Thông tin được đưa ra sau quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) cho phép hành khách đi máy bay sử dụng dữ liệu và thậm chí thực hiện cuộc gọi khi đang ở trên không. Phán quyết sẽ cho phép các hãng hàng không cung cấp công nghệ 5G thay vì Wi-Fi miễn phí chậm chạp như trước đây, hoặc yêu cầu hành khách trả tiền để truy cập dữ liệu.
Theo quy định mới, hành khách đi máy bay có thể truyền phát nhạc và video, truy cập ứng dụng và gọi điện thoại trên các máy bay được trang bị 5G. Thierry Breton, Ủy viên thị trường nội địa của EU, cho biết trong một tuyên bố rằng kế hoạch này sẽ “tạo điều kiện cho các dịch vụ sáng tạo dành cho mọi người” và giúp các công ty châu Âu phát triển. Ông nói thêm: “Bầu trời không còn là giới hạn khi nói đến các khả năng được cung cấp bởi kết nối siêu nhanh, dung lượng cao”.
Các hãng hàng không sẽ sử dụng thiết bị mạng đặc biệt gọi là “pico-cell” để định tuyến các cuộc gọi, tin nhắn và dữ liệu thông qua mạng vệ tinh kết nối máy bay với mạng di động trên mặt đất.
Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) lần đầu tiên đưa ra các quy tắc cấm sử dụng điện thoại di động vào năm 1991 “để bảo vệ chống lại mối đe dọa can thiệp có hại từ việc sử dụng điện thoại trên không kết nối đến các mạng di động trên mặt đất”.
Giới chuyên gia cho rằng lý do cấm việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay là vì nó có thể can thiệp vào hệ thống định vị của phi công. Mặc dù vậy, vào năm 2017, báo cáo từ Business Insider cho biết FCC đã ban hành lệnh cấm điện thoại di động trên máy bay để “bảo vệ khỏi nhiễu sóng vô tuyến đối với các mạng điện thoại di động trên mặt đất”.
Nếu tất cả các hãng hàng không cho phép truy cập điện thoại di động ở độ cao 12.000 mét trong không khí, nhiều tháp di động trên mặt đất có thể nhận dịch vụ từ điện thoại di động đang hoạt động, điều này có thể làm tắc nghẽn mạng mặt đất và làm gián đoạn dịch vụ.
Giờ đây, giám đốc điều hành Ủy ban An toàn Chuyến bay Vương quốc Anh, Dai Whittingham, cho biết với BBC rằng việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay trước đây bị cấm do thiếu kiến thức về tác động của chúng đối với máy bay. Ông nói: “Có một mối lo ngại rằng chúng có thể can thiệp vào hệ thống điều khiển chuyến bay tự động. Nhưng dựa trên kinh nghiệm, nguy cơ can thiệp là rất nhỏ”.
Cũng theo Whittingham, sự can thiệp của 5G vẫn là mối lo ngại ở Mỹ, nhưng điều tương tự không áp dụng ở Anh và EU.
Theo phán quyết mới, các quốc gia thành viên EU sẽ cần phải cung cấp công nghệ 5G trên các hãng hàng không trước ngày 30/6/2023.
Thái An