39
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và 70 năm thành lập Yamaha Motor, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Grande Touring – Hành trình xuyên Việt đầy ấn tượng.