Simson KR 52
|
Chiếc xe tay đầu tiên mà Simson tạo ra và chỉ có duy nhất 1 chiếc được sản xuất vào năm 1969. KR 52 dường như là chiếc xe tạo cảm hứng cho hàng loạt những mẫu xe tay ga mang thương hiệu Vespa sau này. Gần như thiết kế của nó đến bây giờ vẫn không có nhiều thay đổi ở phần yếm xe sàn xe.
Công suất của KR 52 sản sinh là 3,5 mã lực tại 5.700 vòng/phút nhờ động cơ 50 cc, hộp số tự động cùng tốc độ 70 km/h.
Thời bấy giờ, có vẻ xe tay không phù hợp với xu thế nên khi sản xuất KR 52 vào năm 1979 và 1980 thì Simson đã quay trở lại với hộp số 4 cấp của dòng xe này.
Simson GS 80
|
Đến năm 1980, Simson có bước “chuyển mình” mạnh mẽ, cải tiến hoàn toàn về thiết kế cũng như động cơ cho những chiếc xe của mình.
Khi GS 80 ra đời vào năm 1981, động cơ của xe được thay đổi với việc làm mát bằng chất lỏng, công suất 23 mã lực đi kèm là hộp số 6 cấp. Xe có thiết kế như chiếc xe mô tô “cào cào” trong môn biểu diễn mô tô mạo hiểm. Những nét thiết kế đơn giản tạo sự thanh thoát cho GS 80.
Ngoài ra, hãng còn có dòng GS 80 WKH sản xuất vào năm 1987 lần đầu trang bị hộp số 7 cấp. Đến phiên bản năm 1990 xe còn đoạt giải quán quân Vô địch Thế giới và từng nhiều lần vượt mặt Enduro của TM Italia.
Nhưng trong những năm của thập niên 90, hãng Simson bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng hậu cộng sản khiến những chiếc xe đã từng dành được vinh danh không thể tiếp tục tồn tại. Theo đó, Simson cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng do sự lạc hậu về dây chuyền sản xuất.
Schikra 125
|
Đây là chiếc xe nổi bật nhất của Simson sản xuất để phục vụ thị trường trong nước và cả Pháp. Schikra 125 được ứng dụng bộ khung hình ống thép cùng thiết kế kiểu dáng xe vô cùng thể thao. Đầu xe hầm hố cùng bộ vành đúc 3 chấu nổi bật và kích thước lốp xe lớn. Động cơ của xe được làm mát bằng không khí với 4 xi-lanh tạo ra 15 mã lực.
Một cái kết đáng buồn cho một hãng xe lớn, tiên phong cho ngành công nghiệp sản xuất xe máy khi Simson đã chính thức đóng cửa nhà máy sau 2 năm bước sang thế kỷ 21 (năm 2002), chấm dứt 68 trong ngành chế tạo và sản xuất xe máy. Dây chuyền sản xuất đã cho ra đời hàng nghìn chiếc xe của Simson được chuyển đến Liên bang Nga, chấm dứt một phần lịch sử tại đây.
Xuân Khải