Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!

Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!

Thứ 3, 13/05/2025 11:26
Theo thông tin từ Moto Fine, trang web chuyên phân tích những thông tin về xe máy tại thị trường Trung Quốc, phiên bản ABS của Suzuki UY125 có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay, trùng với lịch ra mắt bản nâng cấp năm ngoái.

Gần đây, cộng đồng người chơi xe tay ga tại Trung Quốc đang chứng kiến một làn sóng sục sôi chưa từng có, khi những tin đồn về việc Suzuki chuẩn bị tung ra phiên bản ABS cho dòng xe UY125 lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Dù hãng chưa đưa ra bất kỳ hình ảnh chính thức nào, nhưng trên mạng xã hội của quốc gia này đã ngập tràn những câu hỏi dồn dập như: "Khi nào phiên bản ABS ra mắt?" hay "Giá liệu có dưới 13.000 nhân dân tệ (tương đương 47 triệu VNĐ) không?".

Điều trớ trêu là trong khi thông tin chính thức vẫn còn mù mờ thì nhiều chủ xe đã nhanh chóng "độ" ABS từ các nguồn linh kiện bên ngoài, tạo ra những bản nâng cấp tiềm ẩn đầy rủi ro. 

Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!- Ảnh 1.

Suzuki UY125 là một sản phẩm được phát triển và sản xuất thông qua liên doanh của Suzuki với đối tác Trung Quốc, Qingqi. Mẫu xe này là một phần trong chiến lược của Suzuki nhằm cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga 125cc tại thị trường đông dân này.

Từ thông số kỹ thuật đến tranh cãi dữ dội

Nguồn cơn của cuộc tranh cãi bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố dữ liệu kỹ thuật của mẫu UY125T-2A. Một số người tinh mắt đã phát hiện ra một vài thay đổi nhỏ trên mẫu xe này: xe nặng hơn 2kg, cản và đèn trở thành tùy chọn lắp thêm. Nhưng điều được mong đợi nhất – hệ thống phanh ABS – lại không hề xuất hiện.

Tháng 3 năm nay, khi danh mục sản phẩm được cập nhật, mẫu xe UY125 vẫn giữ nguyên động cơ, còn phiên bản cổ điển US125T lại bất ngờ góp mặt, khiến cộng đồng xe máy tại Trung Quốc cảm thấy như đang gọi món thịt kho nhưng được phục vụ một đĩa dưa chuột – hoàn toàn lạc nhịp với kỳ vọng.

Trên thực tế, tại thị trường tỷ dân, những đối thủ của mẫu xe này như Haojue đã trang bị ABS một kênh cho mẫu AFR125S từ năm ngoái, trong khi Honda NX125 cũng trang bị tiêu chuẩn phanh CBS. Thế nhưng, Suzuki lại tỏ ra chậm chạp trong việc trang bị thêm những công nghệ mới cho các mẫu xe của mình.

Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!- Ảnh 2.

Các mẫu xe tay ga dòng "U" của Suzuki tại Trung Quốc thường có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với việc di chuyển trong đô thị.

Rủi ro từ “ABS giá rẻ” và cơn đau đầu mang tên chi phí

Một vấn đề không kém phần nhức nhối là giá cả. Phiên bản UY125 hiện nay có giá chỉ hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 36 triệu VNĐ). Việc tích hợp ABS nguyên bản có thể đẩy giá tăng thêm ít nhất 2.000 nhân dân tệ, chưa kể chi phí vận hành và bảo trì.

Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn chính là thị trường linh kiện trôi nổi. Trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, người dùng dễ dàng tìm được “bộ ABS” giá chỉ 500 nhân dân tệ – thực chất là hàng chế từ xe điện. 

Hệ quả của việc độ chế này là nguy cơ dẫn đến những tai nạn đau lòng. Gần đây, một người đi xe ở Chiết Giang đã phanh gấp trong ngày mưa và chiếc xe quay ba vòng giữa đường vì ABS độ hỏng giữa chừng. 

Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!- Ảnh 3.

Suzuki UY125 dụng động cơ tương tự như mẫu Suzuki Swing 125. Động cơ này có dung tích 125cc, làm mát bằng không khí. Đây là mẫu xe được thiết kế và sản xuất chủ yếu cho thị trường Trung Quốc.

Cuộc chơi cấu hình: Không chỉ là phanh

Thị trường xe tay ga Trung Quốc đang thay đổi chóng mặt. Người dùng không còn chỉ quan tâm đến độ bền và mức tiêu thụ nhiên liệu, mà đòi hỏi cả công nghệ và trải nghiệm. 

Wuyang Honda mới đây còn gây sốc khi đưa cả bảng đồng hồ TFT, khởi động không chìa khóa xuống dòng xe 125cc, trong khi vẫn giữ giá dưới 13.000 nhân dân tệ (gần 47 triệu VNĐ). Trong khi đó, Haojue AFR125S phiên bản ABS chỉ có giá 11.000 nhân dân tệ (gần 40 triệu VNĐ) mà đã chiếm lĩnh 30% thị phần.

Một khảo sát cho thấy 70% người dùng sẵn sàng đổi thương hiệu nếu bản ABS của UY125 có giá vượt 13.000 nhân dân tệ. 

Thế nhưng vẫn có những người trung thành với Suzuki, như anh Trương – một shipper đã dùng UY125 trong 5 năm – chia sẻ: “Động cơ xe Nhật vẫn bền hơn xe nội địa. Tôi giao hàng ba năm chưa sửa lần nào. Nếu có bản ABS, tôi sẵn sàng bỏ thêm 2.000 tệ để nâng cấp lên phiên bản mới”.

Theo thông tin từ Moto Fine, trang web chuyên phân tích những thông tin về xe máy tại thị trường Trung Quốc, phiên bản ABS của Suzuki UY125 có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay, trùng với lịch ra mắt bản nâng cấp năm ngoái. 

Một số đại lý rò rỉ giá bán dự kiến từ 11.800 đến 12.800 nhân dân tệ – mức giá nằm giữa Haojue và Honda.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hình ảnh quảng cáo vẫn cho thấy phanh sau là phanh tang trống, tức ABS chỉ có ở bánh trước. Nhiều người ví von điều này chẳng khác gì lắp chuông xe đạp lên xe thể thao, tăng an toàn thì ít, kiểm soát chi phí thì nhiều.

Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!- Ảnh 4.

Có thể nói, nếu tiếp tục phong cách nâng cấp kiểu “tiết kiệm” như hiện tại, UY125 sẽ không còn là biểu tượng mà chỉ còn là ký ức. Nhưng dẫu sao, sự cẩn trọng cũng có giá trị riêng. Bởi cuối cùng, không có hệ thống điện tử nào đáng tin bằng bàn tay vững vàng trên tay ga.

Thực chất, vấn đề trang bị ABS trên mẫu xe UY125 chính là biểu hiện rõ nét của xu hướng nâng cấp tiêu dùng trong ngành xe máy. Trước đây, người ta chạy đua về độ bền, giờ đây người dùng, đặc biệt là giới trẻ lại muốn những chiếc xe "vừa phong cách, vừa công nghệ cao".

Nói cho cùng, việc trang bị thêm phanh ABS trên những mẫu xe phân khối nhỏ cũng giống như việc bạn mua bảo hiểm: bình thường thì thấy dư thừa, nhưng khi cần thì lại là thứ quan trọng nhất.

Đức Khương

Cùng chuyên mục

5 con vẹt trong công viên bị cách ly vì liên tục chửi thề, lăng mạ khách, giám đốc đi qua còn bị gọi là… béo

Thứ 4, 24/12/2025 19:13
Một công viên động vật hoang dã tại Anh đã buộc phải tạm thời đưa 5 con vẹt ra khỏi khu vực tham quan công cộng sau khi chúng liên tục buông lời chửi thề với khách và cả nhân viên.

Có 5 kiểu cha mẹ, dù hiện tại rất nghèo nhưng con cái sau này lại tương lai xán lạn, dễ đổi đời giàu có!

Thứ 4, 24/12/2025 19:04
5 kiểu cha mẹ này sẽ sinh ra những đứa con xuất chúng.

Khách Việt kể chuyện đi ngắm tuyết trên núi cao hơn 4000m ở Trung Quốc, nhận xét: "Không ngờ đến mức này!"

Thứ 4, 24/12/2025 19:00
Du khách không ngờ mình lại gặp phải tình trạng này.

Đặc vụ Ukraine đột nhập căn cứ Nga, hai máy bay 100 triệu USD bị hủy không ai hay - NATO cũng 'giật mình'

Thứ 4, 24/12/2025 18:58
Ukraine tuyên bố đã phá hủy hai máy bay chiến đấu của Nga bằng cách đột nhập một nhà kho tại sân bay hồi cuối tuần qua, ước tính tổng giá trị của hai máy bay lên tới 100 triệu USD.
     
Nổi bật trong ngày

Vây bắt con trăn "khủng" dài 4m bò qua cửa sắt vào nhà dân: Xác định nguồn gốc

Thứ 3, 23/12/2025 06:36
Đoạn clip ghi lại diễn biến người dân cùng lực lượng chức năng vây bắt con trăn "khủng" đã nhận được nhiều sự chú ý.

Steam tiếp tục "mát tay", game thủ nhận miễn phí một tựa game bắn súng, thời hạn tới hết năm

Thứ 3, 23/12/2025 09:55
Dù không quá đắt đỏ nhưng đây cũng là cơ hội để các game thủ làm dày thêm thư viện game của mình.

Khám xét khẩn cấp, bắt Nguyễn Thị Xuân An 31 tuổi - Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Nhật Duy

Thứ 3, 23/12/2025 11:02
Nguyễn Thị Xuân An bị bắt cùng với Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Minh Nhật Duy.

Nam bảo vệ 45 tuổi bị đâm tử vong ở cổng bệnh viện: Ngỡ ngàng lời khai của kẻ xuống tay

Thứ 3, 23/12/2025 13:52
Thời điểm xảy ra sự việc, nạn nhân xảy ra tranh cãi với đồng nghiệp, còn Tâm ngồi uống cà phê ở gần đó.

Oda xác nhận: One Piece sẽ tăng tốc với "tốc độ chóng mặt" trong năm tới

Thứ 3, 23/12/2025 16:30
Tại sự kiện Jump Festa 2026, Eiichiro Oda đã gửi tới một thông điệp đặc biệt, khẳng định hành trình của Luffy trong One Piece đang tiến gần tới đích đến cuối cùng với một tốc độ "không tưởng".
xe.nguoiduatin.vn