Bộ Giao thông vận tải iên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các Ban QLDA: 2, 6, 7, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận; các cơ quan, đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng; nhanh nhạy, linh hoạt hơn nữa trong việc áp dụng các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh giải ngân vốn đối với khối lượng đã hoàn thành, bảo đảm nguồn vốn cho các nhà thầu tăng tốc thi công.
Các chủ đầu tư/Ban QLDA cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tiến độ thi công theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, từng gói thầu, đôn đốc các nhà thầu thi công huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguyên vật liệu; chủ động nghiên cứu áp dụng, đổi mới các giải pháp kỹ thuật, tập trung tăng cường thi công "3 ca, 4 kíp" ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.
Căn cứ quy định của hợp đồng, các ban QLDA phải kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ đã bị phê bình, cảnh cáo mà không khắc phục kịp thời trong thời gian quy định; có biện pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu yếu kém; xử lý đối với nhà thầu không tiếp tục thực hiện hợp đồng theo quy định. Theo dõi, đánh giá và báo cáo Bộ các nhà thầu hạn chế năng lực, không hoàn thành khối lượng theo hợp đồng.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA lập danh sách các nhà thầu năng lực yếu để tham mưu Bộ xem xét, xử lý theo quy định của hợp đồng và quy pháp luật có liên quan.
Chốt ngày chạy thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Theo Báo Giao thông, dự kiến ngày 21/12, metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử đoạn trên cao dài hơn 8 km, từ ga Suối Tiên đến Bình Thái, TP Thủ Đức.
Nội dung trên vừa được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trình UBND TP.HCM về kế hoạch chạy thử tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Đây là lần đầu metro số 1 chạy thử ở tuyến chính, sau khi toàn bộ 17 tàu thuộc dự án được đưa về TP.HCM hồi tháng 5 và có thời gian chạy thử nghiệm tại depot Long Bình.
Theo kế hoạch, việc chạy thử dự kiến diễn ra trong một ngày, với 1 đoàn tàu (số 6 hoặc 7) do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) phụ trách.
Được biết, metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.
Vé tàu xe 'tăng nhiệt' trước Tết
Người dân có nhu cầu về quê sớm hơn mọi năm do nhiều công ty hoạt động cầm chừng, cho công nhân nghỉ Tết sớm. Mặt khác, nhiều người dân đã lên kế hoạch mua sớm vé Tết vì lo giá vé cận ngày cao điểm sẽ tăng cao. Do đó, dù còn khoảng 6 tuần nữa mới tới tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng ngay từ thời điểm này vé tàu xe phục vụ dịp Tết đã bắt đầu tăng nóng.
Theo khảo sát của Báo Giao thông trên các trang bán vé trực tuyến ngày 12/12, vé máy bay từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc dịp Tết vẫn còn nhưng không nhiều. Đa phần những chuyến bay giờ đẹp đã báo hết vé. Một số chuyến hệ thống báo chỉ còn vài vé.
Với một số đường bay lẻ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh, Huế, Hải Phòng… do không nhiều chuyến bay, vé bán gần như đã cạn, thậm chí cả hạng thương gia cũng không còn.
Liên quan tới nhu cầu di chuyển người dân dịp Tết, sau khi mở bán vé tàu tết hồi tháng 10 vừa qua, ngành đường sắt đã 3 lần tăng thêm số lượng đoàn tàu với hàng chục ngàn chỗ để phục vụ nhu cầu người dân.
Nguyễn Luận (T/h)