Chiến sự Nga-Ukraine ngày 2/10: Bắt đầu trận quyết chiến ở Ugledar, Ukraine đón tin buồn từ Mỹ

Thứ 4, 02/10/2024 09:31
Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 2/10/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 2/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Trận quyết chiến giành Ugledar bắt đầu

Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn theo hướng Nam Donetsk, cơ hội cho lực lượng đồn trú của Lực lượng vũ trang Ukraine tại Ugledar đang dần khép lại. Chẳng mấy chốc, các đơn vị Ukraine bị bao vây hoàn toàn và sẽ không thể rời khỏi thành phố nếu nhất quyết bám trụ tại đây. Điều này được công chúng và chuyên gia quân sự thông tin.

Hiện tại, kích thước của "vòng vây" đang thu hẹp và Ukraine vẫn có thể thoát khỏi Ugledar. Con đường đất duy nhất dọc theo vành đai rừng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Lực lượng vũ trang Ukraine do đó họ vẫn có thể rút về làng Bogoyavlenka.

Trận quyết chiến giành Ugledar chính thức bắt đầu. Ảnh: BBC

Trận quyết chiến giành Ugledar chính thức bắt đầu. Ảnh: BBC

Theo chuyên gia Yuriy Podolyaka, các trận chiến giành Ugledar đã bước vào giai đoạn cuối và nỗi thống khổ của lực lượng đồn trú Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ sớm kết thúc. "Theo thông tin chúng tôi thu được, bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine đã ra lệnh cho lực lượng đồn trú còn lại, chủ yếu gồm các binh lính thuộc Lữ đoàn cơ giới số 72 đột phá khỏi vòng vây", ông cho hay

Ông Podolyaka nghi ngờ rằng vào đêm ngày 1/10, tàn quân của kẻ thù sẽ cố gắng rời khỏi Ugledar, vì điều này không thể trì hoãn thêm nữa. Và do đó, Nga phải cố gắng gây ra càng nhiều tổn thất cho Ukraine càng tốt, để một trong những lữ đoàn tinh nhuệ nhất của đối phương không thể chiến đấu được lâu nhất có thể.

Ông Podolyaka đồng thời nhấn mạnh, Lực lượng vũ trang Ukraine chỉ kiểm soát được một 1/4 thành phố Ugledar, nơi họ đang cố gắng thoát ra mà không bị cản trở, bỏ lại những người bị thương và đồ tiếp tế.   

Ukraine vẫn thiếu chìa khóa chiến thắng 

Tại cuộc họp báo ngày 30/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí tự chế để tấn công các mục tiêu sau trong lãnh thổ Nga mà không cần sự cho phép của Washington. Tuy nhiên, điều này không được áp dụng đối với các vũ khí viện trợ do Mỹ sản xuất. 

Bình luận của ông Miller được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp mặt Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hồi tuần trước. Tổng thống Ukraine đã đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm này, khi ông mang theo "kế hoạch chiến thắng" của mình tới Mỹ nhằm thay đổi cục diện chiến trường theo hướng có lợi cho nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: Reuters

Ukraine đã nhiều lần thuyết phục Mỹ nới lỏng hạn chế hạn chế để sử dụng vũ khí viện trợ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Ukraine cho đến nay chủ yếu thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu bên trong nước Nga bằng vũ khí do nước này tự sản xuất như máy bay không người lái tầm xa.

Theo ông Miller, Ukraine có thể sử dụng "nhiều" vũ khí tự chế và có "nguồn nguyên liệu khổng lồ" để làm điều đó.  Trả lời câu hỏi tại sao Washington không chấp nhận "hạ rào" cho Ukraine, ông Miller cho biết: "Khi phê duyệt bất kỳ hệ thống vũ khí mới hoặc bất kỳ chiến thuật mới nào, chúng tôi cần phải xem xét ảnh hưởng của chúng đến cục diện chiến trường, cũng như chiến lược tấn công của Ukraine". 

Bên cạnh đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ "tìm xem có loại vũ khí nào khác mà Washington có thể cung cấp cho Kiev hay không". Tuần trước, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, tuy nhiên, thời điểm vũ khí viện trợ được chuyển giao tới Kiev vẫn còn mơ hồ, vì ông Zelensky đã gửi kế hoạch "kế hoạch chiến thắng" của mình cho một vị tổng thống sắp mãn nhiệm.

Ngoài ra, "kế hoạch chiến thắng" cũng bao gồm lời mời gia nhập liên minh quân sự NATO mà Kiev mong đợi từ lâu. Theo bà Mariya Zolkina, nhà phân tích chính trị người Ukraine và là nghiên cứu viên tại trường Kinh tế London (LSE), trong khi NATO đưa ra những lời động viên về triển vọng gia nhập trong tương lai của Ukraine, rõ ràng là điều đó sẽ không xảy ra khi Kiev vẫn đang trong tình trạng xung đột với Nga.  

Theo Newsweek và Topcor

Cùng chuyên mục

Rắn bò vào nhà tấn công, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Thứ 4, 02/10/2024 11:31
Đang ở trong nhà, người đàn ông bất ngờ bị 1 con rắn chui vào cắn ở tay. Người thân đã chụp lại hình ảnh con rắn. Sau đó, đưa người đàn ông đi cấp cứu.

Độc Đạo tập 15 Preview: Bắt cóc bà Mộc, phía Quân “già” muốn Hồng làm gì?

Thứ 4, 02/10/2024 11:31
Trong Độc Đạo tập 15, đàn em của Quân “già” (Vĩnh Xương) là Dũng “kính” đã bắt cóc bà Mộc và Trình giáo sư để ép anh em Hồng (Doãn Quốc Đam) đến bản Mây.

Nga ra đòn "chí mạng", nhắm loạt mục tiêu không thể ngờ, hậu cần quân sự Ukraine tê liệt

Thứ 4, 02/10/2024 11:25
Các cuộc tấn công của Nga nhắm vào nhà ga đường sắt đã gây thiệt hại nặng nề cho hậu cần quân sự của Ukraine trên toàn bộ mặt trận.

Vụ 3 mẹ con bị chém thương vong ở Hải Phòng: Hé lộ nguyên nhân

Thứ 4, 02/10/2024 11:23
Do mâu thuẫn trong quá trình khắc phục cơn bão, người đàn ông ở Hải Phòng chém thương vong 3 mẹ con ở xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng.

Kế hoạch của 2 "siêu trộm" dây cáp điện gần 1 tỷ đồng ở Đắk Lắk

Thứ 4, 02/10/2024 11:21
Do làm ăn thua lỗ, nợ tiền của nhiều người, 2 "siêu trộm" lên kế hoạch rủ nhau đi trộm cắp 3 cuộn dây cáp điện, rồi bán với giá 400 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Tin thời sự mới ngày 1/10: Xác minh tin người dân "hôi của" xe tải gặp tai nạn

Thứ 3, 01/10/2024 05:00
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 1/10/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 1/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10/2024

Thứ 3, 01/10/2024 07:01
Trong tháng 10/2024, Chính phủ ban hành nhiều chính sách mới như quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở...

Cháy cửa hàng gần trường Đại học Đồng Tháp, huy động hơn 120 chiến sĩ dập lửa

Thứ 3, 01/10/2024 09:21
Ngày 1/10, Công an TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại cửa hàng kinh doanh quần áo.

Vụ cô giáo "xin hỗ trợ mua laptop": Học sinh đi học trở lại, ai phụ trách lớp 4/3?

Thứ 3, 01/10/2024 09:59
Liên quan vụ cô giáo "xin hỗ trợ mua laptop" ở TP.HCM, học sinh đã đi học trở lại và hiệu phó Trường Tiểu học Chương Dương phụ trách việc giảng dạy lớp 4/3.

Chiều vợ hết nấc: Đại gia chi 50 triệu USD mua cả hòn đảo để vợ làm điều này

Thứ 3, 01/10/2024 11:05
Muốn vợ tự tin diện bikini mà không phải lo lắng ánh mắt soi mói, người chồng triệu phú đã không ngần ngại chi 50 triệu USD để mua hẳn một hòn đảo riêng tặng vợ.
xe.nguoiduatin.vn