Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing đã lăn bánh khỏi nhà máy của công ty ở phía bắc Seattle vào tối thứ Ba vừa qua khi các hãng hàng không thúc đẩy các máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, kết thúc quá trình sản xuất máy bay phản lực khổng lồ kéo dài hơn nửa thế kỷ.
Chiếc 747 thứ 1574 - và cũng là chiếc cuối cùng - sau đó sẽ được một phi công thử nghiệm của Boeing lái, sơn và bàn giao cho hãng vận chuyển hàng hóa và cho thuê Atlas Air Worldwide Holdings vào đầu năm tới.
Kim Smith, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc các chương trình 747 và 767 của Boeing cho biết: “Đó là một khoảng thời gian rất khó tin. “Lần đầu tiên sau hơn 50 năm, chúng tôi sẽ không có 747 trong cơ sở này.”
Theo Boeing, chiếc 747 đơn độc, được phủ một lớp bảo vệ màu xanh lá cây, đang đậu bên trong nhà máy lắp ráp khổng lồ của công ty ở Everett - tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Tòa nhà được xây dựng đặc biệt để bắt đầu sản xuất máy bay phản lực khổng lồ vào năm 1967.
Bên trong, các phi hành đoàn của Boeing đã dành vài ngày qua để xoay bánh răng hạ cánh, tinh chỉnh hệ thống xử lý hàng hóa và hoàn thiện nội thất trước khi chiếc máy bay cuối cùng cao 63 feet và dài 250 feet rời khỏi tòa nhà. Đuôi máy bay có logo của khách hàng đã mua tại một trong các cửa.
Việc kết thúc sản xuất 747 không có nghĩa là những chiếc máy bay này sẽ biến mất hoàn toàn khỏi bầu trời, vì những chiếc mới có thể bay trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, chúng đã trở nên hiếm hoi trong các đội tàu thương mại. United và Delta đã nói lời tạm biệt với họ nhiều năm trước đại dịch Covid, trong khi Qantas và British Airways đã hạ cánh vĩnh viễn những chiếc 747 của họ vào năm 2020 trong thời kỳ suy thoái du lịch trên toàn thế giới.
″Đó là một chiếc máy bay tuyệt vời. Nó đã phục vụ chúng tôi một cách xuất sắc”, Giám đốc điều hành British Airways Sean Doyle cho biết bên lề một sự kiện tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy với đối tác American Airlines tuần trước. “Có rất nhiều hoài niệm và tình yêu dành cho nó nhưng khi chúng ta nhìn về tương lai, đó là về máy bay hiện đại, hiệu quả hơn, các giải pháp bền vững hơn.”
Máy bay 747 lưng gù là một trong những máy bay phản lực dễ nhận biết nhất và đã giúp du lịch quốc tế dễ tiếp cận hơn trong những năm sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 1/1970. Bốn động cơ mạnh mẽ của nó đã hoạt động hiệu quả vào thời điểm đó. Các máy bay có thể chở hàng trăm hành khách cùng một lúc cho các chuyến bay đường dài.
Những chiếc máy bay phản lực khổng lồ cũng giúp việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đi khắp thế giới trở nên dễ dàng hơn, giúp các công ty đáp ứng thị hiếu khắt khe hơn của người tiêu dùng đối với mọi thứ, từ đồ điện tử đến pho mát.
Sự kết thúc của chiếc máy bay xảy ra khi Boeing đang nỗ lực lấy lại vị thế của mình sau một loạt khủng hoảng, bao gồm cả hậu quả của hai vụ tai nạn chết người của chiếc máy bay thân hẹp 737 Max bán chạy nhất của hãng khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Thành Đô